Thứ Sáu, 20/9/2024
Thế giới
Thứ Hai, 6/8/2018 9:57'(GMT+7)

Tổng thống Venezuela thoát âm mưu ám sát bằng UAV

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và phu nhân Cilia Flores tại thủ đô Caracas, Venezuela trước khi vụ tấn công xảy ra. (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và phu nhân Cilia Flores tại thủ đô Caracas, Venezuela trước khi vụ tấn công xảy ra. (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Nicolas Maduro cùng phu nhân và các quan chức chính phủ Venezuela có mặt tại sự kiện này ngay lập tức được đưa đến nơi an toàn.

Lễ kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập lực lượng Phòng vệ Quốc gia Venezuela bị gián đoạn và rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi hai chiếc UAV bất ngờ phát nổ trong khi Tổng thống Nicolas Maduro đang phát biểu. Vụ việc khiến ít nhất 7 binh sĩ bị thương. Kênh truyền hình nhà nước đang phát trực tiếp diễn biến buổi lễ cũng dừng phát sóng. Cảnh quay trên truyền hình cho thấy, nhiều người trên sân khấu, trong đó có Tổng thống Nicolas Maduro, hoảng hốt ngước nhìn lên trên sau khi nghe thấy tiếng nổ.

Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez thông báo, đây là vụ tấn công nhằm vào ban lãnh đạo Chính phủ Venezuela đang có mặt tại sự kiện này. Xuất hiện trên sóng truyền hình ít giờ sau khi được sơ tán khỏi nơi xảy ra vụ tấn công bằng UAV gắn chất nổ, Tổng thống Nicolas Maduro nhận định, theo điều tra ban đầu, vụ việc được cho là có liên quan đến Colombia và bang Florida của Mỹ, nơi nhiều người Venezuela sống lưu vong. Ông Maduro bày tỏ hy vọng chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ hợp tác trong vụ việc này. Nhà lãnh đạo Venezuela cũng nêu đích danh Tổng thống Colombia Jose Manuel Santos đứng sau vụ ám sát bằng UAV gắn chất nổ nhằm vào ban lãnh đạo nước này. Đáp lại tuyên bố trên của Tổng thống Nicolas Maduro, từ thủ đô Bogota, phát ngôn viên của Tổng thống Colombia gọi cáo buộc của Tổng thống Nicolas Maduro là không có cơ sở và cho biết, Tổng thống Jose Manuel Santos quá bận rộn để nghĩ tới việc hạ bệ các chính phủ nước ngoài. Theo Guardian, lễ rửa tội của cháu gái ông Santos diễn ra trong ngày 4/8 và nhà lãnh đạo Colombia đã có mặt tại buổi lễ suốt ngày hôm đó.

Ngày 5/8, Báo El Nacional dẫn lời Tổng chưởng lý Tarek Saab thông báo đã mở cuộc điều tra vụ ám sát bất thành Tổng thống Nicolas Maduro. Ông Tarek Saab cho hay, 3 công tố viên đã được chỉ định tham gia điều tra, đồng thời cam kết tiến hành cuộc họp báo chi tiết trong ngày 6/8. Ông nhận định, căn cứ vào diễn biến vụ việc, vụ ám sát bất thành có thể được lên kế hoạch từ bên ngoài Venezuela. 

Trong một diễn biến mới nhất, theo Sputnik, cùng ngày, phong trào bí mật có tên “Chiến binh Flannel” (Flannel Soldiers) ở Venezuela đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ ám sát hụt Tổng thống Nicolas Maduro". Hoạt động ám sát có sự tham gia của hai chiếc UAV chở thuốc nổ C4 nhằm vào khán đài nơi Tổng thống đang đứng. Các lính bắn tỉa thuộc Lực lượng Vệ binh Danh dự đã bắn hạ các UAV này trước khi chúng tiếp cận mục tiêu. Các máy bay đã bị hư hại. Kế hoạch này hiện không thành công, nhưng chỉ là vấn đề thời gian", nhóm "Chiến binh Flannel" viết trên Twitter. Phong trào  “Chiến sĩ Flannel”  được thành lập vào năm 2014 và được cho là có liên hệ với cựu sĩ quan cảnh sát Venezuela Oscar Perez-người dẫn đầu một cuộc tấn công bằng trực thăng  nhằm vào các tòa nhà chính phủ ở Caracas hồi tháng 6/2017. 

Phản ứng trước vụ việc trên, các nước trong khu vực Mỹ Latinh, như: Cuba, Nicaragua, Bolivia đã lên án hành động này. Trong một thông điệp trên Twitter, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel kịch liệt lên án vụ tấn công, cũng như bày tỏ sự ủng hộ và tình hữu nghị đối với Tổng thống Nicolas Maduro và ban lãnh đạo Venezuela. Trong khi đó, Chính phủ Nicaragua cũng bày tỏ sự phẫn nộ đối với hành động khủng bố của các thế lực thù địch nhằm vào nhà lãnh đạo Venezuela. Từ La Paz, Tổng thống Bolivia Evo Morales tuyên bố vụ tấn công này là một hành động hèn hạ nhằm phá hoại công cuộc cách mạng Venezuela. Ông khẳng định, Bolivia vẫn sẽ tiếp tục sát cánh cùng chính phủ và nhân dân Venezuela trong cuộc đấu tranh vì tương lai của các dân tộc Mỹ Latinh. 

Ông Nicolas Maduro thay ông Hugo Chavez trở thành Tổng thống Venezuela vào năm 2013. Hồi tháng 5 vừa qua, ông Nicolas Maduro tái đắc cử Tổng thống Venezuela trong cuộc bầu cử mà phe đối lập tẩy chay. Nhà lãnh đạo Venezuela nhấn mạnh các thế lực đối lập luôn tìm cách hãm hại ông và cuộc cách mạng Bolivar, song sẽ không bao giờ có thể khuất phục được ý chí của nhân dân Venezuela. Ông Nicolas Maduro khẳng định sẽ tiếp tục con đường của một quốc gia mong muốn hòa bình, phát triển, thịnh vượng, hạnh phúc và bình yên. Ông cũng tuyên bố rằng những kẻ thực hiện vụ mưu sát ông sẽ phải chịu hình phạt cao nhất./.

(Theo: Lâm Anh/qdnd.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất