Thứ Tư, 2/10/2024
Xã hội
Thứ Sáu, 21/11/2014 14:30'(GMT+7)

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chính thức triển khai hệ thống bán vé điện tử

Sáng ngày 21/11, tại Ga Hà Nội, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) và Công ty Hệ thống thông tin FPT phối hợp tổ chức lễ khai trương và chính thức đi vào hoạt động hệ thống bán vé điện tử.

Báo cáo quá trình thực hiện hệ thống bán vé điện tử ông Vũ Bá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN cho biết: Dự án cung cấp dịch vụ hệ thống bán vé điện tử được Công ty FPT và ĐSVN ký kết hợp đồng thực hiện đến nay đã được 4 tháng. FPT cung cấp hạ tầng và công nghệ bán vé cho ĐSVN. Với hệ thống này, hành khách có thể mua vé tàu tại bất cứ đâu và bất cứ thời điểm nào trong ngày thông qua kết nối internet, tra cứu thông tin dễ dàng và tùy chọn hành trình, toa tàu cho đến chỗ ngồi phù hợp theo yêu cầu. Hành khách được hỗ trợ giải đáp 24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần với nhiều hình thức thanh toán như trực tuyến, tại ga, qua thẻ nội địa hay tại các bưu cục của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Với hành khách tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương có thể thanh toán tại các điểm giao dịch của Ngân hàng VIB.

Đối với hình thức thanh toán tiền mặt, chậm nhất 48 giờ sau khi đặt vé thành công, hành khách đến ga trả tiền và lấy vé hoặc đến các điểm giao dịch của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để thanh toán tiền vé. Đối với khách đặt chỗ muộn, hành khách đặt chỗ thành công trước giờ tàu chạy từ 24 đến 60 giờ thì cần thanh toán tiền vé trước giờ tàu chạy 12 giờ. Nếu không thanh toán thì chỗ đã đặt sẽ tự động hủy.

Đại diện lãnh đạo Công ty Hệ thống thông tin FPT ông Trươn Gia Bình cho biết: Được trở thành đối tác phối hợp với ngành đường sắt trong việc cung cấp Hệ thống bán vé điện tử góp phần đem lại sự thuận tiện cho người dân là một điều hết sức ý nghĩa với Tập đoàn FPT. Cho nên Tập đoàn FPT đã đầu tư và triển khai dự án cung cấp dịch vụ hệ thống bán vé hết sức nghiêm túc và khoa học, với những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giao thông thông minh đã tham gia dự án này. Đặc biệt mọi thông tin về kho vé, lượng vé còn hay hết được cập nhật cho đến từng toa tàu đã thể hiện nỗ lực của ngành đường sắt cũng như Tập đoàn FPT trong việc minh bạch, công khai kho vé, đem lại sự bình đăng cho từng khách đi tàu.

Đặc biệt việc mua vé điện tử bảo đảm cho 2 triệu người truy cập cùng lúc mà không bị tắc nghẽn mạng. Công tác đảm bảo an ninh mạng cũng đã được chuẩn bị và có dự phòng để có thể ứng phó trong trường hợp bị tấn công.

Được biết, hợp tác của FPT và ngành đường sắt chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 31/7-21/11 là xây dựng và lắp đặt hệ thống. Giai đoạn 2 từ 21/11-21/11/2015 sẽ cung cấp hệ thống bán vé điện tử áp dụng cho các đoàn tàu khách chạy trên tuyến Bắc-Nam và qua website. Giai đoạn này cũng chưa cung cấp in vé điện tử, bán vé qua đại lý, bán vé qua thiết bị di động.

Tới giai đoạn 3 (từ 21/11/2015), hệ thống sẽ cung cấp đầy đủ dịch vụ hoàn chỉnh áp dụng cho tất cả các ga, các đoàn tàu trên mạng lưới đường sắt quốc gia.

Để nâng cao hiệu sản xuất, đem lại sức bật mới cho ngành đường sắt với phương châm kinh doanh “An toàn - Thuận tiện – Thân thiện – Đúng giờ - Hiệu quả”. Hệ thống bán vé điện tử sẽ đem lại nhiều lợi ích, thiết thực phục vụ người dân có nhu cầu đi bằng phương tiện đường sắt./.

Duy Phong


 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất