Thứ Ba, 24/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 25/12/2012 21:39'(GMT+7)

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng Tạp chí Tuyên giáo

Đồng chí Lâm Phương Thanh phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Lâm Phương Thanh phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 25/12, Tạp chí Tuyên giáo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2012, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2013. Đồng chí Lâm Phương Thanh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo tổng kết công tác năm 2012, phương hướng nhiệm vụ năm 2013 do đồng chí Nguyễn Thành Vinh, Phó Tổng biên tập Tạp trình bày, nêu rõ, năm 2012, với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, Tạp chí Tuyên giáo đã có bước phát triển vượt bậc, vừa đảm bảo tôn chỉ mục đích, chức năng, nhiệm vụ, vừa duy trì, nâng cao chất lượng nội dung, ổn định, giữ vững số lượng phát hành ấn phẩm in, số lượng truy cập ấn phẩm điện tử.

Tạp chí Tuyên giáo ấn phẩm in đã có bước đổi thay một cách toàn diện, thêm mới chuyên mục được bạn đọc quan tâm, đổi mới phương thức định hướng thông tin và mở rộng cơ chế đặt bài đối với cộng tác viên… Vì vậy, ấn phẩm đã có diện mạo mới, từng bước đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của độc giả trong ngành và cả nước. Tạp chí Tuyên giáo ấn phẩm in giữ vững con số phát hành ổn định 25.000cuốn/kỳ.

Tạp chí Tuyên giáo ấn phẩm điện tử ngày một nâng cao chất lượng về tin bài cập nhật, phản ánh sinh động các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, các chuyên mục về hoạt động tuyên giáo ở cơ sở luôn nhận được sự quan tâm của độc giả. Tạp chí luôn duy trì được số lượng 50-60 tin/bài trong ngày, đảm bảo định hướng thông tin trước những vấn đề chính trị, xã hội lớn, nhất là những vấn đề nhạy cảm về thông tin đối ngoại, chủ quyền biển đảo. Mạng Tuyên giáo điện tử vừa quan tâm cải tiến về hình thức như: Giao diện hấp dẫn hơn, sinh động hơn; dễ tiếp cận các chuyên mục hơn; bạn đọc dễ sử dụng khi khai thác thông tin; tốc độ đường truyền cao… với lượng lượt người truy cập bình quân hàng ngày từ 10 vạn đến 15 vạn, có thời điểm lên tới trên 20 vạn/ngày.

Bên cạnh đó, Tạp chí đã thực sự coi trọng việc mở rộng mạng lưới cộng tác viên, nhất là đổi mới trong việc phân công phóng viên, biên tập viên theo dõi cộng tác viên các tỉnh, thành phố, bộ, ngành; tạo sự gắn bó mật thiết giữa Tòa soạn với cộng tác viên, giúp cho cộng tác viên có thể phản ánh được hoạt động tuyên giáo ở cơ sở trên Tạp chí của Ban.

Năm 2012, Tạp chí được Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương tin tưởng giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực Cuộc thi tìm hiểu Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam. Với nhiệm vụ này, Tạp chí phải đảm nhiệm cùng lúc việc tổ chức hai hình thức thi trắc nghiệm trên internet và thi viết trên hệ thống 63 tỉnh, thành và các bộ, ngành. Với hình thức thi trắc nghiệm, sau 31 tuần thi, Ban Tổ chức Cuộc thi đã công bố 215 giải thưởng, gồm 30 giải nhất, 30 giải nhì và 155 giải khuyến khích. Với hình thức thi viết, đã có 3.000.032 bài dự thi viết của 63 tỉnh, thành, 2 bộ ngành trong cả nước. Ban Tổ chức Cuộc thi đã thông qua danh sách 48 giải thưởng, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 5 giải Ba và 40 giải Khuyến khích. Tham gia thành viên Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm Liên minh chiến đấu Việt Nam – Lào, tổng kết trao giải Cuộc thi, Tạp chí đã là đầu mối liên hệ với các bộ, ban, ngành, Đài Truyền hình Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội… để đảm bảo về mặt nội dung của buổi lễ. Sự thành công và sức lan tỏa của Cuộc thi, sự thành công của Lễ mit tinh kỷ niệm… đã có sự đóng góp quan trọng và hết sức mình của tập thể cán bộ Tạp chí Tuyên giáo.

Năm 2012, Tạp chí triển khai nghiên cứu đề tài khoa học “Nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục, tính hấp dẫn của Tạp chí Tuyên giáo”, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 12/2012. Trong quý III/2012, Tạp chí được Lãnh đạo Ban giao thường trực Đề án Nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên các Tạp chí các ban Đảng Trung ương. Các bước triển khai đề án đang được thực hiện tích cực, dự kiến hoàn thành trong quý I/2013.

Với các hoạt động xã hội, Tạp chí đã tổ chức thành công đêm giao lưu nghệ thuật “Âm vang mùa Xuân đại thắng” với chủ đề “Ký ức không quên” nhân kỷ niệm 37 năm và hướng đến kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; đêm giao lưu nghệ thuật “Vang mãi bản hùng ca” kỷ niệm 68 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Các hoạt động này đã gây tiếng vang lớn và thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân, góp phần thiết thực cho việc kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng và Nhà nước trong năm 2012.

Năm 2013, Tạp chí sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức, phương thức phát hành, quảng bá các ấn phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đội ngũ cán bộ công tác tuyên giáo trong ngành và bạn đọc trong cả nước. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy Tạp chí đi liền với phát triển đội ngũ cộng tác viên, đảm bảo vận hành tốt các ấn phẩm. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng, phẩm chất làm báo cho cán bộ, phóng viên, cộng tác viên, đáp ứng yêu cầu phát triển của Tạp chí. Để thực hiện tốt chức năng, tôn chỉ mục đích, nhiệm vụ và nhiệm vụ của Ban, trong năm 2013, ngoài kế hoạch, chương trình hoạt động thường xuyên, Tạp chí sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới phương thức, cách thức thông tin cho phù hợp với các đội tượng độc giả và thích ứng với sự định hướng thông tin trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay.

Thứ hai, tiếp tục chuẩn bị điều kiện, phấn đấu xuất bản Chuyên san (ấn phẩm thứ ba) vào đầu quý II/2013.

Thứ ba, tăng cường công tác tổ chức, vận hành mạng lưới cộng tác viên. Mở rộng, bổ sung các cộng tác viên là những cây viết tốt ở các bộ, ngành ở Trung ương, các trường đại học ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các ban tuyên giáo tỉnh, thành phố, quận, huyện… Tiếp tục tổ chức hội nghị cộng tác viên ở TP Hồ Chí Minh, nhằm bồi dưỡng kỹ năng viết báo và tăng cường công tác phát hành các ấn phẩm Tạp chí.

Thứ tư, rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của Tạp chí, đề nghị Lãnh đạo Ban và Vụ tổ chức ban hành quyết định về chức năng, nhiệm vụ của Tạp chí. Tiếp tục nghiên cứu, góp ý bổ sung hoàn thiện quy trình phân công lao động và biên tập, phát hành, nâng cao chất lượng Tạp chí. Liên hệ, bố trí cử cán bộ, phóng viên tham gia học các lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng làm báo. Phối hợp cùng các Chi hội Nhà báo trong Ban tổ chức ba lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên báo chí.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lâm Phương Thanh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và cố gắng của Tạp chí trong năm 2012. Đồng chí nhấn mạnh năm 2012, mặc dù có sự thay đổi trong công tác cán bộ nhưng Tạp chí vẫn giữ vững ổn định tư tưởng, tổ chức, tạo điều kiện cho các phóng viên, biên tập viên nâng cao trình độ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Lâm Phương Thanh nhất trí cao với báo cáo của Tạp chí về những hoạt động trong năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ đề ra trong năm 2013. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị Tạp chí lưu ý những vấn đề trọng tâm trong năm 2013:

Một là, tiếp tục chú trọng đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng nội dung và tính hiệu quả trong công tác tuyên truyền đối với ấn phẩm in.

Với ấn phẩm điện tử, cần cập nhật thường xuyên các chuyên mục và nghiên cứu đổi mới giao diện cho khoa học, tiện ích hơn đối với bạn đọc; cập nhật thông tin theo đúng tôn chỉ, mục đích, đồng thời đảm bảo tính sinh động, hấp dẫn đối với độcc giả.

Cần tiếp tục đẩy nhanh công tác nghiên cứu và chuẩn bị về mặt nội dung, chuyên trang, chuyên mục, tổ chức hoạt động để sớm cho ra đời ấn phẩm chuyên san.

Hai là, tiếp tục tham mưu và có đề xuất các phương án thực hiện Đề án "Nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên các Tạp chí các ban Đảng Trung ương".

Ba là, tiếp tục nâng cao chất lượng cán bộ trong Tạp chí, bao gồm cả việc học nâng cao trình độ và chú trọng học từ thực tiễn làm báo, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, chuyên môn, cử phóng viên đi thực tế. Qua công việc, giúp cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên trưởng thành, nâng cao tính kỷ luật, tính chuyên nghiệp, đảm bảo tốt quy trình của người làm báo.

Bên cạnh đó, Tạp chí nên chủ động hơn, trao đổi với các vụ đầu mối để phối hợp tuyên truyền đạt hiệu quả cao.

Tại Hội nghị, đồng chí Lâm Phương Thanh cũng đã thông báo: Ghi nhận và biểu dương những cố gắng và thành tích đạt được của Tạp chí Tuyên giáo trong năm 2012, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và Lãnh đạo Ban đã đồng ý trao tặng Cờ Thi đua cho tập thể Ban Biên tập, cán bộ, phóng viên Tạp chí vì những thành tích xuất sắc trong năm 2012.

Thay mặt tập thể cán bộ, phóng viên, đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng biên tập Tạp chí Tuyên giáo tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lâm Phương Thanh, đồng thời khẳng định, tập thể Tạp chí sẽ tiếp tục phấn đấu hơn nữa nhằm đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng hoạt động và công tác chuyên môn nghiệp cũng như các mặt công tác khác của Toà soạn. Đồng chí Trần Doãn Tiến cũng bày tỏ mong muốn Lãnh đạo Ban tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sâu sát hơn nữa để Tạp chí Tuyên giáo tiếp tục phát huy, giữ vững phong độ, phát huy truyền thống, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2013 và những năm tiếp theo.

Tổng Biên tập Trần Doãn Tiến cho biết, từ ngày 1/1/2013, Tạp chí Tuyên giáo điện tử sẽ ra mắt giao diện mới với sự đổi mới - nâng cao chất lượng, hình thức, chuyên trang, chuyên mục và những ứng dụng tiện ích khác./.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất