Chủ Nhật, 22/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Năm, 20/2/2014 12:27'(GMT+7)

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

Sáng 20/2, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết chương trình phối hợp giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội trong các cuộc chiến tranh và triển khai Kế hoạch phối hợp thực hiện Quyết định 1237/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Theo báo cáo của Hội Cựu chiến binh Việt Nam, công tác giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội trong các cuộc chiến tranh là nhiệm vụ mang ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc. Nhiệm vụ này thể hiện sự tri ân, tôn kính của toàn xã hội đối với những người có công với cách mạng. Chương trình phối hợp triển khai giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội trong chiến tranh giải phóng và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc giữa Bộ Tổng Tham mưu và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã huy động được nhiều tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các cấp Hội và hội viên Cựu chiến binh hưởng ứng với tinh thần tích cực, nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm cao.

Đến tháng 11/2013, các cấp Hội đã thu được hơn 500 nghìn phiếu ghi ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội trong các cuộc chiến tranh, gần 35 nghìn thông tin về nơi chôn cất liệt sỹ đã hy sinh trên các chiến trường. Những thông tin và hồ sơ xác minh được lưu giữ và bảo mật trên hệ thống máy tính, sau đó, bàn giao cho Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh, thành phố. Cục Quân lực- Cơ quan Thường trực của Bộ Tổng Tham mưu đã kiểm tra, phân loại và tổng hợp kết quả xác nhận số phiếu thu được. Trong đó, hơn 100 nghìn phiếu có thông tin giải mã và hơn 32 nghìn phiếu có thông tin về liệt sỹ và tử sỹ. Những thông tin trên được Bộ Quốc phòng, Viện Công nghệ thông tin xây dựng phần mềm quản lý, tích hợp số liệu, đăng ký, phân tích để dựng lại hệ thống tổ chức các đơn vị quân đội từ cấp Đại đội trở lên, phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ đến năm 2020 và những năm tiếp theo...

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá kết quả phối hợp thực hiện Chương trình giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội trong các cuộc chiến tranh; trao đổi, bàn các giải pháp triển khai hiệu quả Kế hoạch phối hợp thực hiện tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Theo đó, các cấp Hội tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành phát động phong trào động viên nhân dân, nhất là các đối tượng trực tiếp tham gia chiến đấu ở các chiến trường cung cấp thông tin giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị mà các cá nhân đã tham gia. Các cấp Hội tiếp tục nghiên cứu, quán triệt Chỉ thị 24 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo...

Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam kiến nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương nghiên cứu, hoàn chỉnh việc thu thập, kết nối, xử lý thông tin đã thu được trong giai đoạn I; hoàn thành việc giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội trong chiến tranh, cung cấp cho các đơn vị quân đội và Hội Cựu chiến binh, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và thân nhân các gia đình liệt sỹ. Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu phối hợp với các cấp Hội phát động nhân dân cung cấp thông tin về hòm thư, ký hiệu, phiên hiệu hoặc địa điểm đóng quân, địa bàn chiến đấu để bổ sung vào cơ sở dữ liệu.

Nhân dịp này, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã trao Bằng khen và Giấy khen tặng 63 tỉnh, thành Hội đã có thành tích xuất sắc trong công tác giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội trong các cuộc chiến tranh và công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ./.

Theo TTXVN


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất