Thứ Tư, 9/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 30/3/2015 8:54'(GMT+7)

Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2014 và phát động cuộc thi năm 2015

 

Dự buổi lễ có các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Vũ Văn Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ; Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Quốc Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan T.Ư, bộ, ngành và các tác giả, nhân vật đoạt giải thưởng cuộc thi viết về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2014...

Phát biểu tổng kết cuộc thi viết về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2014, đồng chí Thuận Hữu nêu rõ: Nhằm góp phần đưa Nghị quyết số 26-NQ/T.Ư của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp - nông dân - nông thôn vào cuộc sống, từ năm 2011 đến nay, Báo Nhân Dân đã phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân Việt Nam, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí phát động Cuộc thi viết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Cho đến nay cuộc thi đã bước qua bốn mùa giải, mỗi mùa giải đều để lại những hiệu quả và ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn đọc cả nước. Đặc biệt, cuộc thi viết về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn lần thứ tư năm 2014, Ban Tổ chức đã chọn chủ đề “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới”.

Các tác phẩm gửi đến Báo Nhân Dân tham gia cuộc thi năm nay có nhiều cách thức thể hiện đa dạng trong tất cả các lĩnh vực: chính sách, cơ sở hạ tầng nông thôn, trồng trọt, chăn nuôi, thủy hải sản, gương điển hình người nông dân, công nghệ khoa học kỹ thuật, tài chính, tín dụng, đầu ra cho sản phẩm, nông thôn mới… Nhiều bài viết được đánh giá khá tốt khi viết về việc thực hiện chính sách tam nông, tái cơ cấu nông nghiệp, áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, gương điển hình tiên tiến trong xóa đói giảm nghèo vươn lên làm giàu ở nông thôn…

Đặc biệt, cũng nhiều bài viết gắn với các chủ đề “nóng” được dư luận bạn đọc quan tâm như chương trình đóng tàu vỏ thép thay thế tàu gỗ, hay làm thế nào để gia tăng giá trị cho hạt gạo, hay những khó khăn vướng mắc trong đời sống, sản xuất nông nghiệp của đồng bào dân tộc thiểu số. Đó là những bài như Ngư dân và giấc mơ ‘thép”; Người nông dân đam mê sáng chế; “Nghị quyết dừa” ở Cầu Kè; ISO hóa việc nhà nông; Chung quanh việc giao đất giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số

Tuy nhiên, theo đồng chí Thuận Hữu, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận các bài dự thi năm nay còn một số hạn chế như các bài viết chủ yếu phản ánh về địa phương, con người các tỉnh, thành khu vực phía bắc; thể loại tác phẩm cũng chủ yếu theo hướng phản ánh, ghi chép chứ không có bài phóng sự, ký chân dung, và thiếu vắng thể loại điều tra và phóng sự phản ánh với nhiều quan sát thực tế, thể hiện công phu, mang tính phản biện về những bất cập trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Trong khoảng thời gian gần 9 tháng (từ ngày 17-4-2014 đến ngày 31-1-2015), Ban Tổ chức đã nhận được sự tham gia nhiệt tình, đông đảo của mọi tầng lớp nhân dân, các nhà báo và cộng tác viên, bạn đọc từ các tỉnh, thành phố trên cả nước. Từ các tác phẩm dự thi các nhóm tác giả, tác giả, Ban Tổ chức cuột thi đã lựa chọn và sử dụng 103 tác phẩm để đăng trên ấn phẩm Báo Nhân Dân hằng ngày và đã tổ chức chấm sơ khảo toàn bộ số bài dự thi đã được sử dụng trên báo Nhân Dân hằng ngày. Hội đồng chấm sơ khảo đã lựa chọn ra 31 tác phẩm vào vòng chung khảo. Căn cứ vào kết quả chấm chung khảo, Ban Tổ chức Cuộc thi đã lựa chọn được 18 tác phẩm xuất sắc nhất để trao các giải thưởng.

Ban Tổ chức đã trao ba Giải B gồm các tác phẩm: “Ngư dân và giấc mơ “thép” của tác giả Phong Nguyên (Khánh Hòa); “ISO hóa việc nhà nông” của tác giả Phạm Quý Ninh (TP Hồ Chí Minh) và tác phẩm “Người nông dân đam mê sáng chế” của tác giả Trần Thị Luyên (Kon Tum).

Sáu Giải C gồm các tác phẩm: “Những lá đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo” của nhóm Văn Toán và Viết Lam (Báo Biên phòng); “Nghị quyết dừa” ở Cầu Kè của tác giải Dương Minh Anh (TP Hồ Chí Minh); “Để người dân an cư lạc nghiệp” của tác giải Diệu Linh (Báo Công thương); “Liên kết chăn nuôi ở Hà Nam bốn nhà cùng có lợi” của tác giả Đào Phương (Hà Nam); “Tái cơ cấu để có bước tăng trưởng ngoạn mục” của tác giả Nguyễn Văn Giang (Bộ NN và PTNT) và tác phẩm “Dốc “hầu bao” cho nông nghiệp công nghệ cao” của nhóm tác giả Hà Hồng Hà và Mai Văn Bảo (Lâm Đồng).

Chín Giải khuyến khích gồm các tác phẩm: “Chăn nuôi nông hộ giúp gì cho nông dân” của GS Lê Viết Ly (Hội Chăn nuôi Việt Nam); “Ngư dân xứ Nghệ đón dòng “vốn nóng” của tác giải Thành Tâm (Nghệ An); “Chung quanh việc giao đất, giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số” của tác giải Hải Ngọc (Hà Nội); “Gỡ khó cho dồn điền đổi thửa ở Hà Nội” của tác giả Vũ Thành (Nam Định); “Cà chua ghép-cây “vàng” trên đất Thượng Đạt” của tác giả Quốc Vinh (Hải Dương); “Ô nhiễm môi trường biển đe dọa nguồn lợi thủy sản Hải Phòng” của tác giả Đỗ Quang Hưng (Hải Phòng); “Về đích nông thôn mới trước thời hạn nhờ phát huy dân chủ” của tác giả Nguyễn Văn Hiếu (Hà Tĩnh); “Đột phá từ nông nghiệp công nghệ cao” của tác giả Thắng Văn (Báo Kinh tế đô thị) và tác phẩm Khâu trọng yếu trong xây dựng nông thôn mới” của tác giả Hồ Mạnh Tuấn (Tập đoàn Điện lực Việt Nam).

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao việc tổ chức cuộc thi và mong muốn cuộc thi viết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn sẽ thu hút đông đảo bạn đọc và cộng tác viên nhiều hơn nữa. Các bài dự thi không những giúp công tác tuyên truyền về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đi vào chiều sâu, mà còn giúp Ban Chỉ đạo từ T.Ư đến địa phương cũng như các bộ, ngành liên quan kịp thời có giải pháp phù hợp với thực tiễn.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu Báo Nhân Dân phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành hữu quan tiếp tục phát động cuộc thi viết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn với trọng tâm cần đi sâu phản ánh những vướng mắc, bất cập từ cơ sở, kiến nghị những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Thay mặt Ban Tổ chức cuộc thi, đồng chí Lê Quốc Khánh, Phó Tổng biên tập Báo Nhân Dân cho rằng, năm 2015, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp là tiếp tục thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Đây cũng là nội dung quan trọng trong tái cơ cấu kinh tế của đất nước, do đó cần được triển khai mạnh mẽ bằng nhiều giải pháp đồng bộ với sự tham gia tích cực của các bộ, ngành, đặc biệt không thể thiếu sự tham gia của các cơ quan truyền thông đồng hành vì sự nghiệp của nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.

Vì vậy, Báo Nhân Dân và các đơn vị phối hợp liên quan quyết định tiếp tục tổ chức cuộc thi viết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2015 với chủ đề: “Tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”.


Theo Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất