Chủ Nhật, 29/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Năm, 25/6/2009 8:29'(GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh : Đau đầu với ngập lụt đô thị

Chuyên gia trong và ngoài nước cùng lo âu về tác động của Biến đổi khí hậu đối với ngập lụt đô thị.

Chuyên gia trong và ngoài nước cùng lo âu về tác động của Biến đổi khí hậu đối với ngập lụt đô thị.

Đây là hội thảo được UBND TPHCM “đặt hàng” nhằm tìm ra giải pháp chống ngập lụt đô thị cho thành phố trước sự biến đổi của khí hậu toàn cầu.

Theo Trung tâm điều hành chống ngập TP.HCM, mực nước biển đo được ở Vũng Tàu đã tăng khoảng 0,8cm/năm, còn mực nước các sông, kênh của TPHCM đo được ở Phú An tăng đến 1,5cm/năm. Những cơn mưa lớn ngày một dày đặc hơn với vũ lượng trung bình năm sau cao hơn năm trước khoảng 0,8mm.

Nếu trước đây cứ 5 năm mới có những cơn mưa có vũ lượng trên 100mm thì nay chỉ 3 năm đã thấy xuất hiện. Còn những cơn mưa có vũ lượng khoảng 100mm thì năm nào cũng xuất hiện. Đặc biệt, vào đầu mùa mưa năm nay trên địa bàn TPHCM đã xuất hiện cơn mưa hiếm thấy với lượng mưa 117mm.

Về hiện trạng ngập lụt tại TP.HCM, GS.TSKH Lê Huy Bá (Viện Khoa học Công nghệ Tài nguyên - Môi trường) đánh giá: "Vấn đề ngập lụt tại đô thị TP.HCM đã là vấn đề bức xúc trong nhiều năm qua đối với các cấp lãnh đạo và nhân dân thành phố. Đã có nhiều công trình nghiên cứu và nhiều giải pháp đã được áp dụng nhưng do tính chất phức tạp của vấn đề, tình trạng ngập lụt không những không được giải quyết mà ngày càng gia tăng.

Tác động của biến đổi khí hậu gây mưa lớn, ngập lụt ngày càng tăng là một trong những nguyên nhân làm cho nhiều nỗ lực chống ngập của TP.HCM không đạt được kết quả như mong muốn. Nhiều công trình chống ngập của thành phố đang xây dựng và dự kiến hoàn thành trong năm 2012 sẽ có nguy cơ trở thành… lạc hậu ngay trong thời điểm hoàn thành.

Ngoài ra, những bất hợp lí trong quá trình đô thị hóa cũng được các đại biểu truy tận nơi để tìm căn nguyên và đặt ra các giải pháp thích hợp.

(Theo VietNamNet)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất