Theo lưu ý của Bộ Công Thương, các nhà bán lẻ nước ngoài hiện nay chỉ
mới tranh chấp thị phần ở các mô hình bán lẻ hiện đại như trung tâm mua
sắm, siêu thị, cửa hàng tiện lợi mà phần lớn là bán lẻ tổng hợp.
Trong khi đó, các mô hình bán lẻ hiện đại chỉ chiếm khoảng từ 25-30% thị
phần bán lẻ Việt Nam, còn 70-75% thị phần thuộc về các mô hình bán lẻ
truyền thống như chợ, cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tạp hóa và chủ yếu
thuộc sở hữu của các nhà bán lẻ nội địa.
Nguồn hàng của nhóm này vẫn tiếp tục là hàng Việt Nam với các lợi thế
nhất định như chi phí logistics thấp hơn do không phải di chuyển quá xa,
tiết kiệm được chi phí cho các thủ tục nhập khẩu, ưu thế về thực phẩm
tươi sống, chất lượng... Do đó, khả năng hàng hóa nhập khẩu theo chân
các nhà bán lẻ nước ngoài chi phối hoặc thống lĩnh toàn bộ thị trường
bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới là rất ít có khả năng xảy ra.
Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc, Trung tâm WTO và hội nhập
(Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) khuyến cáo nếu hàng Việt
không được cải thiện về chất lượng, không tận dụng các lợi thế về khoảng
cách, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không thu hút được người
tiêu dùng Việt... thì khó tránh nguy cơ bị hàng nhập khẩu chiếm mất thị
phần./.
(TTXVN)