Thứ Hai, 7/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 7/12/2010 13:58'(GMT+7)

Tổng kết và trao thưởng Giải báo chí Việt Nam về HIV/AIDS lần thứ hai

Từ 277 tác phẩm tham dự, trong đó có 240 tác phẩm báo in và báo điện tử, 22 tác phẩm truyền hình, 15 tác phẩm phát thanh, Ban Tổ chức và Hội đồng chấm giải nhận thấy chất lượng các tác phẩm tham dự Giải lần này rất tốt, thậm chí có những tác phẩm có tính phát hiện và sáng tạo hơn trước. Gần 300 tác phẩm tham dự là gần 300 vấn đề, câu chuyện, số phận được đề cập trong hàng ngàn hàng vạn số phận, câu chuyện của những người nhiễm HIV nói riêng, của cộng đồng trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS nói chung.

Trong Báo cáo tổng kết Giải, nhà báo Bùi Đình Khôi, Chủ tịch CLB Nhà báo Việt Nam với công tác phòng, chống HIV/AIDS cho biết: Giải báo chí Việt Nam về HIV/AIDS lần thứ hai đã thu hút các tác giả ở khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam; các tác giả là nhà báo chuyên nghiệp cũng như những cây bút nghiệp dư, thậm chí nhiều cây bút nghiệp dư công tác ở các ngành không liên quan đến phòng, chống HIV/AIDS hay y tế viết tốt và có người đạt giải cao như tác giả Nguyễn Tiến Dũng ở Trường THCS Hợp Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An với tác phẩm “Chuyện tình của công tử HIV bên bờ vực thẳm” đăng trên chuyên đề “Cảnh sát toàn cầu” của Báo Công an nhân dân, đạt giải B. Nhìn một cách tổng thể, Giải báo chí Việt Nam về HIV/AIDS đã thu hút những người tâm huyết với công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS khắp cả nước. Sự thành công của Giải là nhờ sự lăn lộn với thực tiễn, đi sâu, bám sát cuộc sống của các nhà báo, các cộng tác viên để có những tác phẩm báo chí đi vào lòng người, góp phần xóa đi sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS, động viên toàn xã hội tham gia ngăn chặn dịch HIV/AIDS.

Phát biểu tại Lễ trao giải, GS.TS Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã khẳng định: Lãnh đạo Hội Nhà báo luôn đánh giá cao hoạt động của CLB và Nhà văn hóa CLB Nhà báo Việt Nam với công tác phòng, chống HIV/AIDS. Với nhiều sáng kiến thiết thực và bổ ích, các đồng chí đang bằng kinh nghiệm và nghiệp vụ của mình, bằng sự say mê với công tác tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS, giúp đỡ những người nhiễm HIV có cơ hội gián tiếp và trực tiếp nói lên tiếng nói của mình, góp phần giảm thiểu sự kỳ thị đối với những sống chung với HIV/AIDS.

Đồng quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Thanh Long, Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS nêu thêm: CLB Nhà báo Việt Nam với công tác phòng, chống HIV/AIDS là một trong 9 CLB đang hoạt động hiệu quả của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam với nhiều hoạt động hết sức ý nghĩa và giá trị góp phần làm giảm thiểu tác hại của HIV/AIDS tới cộng đồng. Trong những năm qua, đặc biệt trong 3 năm trở lại đây, được sự chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực hưởng ứng tích cực và rộng rãi của toàn cộng đồng, công cuộc phòng, chống HIV/AIDS của nước ta đã đạt được những kết quả khả quan, đáng khích lệ, trong đó thành công nhất là sự thay đổi thái độ, tâm lý, tình cảm của xã hội đối với những người nhiễm HIV và các bệnh nhân AIDS. Với nhiều hoạt động thông tin giáo dục truyền thông mạnh mẽ, đa dạng, phong phú và đi vào chiều sâu như hiện nay, báo chí đang trở thành “liều văc-xin” hữu hiệu nhất trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS.

Thay mặt UNAIDS, ông Chris Fontaine đã bày tỏ: Thật tuyệt vời khi thấy nhiều nhà báo từ mọi miền đất nước gửi tác phẩm của mình để tham dự Giải báo chí này. Nhiều tác phẩm khắc họa chân dung những người sống với HIV trong đó có cả các em nhỏ đang vượt qua những khó khăn để sống một cuộc đời như bao người khác và có ích cho xã hội. Những tác phẩm báo chí này có tác dụng nuôi dưỡng và mang lại sự thấu hiểu và cảm thông rất cần có của xã hội đối với những người nhiễm hay chịu ảnh hưởng của HIV. Sự thấu hiểu và cảm thông sẽ giúp họ có được cuộc sống hài hòa với cộng đồng và không bị kỳ thị phân biệt đối xử. Công việc cao cả và rất cần thiết này của các bạn giúp giảm bớt tác động nặng nề của dịch HIV. Tôi xin chúc mừng và cảm ơn vì tất cả những nỗ lực của các bạn. Thành công của Chính phủ Việt Nam trong việc mở rộng tiếp cận tới các dịch vụ về HIV một cách nhanh chóng trong thời gian qua có sự đóng góp không chỉ của các đối tác quốc tế và các tổ chức xã hội dân sự mà của cả báo chí. Số người tiếp cận được điều trị kháng vi-rút đã tăng 16 lần trong vòng 5 năm qua và đã làm giảm đáng kể số người tử vong do AIDS…

Các nhà báo nhận giải tại Lễ trao thưởng


Đại diện cho các nhà báo được trao giải, nhà báo trẻ Kiều Thanh Phượng, Đài Tiếng nói Việt Nam với tác phẩm đạt giải A thể loại phát thanh “Cuộc sống ấy không đơn độc” đã chia sẻ niềm vui bất ngờ và sự tự hào vì những nỗ lực và cố gắng trong quá trình tác nghiệp của bản thân đã được ghi nhận và động viên. Giải thưởng này sẽ là nguồn động lực to lớn để cá nhân nhà báo trẻ Kiều Thanh Phượng cùng nhiều đồng nghiệp khác nhận giải lần này tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo trong quá trình tác nghiệp nhằm cung cấp nhiều tác phẩm báo chí có giá trị, góp phần nâng cao hiệu quả của công cuộc phòng, chống HIV/AIDS của Đảng và Nhà nước ta.

Theo Ban Tổ chức, Giải báo chí Việt Nam về HIV/AIDS sẽ được duy trì thường xuyên 2 năm/1 lần và ngay từ bây giờ bắt đầu triển khai nhận các tin, bài về phòng, chống HIV/AIDS chuẩn bị cho Giải lần thứ ba 2011-2012/.

3 giải A gồm: Tác giả Thu Hồng, Báo Tiếng nói Việt Nam với tác phẩm “Đi qua bóng đêm” (Báo in); Tác giả Kiều Thanh Phượng, Đài Tiếng nói Việt Nam với tác phẩm “Cuộc sống ấy không đơn độc” (Phát thanh) và Ban Thời sự, Đài TH Kỹ thuật số VTC với tác phẩm “Đưa trẻ em nhiễm HIV hòa nhập cộng đồng” (Truyền hình).

3 giải tập thể gồm: Giải Nhất: Chi hội Nhà báo Tạp chí AIDS và Cộng đồng; Giải Nhì: Liên chi Hội Nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam; Giải Ba: Chi hội nhà báo Báo Phụ nữ Việt Nam.

5 giải đặc biệt cho cả tập thể và cá nhân gồm: Chi hội Nhà báo Báo Công an nhân dân; Tác giả Nguyễn Thị Hiệu, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên; Tác giả Nguyễn Thị Thu Hương, Chi hội Nhà báo Báo Sức khỏe và Đời sống; Tác giả Ngọc Việt, Đặng Thanh, Chi hội Nhà báo Tạp chí AIDS và Cộng đồng.


VH
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất