Chủ Nhật, 29/9/2024
Sức khỏe
Thứ Hai, 10/1/2011 10:35'(GMT+7)

Tràn lan thực phẩm “3 không”!

Vấn đề ATVSTP gần như “ngoài tầm kiểm soát”

Vấn đề ATVSTP gần như “ngoài tầm kiểm soát”

Theo khảo sát của phóng viên, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng được bán tràn lan tại nhiều chợ lớn ở Hà Nội như chợ Kim Liên, chợ Thành Công, Nghĩa Tân, cùng nhiều chợ cóc trên địa bàn.

Tại chợ Đồng Xuân, chúng tôi bắt gặp cảnh nhiều túi mứt to chưa đóng gói vứt ngổn ngang dưới đất, ngay lối đi lại. Từng túi mứt mận, ô mai gừng mặn, ngọt, quả trám tẩm phẩm màu vàng, đỏ nhưng chẳng hề có nhãn mác, hạn sử dụng.

Tương tự tại phố Hàng Giầy, Hàng Buồm, các loại mứt, ô mai, nho, hạt bí, bánh kẹo cân bày bán ở một số cửa hàng nhưng cũng không có nhãn mác, hạn sử dụng. Bên cạnh đó, lợi dụng sức mua tăng cao, nhiều gian thương thường trà trộn hàng hết hạn sử dụng (date) để bán và dùng chiêu tẩy hạn sử dụng hay dán đè hạn sử dụng mới lên sản phẩm để đánh lừa người tiêu dùng.

Theo một chuyên viên quản lý thị trường, nếu hàng hóa bị tẩy "date" hay dán đè "date" mới thì người tiêu dùng cũng rất khó phân biệt bởi "công nghệ" tẩy "date" hiện nay rất tinh vi.

Không chỉ ở các chợ mà ngay tại một số siêu thị của Hà Nội, nhiều loại thực phẩm không có nhãn mác vẫn được bày bán. Đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP đã kiểm tra tại siêu thị Metro Hoàng Mai, phát hiện 1 mẫu rau ngót có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức tối đa cho phép, 1 mẫu rau cải xanh có hàm lượng chì vượt mức quy định cho phép, 5 mẫu rau có hàm lượng Nitơrat vượt mức quy định từ 2 - 8 lần.

Tại cửa hàng tự chọn Quan Nhân, B1 làng Quốc tế Thăng Long cũng có 2 mẫu rau chứa hàm lượng Nitơrat vượt mức từ 1 - 5 lần. Tại siêu thị Vân Hồ (quận Hai Bà Trưng) phát hiện nhiều loại hoa quả nhập như nho, me Thái Lan, táo đóng khay không có nhãn phụ bằng tiếng Việt; nho, táo, xoài, quýt đóng gói, đóng khay nhưng không có nhãn mác. Khi đoàn kiểm tra phát hiện thì đại diện siêu thị biện bạch: “Đó là những thực phẩm kém chất lượng, siêu thị đang thu hồi nhưng lại “quên” cất vào kho để trả lại nhà cung cấp”.

Vừa qua, lực lượng chức năng trong cả nước đã liên tục phát hiện những vụ vận chuyển, tàng trữ, buôn bán các mặt hàng thực phẩm quá “date”, hàng hóa chưa được kiểm duyệt, chất lượng không đạt tiêu chuẩn. Cụ thể như vụ nội tạng động vật được ngâm tẩy bằng phoocmôn, mứt Tết có dòi, mỡ bẩn... và vụ tương ớt có chứa hóa chất rhodamine B gây ung thư.

Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 2 Hà Nội phối hợp với Công an Kinh tế quận Hoàn Kiếm kiểm tra tại số 35, ngõ 203, đường Hồng Hà (phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), phát hiện và thu giữ lô hàng hơn 2 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gồm: bột làm bánh, măng, nước giấm ngô hạt, gia vị lẩu, nước sốt cà chua, dầu hào Baiweixian, đậu cháo, xì dầu… Tuy nhiên, những số liệu này mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Trước tình hình vi phạm ngày càng gia tăng, Cục ATVSTP cho biết, từ nay tới tết Tân Mão 2011 sẽ tổ chức 6 đoàn đi kiểm tra tình hình ATVSTP trong cả nước, nhất là Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh biên giới, cửa khẩu. Theo đó, trọng tâm của công tác kiểm tra ATVSTP là việc đảm bảo vệ sinh của bánh, mứt, kẹo các loại cũng như thịt lợn và các sản phẩm được chế biến từ động vật dùng trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, lãnh đạo cục này cũng thừa nhận, việc kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng chưa thực sự hiệu quả. Để giải quyết triệt để những vi phạm về ATVSTP vẫn là một bài toán khó đối với cơ quan chức năng.

Mặc dù an toàn thực phẩm đang là mối lo của toàn xã hội, nhưng hiện nay vấn đề này gần như nằm “ngoài tầm kiểm soát”. Công tác bảo đảm ATVSTP chỉ được chú ý và rộ lên khi có dịch bệnh hoặc theo kiểu “đến hẹn lại lên” trong những tháng ATVSTP, lễ, Tết sau đó tất cả lại trở về như cũ./.

(Theo VOVNews)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất