Sáng 15/10, tại thủ đô Vientiane, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Hội
Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam-Lào-Campuchia đã phối hợp với Viện
Khoa học Xã hội Quốc gia Lào tổ chức Diễn đàn Mekong 2015 với chủ đề
“Đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư vào tiểu vùng Mekong trong Cộng
đồng kinh tế ASEAN”.
Diễn đàn Mekong 2015 được tổ chức nhằm thúc đẩy sự hợp tác thương mại,
đầu tư giữa các nước Tiểu vùng sông Mekong (GMS) trong bối cảnh cuối năm
nay Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ chính thức ra đời; tạo điều kiện cho các
doanh nghiệp trao đổi và nhận thức rõ hơn về tác động của hội nhập Cộng
đồng kinh tế ASEAN, kết nối ASEAN với GMS để có những biện pháp điều
chỉnh thích hợp, có lợi nhất, đáp ứng yêu cầu của Cộng đồng kinh tế
ASEAN.
GMS được thành lập năm 1992, do sáng kiến của ADB. Sau 23 năm hợp tác
phát triển, với nỗ lực và quyết tâm của Chính phủ các nước GMS, sự hỗ
trợ của các nhà tài trợ trong và ngoài khu vực, đặc biệt là ADB, Chương
trình Hợp tác kinh tế GMS đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong việc
thúc đẩy hội nhập, tăng cường kết nối cơ sở hạ tầng, nâng cao tri thức
nguồn nhân lực, tạo thuận lợi cho phát triển giao thông, thương mại, du
lịch, năng lượng… cho các nước GMS.
Đến nay, Chương trình này vẫn được các nước GMS và các tổ chức quốc tế
đánh giá là sáng kiến hợp tác toàn diện nhất, thành công nhất và là sáng
kiến duy nhất có các chương trình, dự án, hoạt động hợp tác ở hầu hết
các lĩnh vực kinh tế-xã hội của các nước GMS.
Tuy nhiên, việc thực hiện các sáng kiến này cũng còn gặp nhiều khó khăn
do nguồn lực của các nước GMS vẫn còn hạn chế trong khi vừa phải thúc
đẩy và phát triển GMS, thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ của từng
nước GMS, vừa phải thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng kinh tế ASEAN
vào cuối năm nay.
Là một thành viên tham gia tích cực trong Cộng đồng các quốc gia GMS,
Chính phủ Việt Nam ngay từ ngày đầu đã ủng hộ mạnh mẽ sáng kiến Hợp tác
kinh tế GMS.
Đến nay, Việt Nam đã xây dựng xong cao tốc Hà Nội-Lào Cai, kết nối với
đường cao tốc Côn Minh-Hà Khẩu, tạo đà cho các địa phương có tuyến hành
lang đi qua phát triển kinh tế xã hội.
Các tuyến giao thông kết nối với Lào cũng đang được thúc đẩy phát triển,
trong đó có quốc lộ 217 đang hoàn tất giai đoạn 1 và vừa kết thúc đàm
phán với ADB để triển khai giai đoạn 2 vào năm 2016.
Chính phủ Việt Nam cũng thống nhất với các nước GMS thúc đẩy kiểm tra
hải quan một cửa, một điểm dừng (CBTA) tại cặp cửa khẩu Cha Lo, trên
tuyến đường 12 qua tỉnh Quảng Bình và cửa khẩu Cầu Treo, đường 8 qua
tỉnh Hà Tĩnh.../.
(TTXVN)