Thứ Bảy, 21/9/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 19/7/2013 14:32'(GMT+7)

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu tại Hội nghị

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu tại Hội nghị

Ngày 19/7, tại thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008 – 2013.

Theo Ban Chỉ đạo phong trào thi đua, sau 5 năm thực hiện, phong trào đã huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài ngành, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu của xã hội. Nổi bật trong phong trào là hoạt động xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; thực hiện “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ đồ dùng học tập). Cụ thể, đã có 4,86 triệu cây xanh được trồng mới trong khuôn viên nhà trường; xây mới được 28.441 công trình vệ sinh, nâng tổng số nhà vệ sinh trong các trường học trên toàn quốc lên 51.739 công trình, trong đó có 43.617 công trình hợp vệ sinh; 93,38% số trường có cơ sở vật chất đảm bảo an toàn; 96,88% số trường đảm bảo “3 đủ” cho học sinh.

Chất lượng dạy và học trong các nhà trường có tiến bộ, số trường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp dạy và học đạt 92,81%. Việc giáo dục kỹ năng sống được quan tâm, với 69,56% số trường có câu lạc bộ các môn học, thể dục thể thao, văn nghệ; 4.146 trường có nhà tập đa năng. Hầu hết các trường tổ chức lễ tri ân thầy cô, cha mẹ cho học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông.

Trong những năm học tiếp theo, phong trào thi đua sẽ được thực hiện có chiều sâu, với việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Dạy tốt, học tốt”, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo có năng lực chuyên môn vững vàng, tâm huyết trách nhiệm với nghề, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Duy trì, phổ biến, học tập để nhân rộng các điển hình bền vững toàn diện hoặc điển hình ở từng hoạt động trong thực hiện phong trào thi đua ở các vùng, miền khác nhau. Tích hợp nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực vào quá trình xây dựng tiêu chí đánh giá trường học, trường chuẩn quốc gia, xây dựng nông thôn mới. Các trường học chú trọng hướng dẫn cách học, phát huy tính sáng tạo, tính tự giác, tích cực trong học tập, rèn luyện phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng sống và văn hóa trường học; tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh; tiếp tục lồng ghép nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực vào các hoạt động của Đoàn, Đội phù hợp với đặc thù của từng cấp học. Các ngành, đoàn thể, các địa phương tạo mọi điều kiện để đảm bảo bình đẳng về cơ hội học tập của con em các dân tộc, học sinh khuyết tật và các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khác; huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm thực hiện tốt yêu cầu “3 đủ” đối với học sinh; tiếp tục chăm sóc và phát huy giá trị lịch sử văn hóa của quê hương, đất nước; chăm sóc, tu bổ nghĩa trang liệt sỹ trên toàn quốc.

Tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn Dương Văn An cho rằng, lịch học hiện nay còn dày, áp lực học tập của học sinh khá lớn, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục nghiên cứu cải tiến chương trình giáo dục phổ thông theo hướng gọn nhẹ, phù hợp tâm lý lứa tuổi; đồng thời quan tâm hơn nữa trong việc bố trí không gian, thời gian và các điều kiện vật chất cần thiết khác cho hoạt động ngoài giờ, hoạt động Đoàn - Hội - Đội trong trường học./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất