Thứ Bảy, 21/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 30/8/2013 21:55'(GMT+7)

Trao danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho Chiến sĩ quốc tế Nguyễn Văn Lập

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch gắn Huy hiệu Anh hùng LLVTND cho đồng chí Nguyễn Văn Lập.

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch gắn Huy hiệu Anh hùng LLVTND cho đồng chí Nguyễn Văn Lập.

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; bà Rosre Iremia (Râu-dơ I-rê-mia), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Hy Lạp tại Việt Nam đã dự lễ.

Tại buổi lễ, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định, việc trao tặng đồng chí Nguyễn Văn Lập danh hiệu Anh hùng LLVTND thể hiện sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những chiến công và thành tích đặc biệt xuất sắc của đồng chí trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Thượng tướng Ngô Xuân Lịch đánh giá cao những đóng góp của đồng chí Nguyễn Văn Lập đối với Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh bảo vệ tổ quốc cùng những công việc nhiều ý nghĩa mà đồng chí đã làm cho Việt Nam trong thời bình. Thượng tướng nhấn mạnh: “Tinh thần quốc tế của đồng chí Nguyễn Văn Lập thật cao cả, động cơ thật trong sáng, tình nghĩa thật thủy chung trọn vẹn”.

Chiến sĩ quốc tế Nguyễn Văn Lập bày tỏ xúc động, tự hào và lòng biết ơn sâu sắc tới Nhà nước, Chính phủ và Quân đội nhân dân Việt Nam đã dành sự quan tâm, ưu ái đặc biệt cho đồng chí. Đồng chí khẳng định, thành tích và vinh dự lớn lao này trước hết thuộc về các đồng chí, đồng đội và nhân dân, những người đã cưu mang, đùm bọc để đồng chí hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu và công tác. Đồng chí hứa sẽ cố gắng đem hết sức lực còn lại để góp phần nhỏ bé của mình vào việc củng cố quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Hy Lạp, giữ vững phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, của một cựu chiến binh Việt Nam, luôn xứng đáng là một công dân tốt của hai nước Việt Nam - Hy Lạp, xứng đáng với Danh hiệu cao quyết Anh hùng LLVTND.


Cũng nhân dịp này, cùng ngày, Cục Dân vận và Ban liên lạc Binh địch vận đã tổ chức cuộc gặp gỡ, chúc mừng đồng chí Nguyễn Văn Lập được phong tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND. Ban liên lạc Binh địch vận đã trao tặng đồng chí Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Binh địch vận nhằm ghi nhận những đóng góp của đồng chí trong công tác binh địch vận. Phát biểu tại cuộc gặp, Đại tá Dương Đình Thông, Cục trưởng Cục Dân vận khẳng định, những cống hiến, kinh nghiệm công tác trong thực tế của đồng chí Nguyễn Văn Lập đã giúp cho Cục Binh địch vận trước kia (nay là Cục Dân vận) có được nhiều bài học quý báu trong công tác binh địch vận trong các cuộc kháng chiến, đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Đồng chí Nguyễn Văn Lập sinh năm 1927 tại thành phố A-ten (Hy Lạp). Năm 1946, đồng chí tham gia đội quân lê dương của Pháp sang Việt Nam đàn áp cách mạng Việt Nam dưới chiêu bài “giải giáp quân Nhật”. Nhưng chỉ 4 tháng sau đó, nhận rõ bộ mặt và tội ác của thực dân Pháp đối với đất nước và nhân dân Việt Nam, ông đã tự giác bắt liên lạc và tìm cách chạy sang hàng ngũ Việt Minh. Từ năm 1946 đến 1952, đồng chí tham gia chiến đấu và công tại nhiều đơn vị khác nhau. Năm 1948, đồng chí công tác tại Trung Đoàn 108, Liên khu 5. Từ năm 1949 đến 1951, đồng chí công tác tại Trung đoàn 803, Liên khu 5. Trong thời gian chiến đấu và công tác đồng chí đạt nhiều thành tích và chiến công xuất sắc, cùng đơn vị tiêu diệt nhiều kẻ địch và thuyết phục được nhiều hàng binh Âu-Phi từ bỏ đội quân lê dương. Đồng chí đã viết hai cuốn hồi ký “Tại sao tôi theo Việt Minh” và “Ở một trại tù binh Nam Việt Nam” và dành toàn bộ số tiền ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam. Tại Hy Lạp, đồng chí đã tự mình tiết kiệm, vận động bà con kiều bào góp tiền gửi về Việt Nam làm công tác nhân đạo, từ thiện, ủng hộ đồng bào bị thiên tai…


Nhằm bày tỏ lòng tri ân và ghi nhận những cống hiến của đồng chí Nguyễn Văn Lập cho Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta đã tặng thưởng Huân chương Chiến thắng hạng Ba; Huân chương Kháng chiến hạng Nhì; Huân chương Chiến công hạng Nhất; Huân chương Hữu nghị và trao Quốc tịch Việt Nam cho đồng chí vào ngày 9/11/2010./.


Mỹ Hạnh (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất