Thứ Sáu, 20/9/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 29/6/2013 22:39'(GMT+7)

Tổng thống Mỹ Ôbama thăm Nam Phi

Theo phóng viên TTXVN tại Prêtôria, sáng 29/6, Tổng thống Mỹ Barắc Ôbama (Barack Obama) ở thăm Nam Phi đã có cuộc hội đàm chính thức với người đồng cấp nước chủ nhà Giacốp Duma (Jacob Zuma) về các vấn đề quan hệ song phương và khu vực. 
Trong cuộc hội đàm diễn ra tại Dinh Tổng thống ở thủ đô Prêtôria, Tổng thống Duma bày tỏ mong muốn Mỹ đầu tư vào nền kinh tế Nam Phi vì lợi ích của cả hai nước. Bày tỏ quan ngại về bế tắc trong tiến trình hoà bình tại Trung Đông, ông Duma nhấn mạnh quan điểm của Nam Phi cho rằng "Trung Đông sẽ không có được một nền hoà bình lâu dài nếu không giải quyết được các vấn đề khác trong khu vực".
Chuyến thăm của ông Ôbama diễn ra vào thời điểm sức khỏe của cựu Tổng thống Nam Phi Nenxơn Manđêla (Nelson Mandela) đang nguy kịch. 
Hoan nghênh ông Ôbama - vị tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ - tới Nam Phi, Tổng thống Duma nhấn mạnh ông Ôbama và ông Manđêla - tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi và là biểu tượng của cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, "mang trong mình giấc mơ của hàng triệu người châu Phi". 
Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Ôbama và Đệ nhất phu nhân Misen Ôbama (Michelle Obama) sẽ gặp gia đình ông Manđêla ngày 30/6, nhưng không có kế hoạch tới thăm ông Manđêla tại bệnh viện. Thông cáo của Nhà Trắng nêu rõ: "Vì ông Nenxơn Manđêla cần tĩnh dưỡng và thể theo nguyện vọng của gia đình, Tổng thống Ôbama và Phu nhân sẽ không tới thăm tại bệnh viện. Tổng thống Ôbama sẽ gặp riêng các thành viên gia đình ông Manđêla để gửi lời hỏi thăm và cầu chúc vào thời điểm khó khăn này".
Nam Phi là chặng dừng chân thứ hai của Tổng thống Ôbama trong chuyến công du 3 nước châu Phi, gồm cả Xênêgan và Tandania, từ ngày 26/6 đến 3/7. 
Tại chặng dừng chân đầu tiên ở Xênêgan, ông Ôbama đã hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Mácki Xalơ (Macky Sall) ngày 27/6, khẳng định Mỹ sẽ vẫn là đối tác quan trọng nhất của Xênêgan. Tổng thống Ôbama cũng cam kết Mỹ sẽ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ở châu Phi, thông qua sáng kiến về an ninh lương thực nhằm giúp nông dân ở châu lục này tăng sản xuất và thu nhập. Ngoài ra, ông Ôbama cam kết phối hợp chặt chẽ với Xênêgan trong cuộc chiến chống HIV/AIDS và sốt rét. Tổng thống Mỹ cũng cam kết sẽ giúp các nước châu Phi tăng cường dân chủ, năng lực lãnh đạo, luật pháp...
Chính phủ Nam Phi coi chuyến thăm của ông Ôbama là một chuyến thăm "lịch sử", qua đó đưa các mối quan hệ kinh tế, chính trị cũng như quan hệ giữa người dân hai nước lên một mức cao mới, đồng thời giúp tăng cường hợp tác giữa Mỹ và lục địa châu Phi. 
Mỹ hiện là đối tác thương mại và đầu tư lớn của Nam Phi. Khoảng 600 công ty Mỹ đang hoạt động tại Nam Phi, sử dụng hơn 150.000 lao động địa phương. 
Theo kế hoạch, chiều 29/6, Tổng thống Ôbama sẽ gặp gỡ sinh viên Đại học Giôhanexbớc (Johannesburg)--nơi đề nghị trao cho ông bằng tiến sĩ luật danh dự. Ngày 30/6, ông Ôbama sẽ tới Kếp Tao (Cape Town) và có bài phát biểu về chính sách của Mỹ đối với châu Phi tại Đại học Cape Town và thăm Đảo Rooben (Robben), nơi ông Manđêla đã trải qua 18 năm bị giam cầm dưới chế độ phân biệt chủng tộc./. 

TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất