Thứ Hai, 23/9/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 12/4/2015 15:20'(GMT+7)

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh vai trò của mối quan hệ với Cuba

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có cuộc hội đàm lịch sử bên lề Hội nghị OAS 7. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có cuộc hội đàm lịch sử bên lề Hội nghị OAS 7. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Obama khẳng định việc Mỹ thay đổi chiến lược ngoại giao với Cuba sẽ là dấu mốc lịch sử quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa các nước trong khu vực.

Tổng thống Mỹ cũng cho rằng sự thay đổi mang tính bước ngoặt này sẽ đem lại những cơ hội lớn về triển vọng phát triển hợp tác liên Mỹ.

Tuy nhiên, ông Obama đánh giá để đạt được mục tiêu đã đề ra, Washington và La Habana sẽ cần vượt qua rất nhiều rào cản đặc biệt là khi vẫn còn tồn tại nhiều bất đồng giữa hai nước trong nhiều vấn đề.

Ông chủ Nhà Trắng cho biết ông và Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ tiếp tục thảo luận với nhau để giải quyết được những điểm khác biệt còn tồn tại.

Theo AFP, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông không đã không ngần ngại thảo luận về các vấn đề nhân quyền trong cuộc gặp lịch sử với Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp bên lề OAS lần thứ 7, Tổng thống Obama nêu rõ: "Đây là cuộc nói chuyện thẳng thắn và có kết quả giữa tôi và ông Raul Castro. Chúng tôi đã có thể nói chuyện một cách ngay thẳng về những khác biệt và những mối quan ngại của chúng tôi theo cách mà tôi cho là sẽ đem lại khả năng đưa mối quan hệ giữa 2 nước chúng tôi đi theo một chiều hướng khác tốt đẹp hơn.”

Ông tiếp tục: “Chúng tôi có quan điểm rất khác nhau về cách thức tổ chức xã hội. Và tôi đã nói rất thẳng với ông ấy rằng chúng tôi sẽ không ngừng đề cập đến các vấn đề như dân chủ, nhân quyền, tự do hội họp và tự do báo chí."

Nhà lãnh đạo Mỹ đồng thời cho rằng cuộc gặp này có thể là một “bước ngoặt” trong tiến trình 2 nước đang tìm cách khôi phục đầy đủ quan hệ ngoại giao.

Ông cũng nhấn mạnh: “Một phần thông điệp của tôi ở đây là Chiến tranh Lạnh đã kết thúc. Mục đích của chúng tôi không phải là thay đổi chế độ ở Cuba. Cuba không phải là mối đe dọa đối với Mỹ”./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất