Vừa qua, thành phố đề xuất và đang nghiên cứu các dự án BOT mở rộng,
nâng cấp Quốc lộ 22, đoạn ngã tư An Sương đi lên cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh
Tây Ninh (dài 58 km) và dự án BOT Quốc lộ 1, đoạn An Lạc đi Long An (dài
8 km). Tuy nhiên mới đây Quốc hội ban hành Nghị quyết về đầu tư dự án
hạ tầng theo hình thức BOT theo hướng chỉ đầu tư dự án BOT cho trên
tuyến đường mới, đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân chứ không thực
hiện tại dự án cải tạo nâng cấp đường hiện hữu.
Vì thế dự án mở rộng Quốc lộ 22, Quốc lộ 1 đang phải tạm dừng lại, Sở
Giao thông Vận tải rà soát lại quy mô đầu tư, kinh phí để tham mưu thành
phố tìm hình thức đầu tư phù hợp, không theo hợp đồng BOT vì nếu thực
hiện theo hình thức BOT thì hầu như người dân qua 2 tuyến đường này
không còn lựa chọn nào khác.
Hiện nay trên địa bàn thành phố có 9 trạm thu phí theo hợp đồng BOT;
trong đó, có một số trạm do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, tổ chức thu
phí như trạm thu phí cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây
(đặt tại quận 9 do Tổng Công ty VEC thu phí), cao tốc Thành phố Hồ Chí
Minh-Trung Lương (trạm đặt ở huyện Bình Chánh, Công ty cổ phần trách
nhiệm hữu hạn Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh thu phí).
Thành phố đang quản lý hoạt động trạm thu phí Xa lộ Hà Nội cho dự án cầu
rạch Chiếc, mở rộng Xa lộ Hà Nội (do Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ
thuật Thành phố Hồ Chí Minh - CII tổ chức thu phí), trạm thu phí An
Sương-An Lạc trên Quốc lộ 1, trạm thu phí cho dự án cầu Phú Mỹ, đường
nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu, quận 9 (đường
990), trạm trên đường Nguyễn Văn Linh.
Trong 7 trạm thành phố quản lý có 3 dự án đang tổ chức thu phí gồm trạm
An Sương-An Lạc đặt trên Quốc lộ 1, trạm thu phí cho dự án cầu Phú Mỹ
đặt trên đường Võ Chí Công và trạm trên đường Nguyễn Văn Linh. Trong khi
đó 4 trạm đang triển khai đầu tư cho dự án cầu đường Bình Triệu giai
đoạn 2, phần 2, đường nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương với
Võ Văn Kiệt, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và dự án đường nối từ đường
Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu.
Trước tình hình nhiều trạm thu phí dịch vụ tự động đường bộ trên cả nước
đang bị người dân và các chủ phương tiện phản đối, Sở Giao thông Vận
tải thành phố đang phối hợp với chủ đầu tư nắm địa bàn, xác định một số
trường hợp không thu phí (xe quay đầu…), phối hợp với một số tổ chức tín
dụng chuẩn bị tiền lẻ để đáp ứng kịp thời, huấn luyện nhân viên trạm
thu phí về thái độ ứng xử; đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ sở pháp lý để
thông tin kịp thời với chính quyền địa phương và cơ quan truyền thông.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng đang tập trung đầu tư
hệ thống thu phí tự động, xem xét chưa tăng giá vé đến năm 2020, tăng
cường duy tu bảo dưỡng tuyến đường.
Trao đổi với phóng viên về trạm thu phí BOT phục vụ dự án mở rộng xa lộ
Hà Nội, bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Hạ
tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII, chủ đầu tư) cho biết, trạm thu
phí xa lộ Hà Nội thu hoàn vốn cho 3 dự án liên tiếp nhau trong đó có
một dự án đã hoàn tất trong năm 2013, dự án cầu rạch Chiếc (đã thu đủ)
và dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội. Hiện dự án mở rộng xa lộ Hà Nội giai đoạn
1 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cơ bản hoàn tất, giai đoạn 2 trên
địa bàn tỉnh Bình Dương đang tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng.
Việc vẫn duy trì trạm thu phí không ảnh hưởng đến giao thông và trong
khi chờ hoàn tất dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, Công ty CII vẫn tiếp tục
duy tu bảo dưỡng, cử nhân viên vệ sinh, hoạt động tại trạm.
Trong khi đó, theo ông Bùi Xuân Cường, hiện nay Sở Giao thông Vận tải
đang yêu cầu Khu quản lý giao thông đô thị số 2 và Công ty CII khẩn
trương hoàn tất 1 làn lưu thông nhanh cho các xe ưu tiên (cấp cứu, làm
nhiệm vụ) lưu thông trong trường hợp ùn tắc kéo dài tại khu vực trạm thu
phí đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công đường số 1 vào cảng cửa ngõ
Trường Thọ trước ngày 30/4/2018 để tạo sự lưu thông thông thoáng./.
Theo TTXVN