Thứ Ba, 24/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 18/11/2014 12:48'(GMT+7)

Phát huy vai trò người có uy tín, bảo vệ đường biên, cột mốc

Người cao tuổi tỉnh Lào Cai thắt chặt tình quân dân bảo vệ an ninh biên giới. Ảnh minh họa

Người cao tuổi tỉnh Lào Cai thắt chặt tình quân dân bảo vệ an ninh biên giới. Ảnh minh họa

Cao Lộc là huyện biên giới thuộc tỉnh Lạng Sơn, có trên 75km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp thường xuyên làm tốt công tác vận động, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư để vận động nhân dân tham gia có hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống tiếp tay cho buôn lậu, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, góp phần xây dựng đường biên hữu nghị, hợp tác thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của địa phương. 

Bà Thi Thị Phẻn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Cao Lộc cho biết: Đối với hệ thống Mặt trận, vai trò của người có uy tín trong công tác vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước là vô cùng quan trọng. Trong những năm qua, ngoài việc đẩy mạnh công tác phối hợp với các tổ chức thành viên, cơ quan chức năng, Mặt trận Tổ quốc huyện còn phối hợp với các già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức trong nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, tuyên truyền cho nhân dân không tiếp tay, không mang vác hàng lậu qua biên giới; thường xuyên tuyên truyền các văn bản pháp lý về quản lý và bảo vệ biên giới Việt Nam-Trung Quốc… Qua đó, giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong việc góp phần tham gia đấu tranh phòng chống buôn lậu, bảo vệ, giữ gìn hệ thống mốc giới quốc gia. 

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Cao Lộc còn phối hợp với lực lượng công an, các đồn biên phòng đóng trên địa bàn thường xuyên cung cấp cho người có uy tín những thông tin cần thiết về chủ trương, chính sách của Đảng, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh trật tự; hướng dẫn kỹ năng, kinh nghiệm vận động quần chúng; tạo điều kiện thu hút người có uy tín tham gia các tổ chức tự quản về an ninh trật tự ở cơ sở và trực tiếp tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. Mặt trận tổ chức các hội nghị trao đổi kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng những điển hình tiên tiến, người có uy tín, có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, tham gia phòng chống buôn lậu, tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự; tổ chức cho người có uy tín đi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm vận động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Mặt trận cũng quan tâm thực hiện các chính sách đối với người có uy tín; tổ chức gặp mặt, tặng quà nhân dịp lễ, Tết; giúp đỡ về vật chất, tinh thần và thăm hỏi, động viên người có uy tín và thân nhân khi ốm đau, gặp khó khăn…, qua đó đã phát huy cao nhất vai trò của người có uy tín tại cơ sở. 

Nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc với những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, già làng, trưởng bản trong tuyên truyền vận động nhân dân không tham gia hoặc tiếp tay cho lực lượng buôn lậu, tích cực tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới, đầu tư, sản xuất, canh tác trên diện tích đất đai của các hộ gia đình có đất sát biên, nên đến nay, các tổ chức Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân đã vận động hội viên nhận thực hiện dự án trồng rừng 661 phủ kín diện tích đất nông nghiệp sát biên; 298 hộ gia đình đã ký kết nhận quản lý các đoạn đường biên và các cột mốc, bảm bảo khép kín trên 75km đường biên. Phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới đã lan tỏa sâu trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Từ những phong trào này, quần chúng nhân dân đã phản ánh với cơ quan chức năng nhiều nguồn tin có giá trị về hoạt động tội phạm, từ đó đã giúp các lực lượng chức năng bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội như: buôn bán người, hàng lậu, ma túy, tiền giả… 

Ông Lê Xuân Từ, thường trú tại khối 8, thị trấn Cao Lộc, một trong những người có uy tín tại cộng đồng dân cư cho biết thường xuyên nhận được sự quan tâm của Mặt trận và các cơ quan tổ chức đoàn thể khác trong công tác phối hợp vận động nhân dân. Là người có uy tín, phải mang uy tín của mình ra để làm gương cho đồng bào, không thể nói suông. Vì vậy, ông luôn vận động con cháu trong gia đình nghiêm túc thực hiện mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy ước của địa phương, nhất là việc tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Từ những việc làm cụ thể ấy mới tạo được lòng tin của bà con, để đồng bào thay đổi nhận thức và hành động, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương - ông Từ nói. 

Việc phát huy vai trò của người có uy tín tại cộng đồng dân cư của huyện Cao Lộc đã tạo được những cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với người dân tại địa phương; góp phần không nhỏ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết, triển khai và thực hiện các phong trào thi đua thúc đẩy sự phát triển của huyện biên giới nơi phên dậu của Tổ quốc./. 

Thắng Trung/TTXVN 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất