Thứ Tư, 25/9/2024
Sức khỏe
Thứ Bảy, 20/8/2011 21:28'(GMT+7)

Trân trọng và bảo vệ đội ngũ thầy thuốc

Lãnh đạo Cục quản lý KCB, Vụ TCCB (Bộ Y tế), Công đoàn ngành Y tế VN thăm và tặng quà bác sĩ Nguyễn Ngô Hoàn (cùng là nạn nhân trong vụ bác sĩ bị đâm) bị thương đang điều trị tại BV Đa khoa Thái Bình

Lãnh đạo Cục quản lý KCB, Vụ TCCB (Bộ Y tế), Công đoàn ngành Y tế VN thăm và tặng quà bác sĩ Nguyễn Ngô Hoàn (cùng là nạn nhân trong vụ bác sĩ bị đâm) bị thương đang điều trị tại BV Đa khoa Thái Bình

Hành vi sát hại bác sĩ Phạm Ðức Giầu ngay tại nơi làm việc ở Bệnh viện đa khoa huyện Vũ Thư (Thái Bình) mới đây gây sự mất mát, tổn thất lớn không chỉ của gia đình, Bệnh viện đa khoa huyện Vũ Thư, mà cả ngành y tế. Những hành vi này làm ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của mỗi thầy thuốc đang hằng ngày, hằng giờ cần mẫn với công việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Sau sự việc đau lòng đó, nhiều vấn đề đặt ra cho cả hai phía, cả thầy thuốc và người nhà người bệnh. Ðối với các sự việc mang tính nhạy cảm, người nhà người bệnh cần hết sức bình tĩnh, kiềm chế để có cách giải quyết tốt nhất. Trường hợp người bệnh không may bị chết sẽ có một hội đồng kiểm thảo tử vong của bệnh viện xem xét quá trình diễn biến của người bệnh, các phác đồ điều trị theo đúng quy chế bệnh viện do Bộ Y tế ban hành. Về mặt chuyên môn, hội đồng này sẽ kết luận cụ thể. Người nhà người bệnh không nên có hành động quá khích, có những hành vi mang tính đe dọa, hành hung nhân viên y tế hay gây rối trật tự trong khuôn viên bệnh viện.

Bên cạnh việc các cơ quan chức năng nhanh chóng, khẩn trương điều tra, sớm đưa vụ việc ra xét xử thật nghiêm khắc hành vi xâm hại, coi thường tính mạng người khác, pháp luật cũng như ngành chức năng cần có những chính sách cụ thể bảo vệ người thầy thuốc khi đang làm nhiệm vụ. Cần sớm xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm môi trường làm việc an toàn, cán bộ y tế yên tâm công tác, tiếp tục cống hiến cho công tác chăm sóc và cứu chữa người bệnh.

Với mỗi cán bộ y tế, cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong chăm sóc, phục vụ người bệnh cũng như có sự giải thích thỏa đáng cho người nhà người bệnh. Toàn ngành y tế đang nỗ lực xây dựng và phát động cuộc vận động về thực hiện y đức. Tuy nhiên, nói đến y đức không chỉ riêng đối với cán bộ trong ngành y tế mà cả chính người bệnh, người nhà người bệnh cùng toàn xã hội tham gia thì vấn đề y đức mới thực chất và hiệu quả. Việc phối hợp các cơ quan chức năng, tăng cường lực lượng bảo vệ để kịp thời can thiệp những hành vi côn đồ trong khuôn viên bệnh viện cũng cần được các cơ sở khám, chữa bệnh chú ý thực hiện.

"Thầy thuốc  như mẹ hiền" và là một trong hai nghề cao quý được xã hội tôn vinh. Chính vì vậy, đội ngũ này cần được cả xã hội trân trọng và bảo vệ.

Trung Hiếu/ Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất