Thứ Sáu, 20/9/2024
Xã hội
Chủ Nhật, 28/4/2019 9:28'(GMT+7)

Trách nhiệm công vụ

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg “Về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc”.

Việc ban hành chỉ thị này là cần thiết, bởi tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp không chỉ làm mất niềm tin mà còn là lực cản lớn đến sự phát triển kinh tế-xã hội.

Lâu nay, nhiều người dân hay chính một bộ phận cán bộ làm việc trong các cơ quan công quyền đang hiểu chưa đúng về quyền và nghĩa vụ của mình cũng như trách nhiệm của một “công bộc”. Vậy nên, những từ ngữ như “xin”, “cho” mặc nhiên tồn tại mà bản chất của nó không phải như vậy.

Đơn cử như công dân thường mở đầu một lá đơn về một việc gì đó là “Đơn xin...”; hay người dân thường nói “đi xin giấy khai sinh”, “đi xin học cho con”... nghe mãi thành quen. Những loại giấy tờ như thế cơ quan công quyền Nhà nước (theo chức năng) phải có trách nhiệm làm (cấp, xác nhận) đến người dân theo đúng quy định pháp luật khi công dân có đủ các giấy tờ hợp pháp.

Đó là quyền, là lợi ích hợp pháp của công dân. Họ có quyền đề nghị, hay yêu cầu cơ quan công quyền xác nhận về việc đó khi bảo đảm đúng các quy định của pháp luật. Như Bác Hồ đã nói: “Cán bộ phải là công bộc của nhân dân”, “các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc đến các làng đều là công bộc của dân, nghĩa là để gánh việc chung cho dân”. Điều đó cũng có nghĩa cán bộ phải vì dân mà phục vụ.

Ở chiều ngược lại, người dân, doanh nghiệp cũng phải tuân thủ nghiêm pháp luật. Không thể chấp nhận tình trạng một số người quá khích đưa ra những yêu cầu vượt quá quyền hạn của mình, hay đứng ngoài khung khổ pháp luật.

Xã hội luôn ghi nhận những cán bộ có trách nhiệm, tận tụy, nỗ lực làm việc vì người dân, vì việc chung. Những cán bộ như thế ở đâu cũng có, cấp nào cũng có. Đó là những công bộc thực sự của dân, điều vô cùng đáng quý.

Tuy vậy, không ít cán bộ đã không làm đúng, không làm hết chức trách của mình, thậm chí còn tìm cách gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp. Trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, ở nhiều ngành, nhiều cấp, vẫn còn tình trạng cán bộ vì động cơ vụ lợi lợi dụng vị trí công tác; lợi dụng kẽ hở về cơ chế chính sách, pháp luật; lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết về chính sách, pháp luật của một bộ phận người dân để sách nhiễu, gây phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết công việc, giải quyết không đúng quy định, không công bằng, không khách quan... gây bức xúc, làm xói mòn lòng tin, cản trở sự phát triển kinh tế-xã hội.

“Công bộc” luôn được xem là phẩm chất đầu tiên, cần thiết nhất của người cán bộ. Xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc là do cán bộ năng lực yếu, hoặc cũng có thể do cán bộ đó không tốt nên tìm cách làm khó, gây khó cho người khác với mục đích vụ lợi.

Để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng này, có nhiều vấn đề cần phải làm nhưng cốt lõi là nâng cao trách nhiệm và rèn luyện phẩm chất đạo đức cán bộ. Cơ quan chức năng cần thường xuyên chấn chỉnh công tác quản lý, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ hoạt động công vụ; đồng thời rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách pháp luật thuộc phạm vi quản lý; nhận diện nguy cơ tham nhũng theo vị trí việc làm để có biện pháp kiểm tra, giám sát; khắc phục ngay những sơ hở có thể gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân, doanh nghiệp.

Cùng với việc công khai địa chỉ đường dây nóng, hộp thư điện tử để tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ảnh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, cơ quan chức năng cũng cần nâng cao chất lượng công tác đối thoại theo hướng thực chất, cầu thị để kịp thời gỡ khó, giải quyết vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp.

Mỗi cán bộ hãy luôn nêu cao trách nhiệm công vụ của mình để phục vụ người dân, phục vụ đất nước như lời Bác Hồ căn dặn: “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm, việc gì có hại đến dân, ta phải hết sức tránh”./.

Tuyên Sơn (qdnd.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất