Thứ Hai, 23/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 22/3/2014 10:29'(GMT+7)

TP Hồ Chí Minh: Hoàn thành mục tiêu giảm nghèo trước thời hạn 2 năm

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc


Theo báo cáo tại hội nghị, đầu năm 2009, toàn TPHCM có 152.328 hộ nghèo (chiếm 8,4% tổng hộ dân TP), đến cuối năm 2013, tổng số hộ nghèo TP giảm còn khoảng 16.000 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,8% trên tổng số hộ dân TP. Có 12 quận và 140 phường được xác định hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo TP, sớm trước 2 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ IX. 11 quận, huyện cơ bản hoàn thành mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 3 (tỷ lệ hộ nghèo dưới 2%) và chỉ còn huyện Cần Giờ tỷ lệ hộ nghèo trên 17% hộ dân. TPHCM không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia giai đoạn 2011-2015; số hộ nghèo diện khó khăn đặc biệt (bị bệnh mãn tính, già yếu, neo đơn, tàn tật, mất sức lao động) của TP được chăm lo kịp thời nên giữ vững mức sống, không tái nghèo. Đặc biệt, có 4 địa phương gồm quận 1, 5, 10, Tân Bình có tỷ lệ hộ cận nghèo dưới 2% trên tổng số hộ dân của địa phương. Như vậy, TPHCM đã hoàn thành mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 3 (2009-2015) trước thời hạn 2 năm với tốc độ giảm nghèo tương đối cao (bình quân 1,6%/năm).

Tuy số hộ nghèo TP đã vượt chuẩn nghèo theo chuẩn 12 triệu đồng/người/năm nhưng giá trị thực tế thu nhập đã và đang bị giảm sút (trong 5 năm qua với tỷ lệ trượt giá 40% làm cho mức thu nhập này của hộ nghèo tính vào đầu năm 2009 so với thời điểm hiện nay chỉ còn 7,2 triệu đồng/người/năm); một số lĩnh vực thiết yếu trong cuộc sống như khả năng tích lũy thu nhập, việc làm, tiếp cận y tế, giáo dục, nhà ở… vẫn gặp nhiều khó khăn; vẫn còn tồn tại một số hộ nghèo không có khả năng tự làm ăn (già yếu, bệnh tật) cần phải thường xuyên trợ cấp mới giữ vững mức sống hiện tại.

Bên cạnh đó, hộ cận nghèo TP (thu nhập dưới 16 triệu đồng/người/năm) hiện nay có trên 80% có thu nhập từ 12 triệu đồng đến 14 triệu đồng/người/năm nên nguy cơ tái nghèo cao, hiệu quả giảm nghèo chưa thực sự ổn định và bền vững.

TPHCM đã ban hành quyết định xác định chuẩn nghèo giai đoạn 2014-2015 là 16 triệu đồng/người/năm trở xuống, không phân biệt nội thành hay ngoại thành; hộ cận nghèo TP có mức thu nhập bình quân từ trên 16 triệu đồng đến 21 triệu đồng/người/năm. Theo tiêu chí trên hiện toàn TPHCM có khoảng 130.000 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 7,12% tổng hộ dân TP) và khoảng 50.000 hộ cận nghèo (chiếm 2,73% tổng hộ dân TP).

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải nhấn mạnh: Việc triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá giai đoạn 2014-2015 trong bối cảnh kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn là trách nhiệm nặng nề, thách thức to lớn đối với Đảng bộ, với cả hệ thống chính trị và đồng bào toàn thành phố. Theo đồng chí Lê Thanh Hải, giảm nghèo bền vững là chủ trương chính sách lớn của Đảng và Nhà nước và là phong trào hành động trên toàn thành phố, được người dân đồng thuận và hưởng ứng thực hiện.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải yêu cầu các quận ủy, huyện ủy, phường, xã quan tâm xây dựng những mô hình giảm nghèo hiệu quả, gương vượt nghèo tiêu biểu, phát huy được những kinh nghiệm quý để bà con chung tay giúp đỡ các hộ khác vươn lên trong cuộc sống, cùng nhau làm ăn. Việc giảm nghèo phải được kết hợp đồng bộ với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội trên từng địa bàn, đặc biệt là gắn kết với chương trình xây dựng nông thôn mới, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chuyển đổi cơ cấu lao động...

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải yêu cầu, để giảm nghèo bền vững cần tập trung chăm lo ngày càng tốt hơn nhu cầu thiết yếu của người nghèo, nhất là vấn đề ăn mặc, nhà ở, chữa bệnh, học tập, tạo việc làm... đặc biệt quan tâm đến diện chính sách, đồng bào dân tộc, trẻ em và phụ nữ, đồng thời cải thiện mức sống, chất lượng sống cho nhân dân. Đối với đảng viên, phải nêu cao vai trò gương mẫu, tinh thần tiên phong, có trách nhiệm với đồng bào nghèo cả về tấm lòng, tâm huyết và tình thương. Có cách làm sáng tạo như đăng ký đỡ đầu cho hộ nghèo tại địa bàn dân cư nơi sinh sống, nơi đang hoạt động…

Dịp này, có 11 tập thể và 25 cá nhân được UBND TP tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện hoàn thành mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 3 (2009-2015) trước thời hạn 2 năm.

Theo: Trang tin điện tử Thành ủy TP. Hồ Chí Minh
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất