Thứ Bảy, 28/9/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 6/12/2014 21:18'(GMT+7)

Tổng thống Mỹ và Quốc vương Jordan hội đàm về Trung Đông

Hai nhà lãnh đạo trong cuộc gặp tại Nhà Trắng. (Nguồn: AP)

Hai nhà lãnh đạo trong cuộc gặp tại Nhà Trắng. (Nguồn: AP)

Phát biểu trong cuộc hội đàm tại Nhà Trắng với Quốc vương Abdullah II, Tổng thống Barack Obama cho rằng cuộc chiến của liên minh do Mỹ đứng đầu chống các tay súng IS ở Iraq và Syria đang đạt được những tiến triển tuy chậm nhưng vững chắc. Cuộc chiến chống IS không chỉ là một chiến dịch quân sự mà còn là một chiến dịch ngoại giao. 

Ông Obama ca ngợi vai trò của Jordan đã “kề vai sát cánh” cùng với Mỹ trong cuộc chiến mà ông thừa nhận là sẽ còn kéo dài này.

Trước đó, phát biểu trên truyền hình CBS trước khi bước vào cuộc hội đàm với Tổng thống Obama, Quốc vương Jordan Abdullah II cho rằng cuộc chiến chống nhóm IS “ở góc độ nào đó là cuộc chiến tranh thế giới thứ ba, một cuộc chiến tranh trong lòng thế giới Hồi giáo," do vậy ông kêu gọi chính quyền của Tổng thống Barack Obama và Quốc hội Mỹ hãy thực thi cái mà ông gọi là “phương án liên khu vực” (pan-regional approach) nhằm vào chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo, thay vì chỉ gói gọn ở Iraq và Syria.

Liên quan tới vấn đề Iran, Tổng thống Obama tuyên bố sẽ kiên trì đàm phán, đồng thời bày tỏ hy vọng Tehran sẽ nắm bắt cơ hội hiện nay để ký một thỏa thuận chấm dứt chương trình hạt nhân gây tranh cãi của quốc gia Hồi giáo này. 

Ông Obama cũng hoan nghênh vai trò của Jordan với tư cách là một đối tác tích cực trong nỗ lực dàn xếp một hiệp định hòa bình giữa Israel và Palestine. 

Ông chủ Nhà Trắng thừa nhận việc Israel mở cuộc chiến vào Dải Gaza và tình hình căng thẳng mới đây ở khu vực phía Đông Jerusalem là không có lợi cho việc thúc đẩy các sáng kiến hòa bình. Ông Obama cho biết ông cũng chia sẻ quan điểm với Quốc vương Jordan về sự cần thiết hình thành hai nhà nước Israel và Palestine chung sống hòa bình và an ninh bên cạnh nhau.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng thông báo với Quốc vương Jordan về kế hoạch đề nghị Quốc hội tăng gần gấp đôi viện trợ hằng năm của Mỹ cho Jordan, cụ thể từ 600 triệu hiện nay lên 1 tỷ USD, một phần để hỗ trợ Jordan lo cho khoảng 1,5 triệu người tị nạn Syria. Gói viện trợ này sẽ có hiệu lực từ năm 2015-2017. 

Quốc vương Abdullah II đã bày tỏ sự cảm kích trước việc Mỹ tăng hỗ trợ tài chính trong bối cảnh Jordan đang gặp nhiều khó khăn khi phải đối phó với lực lượng Hồi giáo cực đoan trong nước cũng như giải quyết vấn đề người tị nạn Syria đang chiếm tới 1/5 dân số Jordan./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất