Thứ Năm, 10/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 15/12/2011 20:44'(GMT+7)

Tổng thống Mỹ chào đón binh sỹ trở về từ Iraq

Ngày 14/12, trước thời điểm kết thúc sứ mệnh quân sự tại Iraq, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng phu nhân đã có chuyến thăm tới căn cứ quân sự Fort Bragg, bang North Carolina, để chào đón sự trở lại của các binh sỹ Mỹ. Tổng thống Obama nói: những binh sỹ Mỹ cuối cùng chuẩn bị rời Iraq, để lại phía sau một đất nước Iraq có chủ quyền, ổn định và tự chủ. Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng tương lai của Iraq hiện nằm trong tay người dân nước này.

Tổng thống cũng đã phát biểu ca ngợi công lao và những nỗ lực của những quân nhân Mỹ đang còn đóng quân tại Iraq. Đây cũng là bài phát biểu mang tính biểu tượng nhằm chấm dứt 9 năm sau khi Mỹ phát động cuộc chiến tại Iraq. Ông Obama nói: “Trong những ngày tới, các quân nhân Mỹ cuối cùng của chúng ta còn lại tại Iraq sẽ trở về nhà. Trong 9 năm qua, nước Mỹ chúng ta đã có mặt trong cuộc chiến tranh tại Iraq. Cuối cùng thì tôi cũng có thể tự hào nói được hai từ mà tôi biết rằng, tất cả gia đình các bạn đều đồng ý: hoan nghênh các binh sĩ Mỹ trở về nhà, trở về với quê hương”

Hơn 1.500.000 binh sỹ Mỹ đã tham gia cuộc chiến kéo dài gần 9 năm tại Iraq, trong số đó có gần 4.500 người bị thiệt mạng và trên 30.000 người khác bị thương. Cuộc chiến này cũng tiêu tốn khoản ngân sách trị giá 1.000 tỷ USD của nước Mỹ. Về phía Iraq, đã có ít nhất 60.000 người thiệt mạng.

Tại Iraq, hàng trăm người dân ở thành phố Fallujah đã tràn ra đường bày tỏ sự vui mừng về việc các binh sỹ Mỹ rút khỏi đất nước họ. Họ hò reo và giơ cao những khẩu hiệu, một số còn đốt cờ của Mỹ và Isarel. Thành phố Fallujah, nằm ở phía Tây thủ đô Baghdad, là một trong những trung tâm nổi dậy chống lực lượng Mỹ./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất