Thứ Hai, 7/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 15/3/2016 18:34'(GMT+7)

TP Hồ Chí Minh: Nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn

Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng trao tặng bức trướng cho lãnh đạo Học viện.

Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng trao tặng bức trướng cho lãnh đạo Học viện.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM); Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM. Dự buổi lễ kỷ niệm còn có đại diện lãnh đạo các ban Trung ương, tập thể Ban Thường vụ TP, lãnh đạo các sở ngành TP. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính và nhiều đồng chí lãnh đạo trung ương đã gửi hoa chúc mừng.

Hình thành từ Chiến khu Hố Bò (huyện Củ Chi, TPHCM), di chuyển qua nhiều địa bàn trong chiến tranh ác liệt, nhiều lần đổi tên qua các thời kỳ, Học viện Cán bộ TPHCM đã đào tạo ra nhiều thế hệ cán bộ, đóng góp xứng đáng vào công cuộc kháng chiến và xây dựng, phát triển TPHCM ngày nay. Nền tảng của trường được nhiều thế hệ giảng viên, cán bộ vun đắp, trong đó có cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, đồng chí Trần Bạch Đằng... những người đã giảng những bài giảng đầu tiên, đặt nền móng vững chắc cho trường. 

50 năm qua, Học viện Cán bộ TPHCM đã cung cấp và bổ sung nguồn nhân lực lãnh đạo và quản lý khá dồi dào cho hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế, các đoàn thể chính trị - xã hội không chỉ riêng cho TPHCM mà còn cho các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phía Nam. Ngoài nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, Học viện còn mở rộng các lớp bồi dưỡng về kỹ năng lãnh đạo, quản lý nhà nước, quản lý kinh tế; về ngoại ngữ, tin học; về công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể cho các chức danh cán bộ cấp cơ sở. Đồng thời liên kết với các Học viện, trường Đại học đào tạo trình độ cao cấp, cử nhân chính trị, cử nhân hành chính, cử nhân kinh tế, anh văn, cử nhân quan hệ quốc tế…Đến nay Học viện đã có 143 cán bộ viên chức với 69 giảng viên. Trong 5 năm gần đây, Học viện đã tổ chức đào tạo 717 lớp và khóa học với hơn 65.000 học viên. Ghi nhận những công lao, đóng góp của Học viện, Nhà nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất- Nhì- Ba và Huân chương Độc lập hạng Nhì-Ba cho Học viện. 

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng nhấn mạnh: Với việc đào tạo ra một đội ngũ cán bộ vừa có phẩm chất chính trị vững vàng, vừa năng động, sáng tạo và trung thành với các lợi ích của nhân dân, Học viện đã và đang làm tốt sứ mệnh vẻ vang của mình. Theo Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng, nước ta đang hướng tới xây dựng một xã hội hiện đại, năng động, cởi mở, nhân văn, dựa trên nền tảng của tri thức và phẩm giá, trong đó đào tạo nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị luôn được Đảng và Nhà nước xác định là nhiệm vụ vừa có tính chiến lược vừa có tính cấp bách. Trên những định hướng nền tảng quan trọng đó, Học viên cần nắm bắt một cách nhạy bén những đòi hỏi từ thực tiễn về nhu cầu nhân lực gắn với phát triển nhanh và bền vững của TP, cũng như nhu cầu đổi mới các chính sách công gắn với năng lực cán bộ các cấp. Từ đó, tìm mọi cách nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng nghiên cứu khoa học, giảng dạy, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao từ thực tiễn cuộc sống.

Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng mong mỏi Học viện Cán bộ TP cần đi đầu trong giải phóng mọi năng lực của xã hội cho phát triển, thông qua chất lượng cao của đội ngũ cán bộ mà mình đào tạo. Đối với những nhiệm vụ trước mắt, Bí thư Thành ủy TP đề nghị Học viện cần tiếp tục triển khai một cách sáng tạo, toàn diện, hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đáp ứng đòi hỏi cao về phẩm chất đạo đức, tính kiên định chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp của TP. Học viện cần gắn công tác đào tạo với yêu cầu phát triển của TP để tham gia chủ động vào quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng tăng trưởng. Đặc biệt khi Hiệp định TPP và các Hiệp định thương mai tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia có hiệu lực, nguồn nhân lực chất lượng cao, hạ tầng chính sách tốt sẽ đóng vai trò là những yếu tố quyết định sự thành bại trong cạnh tranh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu và ứng dụng thành tựu khoa học, gắn liền nghiên cứu với thực tiễn hoạt động đa dạng của TP Tập trung hơn nữa cho việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý của Học viện. Đồng thời, cần đặc biệt chú trọng công tác giáo dục cho học viên, sinh viên về đạo đức, lối sống và ý thức trách nhiệm trước gia đình, nhà trường, xã hội và đất nước để trở thành những cán bộ thật sự tận hiến, vì nhân dân phục vụ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Bí thư Thành ủy tin tưởng Học viện sẽ tiếp tục có những bước phát triển mang tính đột phá về mọi mặt trong thời gian tới, trở thành một trung tâm nghiên cứu khoa học lý luận chính trị và khoa học lãnh đạo – quản lý hiện đại, cái nôi đào tạo cán bộ có chất lượng cao của TPHCM, khu vực phía Nam và của cả nước.

Dịp này, Học viện Cán bộ TPHCM được đón nhận Bức trướng của Thành ủy; nhiều cá nhân và tập thể được khen thưởng vì đã có thành tích đóng góp cho Học viện 50 năm qua./.

Trần Thụy Du


 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất