Thứ Bảy, 21/9/2024
Đời sống
Thứ Hai, 16/12/2013 17:2'(GMT+7)

TP Hồ Chí Minh: Dồn sức chăm lo đời sống cho người lao động

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà thăm hỏi công nhân KCN Hiệp Phước

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà thăm hỏi công nhân KCN Hiệp Phước

Bức xúc nhà ở, khẩu phần ăn, nhà giữ trẻ

Xa quê kiếm sống, ngoài mong ước ổn định thu nhập, các công nhân còn mong có một chỗ ở ổn định để có thể gắn bó lâu dài với công việc. Thế nhưng, do thu nhập bấp bênh, lại phải phụ giúp gia đình ở quê nên ước mơ an cư để lạc nghiệp vẫn nằm ngoài tầm với của đại đa số công nhân xa quê.

Chị Hoàng Thị Phương, công nhân Công ty Hiệp Phước Thành phản ánh nỗi khổ chung của những bà mẹ là công nhân đó là chỗ giữ trẻ dưới 18 tháng tuổi để cha mẹ đi làm vì các trường mầm non công lập chỉ nhận giữ trẻ từ 18 tháng tuổi trở lên và chỉ nhận trong giờ hành chính (từ 7 giờ 30 đến 16 giờ 30). Theo thống kê, toàn KCN Hiệp Phước có khoảng 600 cháu đến tuổi đi nhà trẻ nhưng Nhà trẻ Đồng Xanh trong KCN chỉ có sức chứa 150 trẻ/4 lớp.

Không chỉ có nhu cầu nhà ở, vấn đề giữ trẻ, chất lượng bữa ăn công nhân cũng được phản ánh tại buổi đối thoại. Theo anh Tô Vĩnh Phúc, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH KonDo - hiện nay doanh nghiệp chưa quan tâm đến khẩu phần ăn cho công nhân. Một suất ăn phổ biến tại doanh nghiệp chỉ từ 12.000 đồng - 13.000 đồng/suất. Anh đề nghị lãnh đạo TP quan tâm hơn đến chất lượng và thống nhất chung giá của một bữa ăn cho công nhân để đảm bảo tái sản xuất sức lao động cho công nhân trên địa bàn TP.

Nhiều ý kiến của công nhân lao động liên quan đến nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp đang làm việc trong khu; tiện nghi sinh hoạt, giá cả và an ninh khu lưu trú công nhân; an ninh trật tự các tuyến đường quanh khu, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế…cũng đã được phản ánh và đề đạt tại buổi tiếp xúc. Vấn đề công nhân cũng đặc biệt quan tâm là cơ hội nâng cao trình độ học vấn, tay nghề cho bản thân, bởi theo họ đây là điều kiện cần để cải thiện thu nhập và tìm kiếm cơ hội thăng tiến.

Cái gì có lợi cho công nhân thì phải làm!

Chia sẻ bức xúc về chỗ gởi trẻ của nữ công nhân, ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TP cho biết Sở đang làm việc với Hiệp Phước trong việc xây dựng trường mầm non để đáp ứng nhu cầu công nhân trong khu. Ông cũng đề nghị doanh nghiệp, ngoài việc linh hoạt điều chỉnh giờ giấc làm việc cho nữ công nhân, cũng nên chia sẻ chi phí gởi trẻ cho công nhân.

Liên quan nhà ở, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Danh cho biết trong giai đoạn 2013-2015, trên địa bàn huyện Nhà Bè sẽ có trên dưới 1.200 nhà ở xã hội phục vụ đối tượng người có thu nhập thấp, trong đó có cả đội ngũ công nhân lao động đáp ứng đủ điều kiện.

Ghi nhận bức xúc của công nhân về chất lượng bữa ăn giữa ca, bà Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch LĐLĐ TP cho biết, sắp tới tổ chức Công đoàn TP sẽ phối hợp với Trung tâm Dinh dưỡng (Sở Y tế TP) khảo sát chất lượng bữa ăn giữa ca, từ đó chủ động đề xuất với Tổng LĐLĐ Việt Nam và các bộ, ngành liên quan xây dựng khung giá chuẩn, phù hợp với từng ngành nghề để đảm bảo sức khỏe công nhân.

Tại buổi đối thoại, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà nói: “Trong sự phát triển chung của TP, đóng góp của đội ngũ công nhân là không nhỏ. Bức xúc cũng như kiến nghị của công nhân nêu ra tại buổi gặp gỡ hôm nay là rất xác đáng, do vậy các sở, ngành có liên quan phải nghiêm túc tiếp thu và giải đáp phản hồi từng vấn đề cụ thể cho công nhân. Các sở, ngành phải linh hoạt vận dụng cơ chế, chính sách để giúp công nhân an cư, lạc nghiệp, từ đó gắn bó lâu dài và đóng góp nhiều hơn cho TP. Cái gì có lợi cho công nhân thì phải làm”.

Phó Bí thư Thành ủy cũng đề nghị từ đây đến Tết Nguyên Đán, tổ chức Công đoàn TP phải tăng cường nắm bắt tâm tư, tình cảm công nhân và đề xuất doanh nghiệp giải quyết thỏa đáng; tập trung giám sát việc trả lương, trả thưởng; dồn sức lo Tết cho công nhân khó khăn, cố gắng đảm bảo không để người lao động nào không có tết./.

(Nguồn: Cổng TTĐT TPHCM)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất