Thứ Sáu, 20/9/2024
Chính sách
Thứ Ba, 26/12/2017 13:55'(GMT+7)

Trao 672 Bằng Tổ quốc ghi công đợt 3 tặng thân nhân, gia đình liệt sĩ

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Bằng Tổ quốc ghi công tặng thân nhân, đại diện gia đình liệt sĩ. (Ảnh: Báo QĐND)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Bằng Tổ quốc ghi công tặng thân nhân, đại diện gia đình liệt sĩ. (Ảnh: Báo QĐND)

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, năm 2017 có nhiều sự kiện quan trọng và ý nghĩa của đất nước, nhiều hoạt động có ý nghĩa và rất thiết thực đã được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947/27-7-2017). Đó là những nét đẹp trong đời sống văn hóa, tinh thần để ghi nhớ công ơn với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Việc tổ chức Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công tặng thân nhân, gia đình các liệt sĩ cũng là nhằm ghi nhận, tri ân và tôn vinh các anh hùng đã ngã xuống vì Tổ quốc.

“Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi thành kính tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc và thân ái gửi tới các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sĩ và những người có công với nước lời thăm hỏi ân cần và lòng biết ơn sâu sắc nhất”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, suốt 70 năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta thường xuyên chăm lo đến công tác thương binh, liệt sĩ và người có công, hệ thống chính sách về người có công được ban hành, sửa đổi, bổ sung thường xuyên cả về đối tượng và chính sách thụ hưởng, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và được bảo đảm thực hiện đồng bộ. Nhà nước ta luôn quan tâm, dành nguồn lực thỏa đáng, các địa phương tích cực triển khai thực hiện đúng đối tượng, đầy đủ chính sách và kịp thời về thời gian, được xã hội đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, trong dịp 70 năm kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc tham mưu với Đảng, Nhà nước về triển khai công tác xác nhận hồ sơ người có công còn tồn đọng tại các địa phương trong cả nước và đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm, sáng tạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác xác nhận tồn đọng sau chiến tranh.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ mong muốn, mỗi người, mỗi ngành hãy làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, coi đó là tình cảm, là vinh dự và trách nhiệm của chúng ta để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã có công lao đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, đến nay, cả nước đã xác nhận trên 9 triệu người có công với cách mạng. Trong đó có 1,2 triệu liệt sĩ, 127.000 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 800.000 thương binh, bệnh binh, 110.000 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày, 312.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học và hàng triệu người có công giúp đỡ cách mạng.

Xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm, lòng biết ơn và với phương châm “không để bất cứ người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, sự chăm sóc của nhân dân”, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã chủ động phối hợp với các địa phương rà soát số hồ sơ tồn đọng và năm 2016 đã đột phá trong việc xem xét giải quyết hồ sơ tồn đọng bằng việc triển khai thí điểm giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng tại 5 địa phương (Lai Châu, Bắc Kạn, Thái Bình, Đà Nẵng, Long An) để rút kinh nghiệm triển khai toàn quốc. Kết quả đợt thí điểm tại 5 tỉnh trong vòng gần 06 tháng đã xác nhận được 86 người có công, trong đó có 75 liệt sĩ (57 liệt sĩ chống Pháp) và 11 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh.

Đến nay, hồ sơ tồn đọng ở các địa phương và cơ quan quân đội, công an đã được xem xét giải quyết căn bản, với sự quyết tâm cao và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, cả nước đã xác nhận được 1.170 liệt sĩ và 2.500 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Bên cạnh đó, những hồ sơ cần bổ sung, hoàn thiện tiếp tục được xem xét giải quyết, những hồ sơ không đủ điều kiện đã kết luận và giải thích cho cho đối tượng thấu tình, đạt lý./.

Chiến Thắng (Báo QĐND) 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất