Thứ Hai, 23/9/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 19/12/2012 17:28'(GMT+7)

Toạ đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Lào

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Somsavad Lengsavath chủ trì Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Lào. (Ảnh: VGP)

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Somsavad Lengsavath chủ trì Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Lào. (Ảnh: VGP)

Tọa đàm có sự tham dự của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tich Phân ban Hợp tác Việt Nam – Lào và Phó Thủ tướng Lào Somsavad Lengsavath, Chủ tịch Phân ban Hợp tác Lào – Việt Nam, lãnh đạo các Bộ, ngành hai nước, đại diện doanh nghiệp Việt Nam và Lào đang đầu tư, kinh doanh tại hai nước.

Theo ông Cao Viết Sinh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kiêm Phó Chủ tịch Phân ban Hợp tác Việt Nam – Lào, đến hết tháng 11/2012, Việt Nam có 222 dự án đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư sang Lào còn hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký đạt 3,98 tỷ USD.

Hiện Lào là quốc gia đứng đầu trong số 60 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư của Việt Nam và Việt Nam đứng thứ 3 trong tổng số 52 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Lào.

Đầu tư của Việt Nam tập trung vào lĩnh vực năng lượng với 1,26 tỷ USD, chiếm 36,9% tổng số vốn đầu tư của Việt Nam sang Lào; hạ tầng dịch vụ trên 1 tỷ USD, chiếm 25,3%; nông lâm nghiệp với 855 triệu USD; tài chính – ngân hàng 329 triệu USD...

Nhiều dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào có hiệu quả cao, đóng góp nhiều mặt cho kinh tế - xã hội của Lào, được Chính phủ Lào ghi nhận. Các doanh nghiệp Việt Nam còn tham gia tích cực các hoạt động cộng đồng tại các địa phương Lào với số tiền tài trợ lên tới 40 triệu USD cho xây dựng trường học, bệnh viện, đường xá, nhà ở…

Theo Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam ở Lào, tuy chịu tác động của khủng hoảng kinh tế nhưng các dự án đầu tư của Việt Nam vẫn được triển khai đúng cam kết, góp phần tăng trưởng kinh tế của Lào, nộp ngân sách cho Lào khoảng 300 triệu USD, tạo việc làm cho 2 vạn lao động.

Tại Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Lào, đại diện các các nhà đầu tư Việt Nam tại Lào cũng nêu lên những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị Chính phủ hai nước quan tâm giải quyết. Doanh nghiệp Việt Nam đề nghị Lào quan tâm tạo điều kiện cho chuyên gia, kỹ sư Việt Nam sang làm việc tại Lào, cải cách thủ tục hành chính…

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Somsavad Lengsavath trao Huân chương của Việt Nam và Lào cho một số lãnh  đạo và nguyên lãnh đạo Phân ban Hợp tác Việt Nam - Lào và Lào - Việt Nam. (Ảnh: VGP)

Lãnh đạo Chính phủ hai nước cũng đề nghị các nhà đầu tư Việt Nam giữ đúng cam kết, thực hiện đúng theo giấy phép kinh doanh được cấp, tuyển dụng lao động người Lào.

Phó Thủ tướng Lào Somsavad Lengsavath đánh giá cao các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình đầu tư tại Lào đã luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội và cho biết, Chính phủ Lào sẽ xem xét những kiến nghị và đề xuất của các doanh nghiệp Việt Nam để có hướng tháo gỡ kịp thời và hiệu quả.

Phó Thủ tướng Lào Somsavad Lengsavath cũng đề nghị, doanh nghiệp hai nước cần có tầm nhìn mới trong hợp tác, nâng cao nội lực trong điều kiện cạnh tranh quốc tế.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong năm 2012, các doanh nghiệp Việt Nam dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn thực hiện tốt cam kết đầu tư vào Lào và thời gian tới, cần chú trọng tới tiến độ, chất lượng, hiệu quả để tạo niềm tin của bạn, nhất của nhân dân Lào.

Để tạo thuận lợi cho hợp tác và đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần xây dựng cơ chế đối thoại giữa Bộ, ngành Việt Nam và Lào, thường xuyên liên hệ và phối hợp chặt chẽ để giải quyết sớm các vướng mắc.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước Việt Nam và Lào, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Somsavad Lengsavath đã trao Huân chương cao quý của Nhà nước Việt Nam và Nhà nước Lào cho các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Phân ban Hợp tác Việt Nam – Lào và Lào – Việt Nam./.

(Lê Sơn/VGP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất