Thứ Sáu, 11/10/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 27/8/2010 19:23'(GMT+7)

Tính toán phương án tối ưu để cứu từng dự án đóng tàu

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải quán triệt các DN đóng tàu yêu cầu số một hiện nay là phục hồi sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, ổn định tư tưởng người lao động.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải quán triệt các DN đóng tàu yêu cầu số một hiện nay là phục hồi sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, ổn định tư tưởng người lao động.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ tinh thần này trong cuộc họp với lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) đóng tàu lớn như Hạ Long, Nam Triệu, Bạch Đằng, Phà Rừng, Cam Ranh, Sài Gòn về việc giải quyết khó khăn, tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) ngày 27/8.

Khó khăn của các DN còn nhiều

Báo cáo từ các đơn vị thành viên Vinashin này cho thấy tình trạng chung là do khó khăn về vốn, vướng mắc tài chính nên hầu hết các dự án đóng tàu, xây dựng nhà máy đều đang chậm tiến độ hoặc bị “treo” dù đã có nhiều nỗ lực tháo gỡ.

Trong khoảng thời gian từ 1/7 - 25/8, các đơn vị thuộc Vinashin đang tiếp tục triển khai đóng 110 tàu với tổng giá trị hợp đồng là 1,47 tỷ USD. Hiện các đơn vị mới bàn giao được 2 tàu, tiến hành đàm phán với các chủ tàu khác xử lý về thời gian giao tàu, thời hạn bảo lãnh hoàn trả… Trong tháng 7 và tháng 8, một số hợp đồng đóng tàu cũng đã bị hủy.

Các đơn vị cũng đang làm việc với ngân hàng và các tổ chức tín dụng về việc cơ cấu lại nợ, kéo dài thời gian trả nợ và khoanh nợ đồng thời thực hiện sắp xếp, tái cơ cấu lại tổ chức, sản xuất kinh doanh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Một số công ty đánh giá, triển vọng hoàn thành kế hoạch sản xuất và doanh thu được giao năm nay sẽ khó đạt, dù công việc và hợp đồng còn nhiều.

Không hỗ trợ theo kiểu “cả gói” mà cần phương án tối ưu với từng dự án

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải quán triệt các DN đóng tàu yêu cầu số một hiện nay là phục hồi sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, ổn định tư tưởng người lao động. Trong đó, vấn đề chú ý đầu tiên là cố gắng tiếp tục triển khai, hoàn thành các dự án, các hợp đồng đã cam kết.

Khó khăn còn nhiều, tuy nhiên, sẽ không xử lý tháo gỡ theo kiểu tổng hợp, “đóng cả gói” mà sẽ phải rà soát, lên phương án tối ưu, chi tiết về vốn, về cơ chế đối với từng dự án, từng hợp đồng, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phương hướng này sẽ giúp các DN có thể tập trung nguồn lực để giải phóng sớm các hợp đồng khả thi nhất, giảm nợ và tạo lực mới để “gỡ” các hợp đồng, dự án tiếp theo. Đồng thời, cũng có được cơ sở để mạnh dạn và kịp thời xử lý những hợp đồng, dự án phải hủy hoặc bị trả lại.

Lãnh đạo Vinashin được giao nhiệm vụ theo sát việc xây dựng phương án đối với từng hợp đồng, dự án cũng như giao ban trực tuyến hàng tuần để việc triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, kịp thời tháo gỡ hoặc báo cáo các vướng mắc phát sinh.

Các đơn vị đóng tàu phải có cam kết tiến độ chi tiết tới từng hạng mục, hợp đồng khi nhận được hỗ trợ cũng như các cam kết về nghĩa vụ tài chính cụ thể đối với các tổ chức tín dụng để được tháo gỡ khó khăn về tài chính.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các đơn vị phải thường xuyên tới từng phân xưởng, nhà máy nói chuyện, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và ổn định tư tưởng cho người lao động, phải sắp xếp lao động hợp lý, đặc biệt ưu tiên các lao động kỹ thuật cao, quản lý giỏi.

Theo Phó Thủ tướng, các biện pháp nói trên sẽ là tiền đề quan trọng để triển khai 2 nhiệm vụ lớn tiếp theo là làm việc với các ngân hàng, tổ chức tín dụng về cơ cấu lại các khoản nợ, phương án hoãn, giãn, xử lý cấp vốn,… nhằm thực hiện đúng chủ trương tái cơ cấu Tập đoàn theo tinh thần Quyết định số 926/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất