Thứ Tư, 9/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Bảy, 18/4/2015 15:8'(GMT+7)

Trao giải thưởng Sách Hay, Sách Đẹp năm 2014

Đồng chí  Nguyễn Thế Kỷ trao giải Vàng Sách Hay cho các tác giả

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ trao giải Vàng Sách Hay cho các tác giả

Ngày 18-4, tại Hà Nội, Hội Xuất bản Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Sách Việt Nam lần thứ 10 năm 2014. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ và Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã tới tham dự buổi lễ.

Năm 2014 cũng là năm thứ 10 Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Giải thưởng Sách Việt Nam và là năm thứ tư Hội thực hiện Đề án giải thưởng Sách Việt Nam giai đoạn 2 (2011-2015) với việc mở rộng phạm vi xét giải sang cả thể loại văn học và sách dịch.

Tham gia giải thưởng năm 2014 có 44 nhà xuất bản với số sách dự Giải là 479 cuốn, trong đó có 193 cuốn sách đẹp và 286 cuốn sách hay. Đặc biệt, có nhiều cuốn sách được các nhà xuất bản đăng ký tham dự cả giải sách hay và sách đẹp. Ban Tổ chức đã tiến hành phân loại sách dự xét giải theo 8 mảng sách chuyên ngành, đó là: Lý luận – Chính trị, Khoa học – Công nghệ, Khoa học xã hội – Nhân văn, Văn học, Văn hóa – Nghệ thuật, Thiếu  nhi, Giáo dục – Đào tạo, Sách đẹp.

Theo đồng chí Đỗ Quý Doãn, Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam cho biết, năm 2014, số lượng nhà xuất bản tham gia giải ở mức cao nhất từ trước tới nay, trong đó có 44/63 nhà xuát bản, đạt tỉ lệ 69,84% trên tổng số các nhà xuất bản có đủ điều kiện tham dự. Có 479 cuốn sách tham dự, cao hơn năm 2013 là 151 cuốn. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu vắng một số nhà xuất bản lâu năm chưa gửi sách tham dự, đó là: Thanh niên, Văn hóa dân tộc,  Công an nhân dân.

Về cơ cấu sách tham dự không phân bố đồng đều ở các hạng mục xét giải, tập trung nhiều nhất vào các mảng sách: lý luận chính tri, văn hóa – nghệ thuật, Văn học. Các hạng mục xét giải khác, sách tham dự ít hơn, nhất là ở hạng mục sách thiếu nhi và sách giáo dục – đào tạo.

Về giải thưởng Sách Hay, đồng chí Đỗ Quý Doãn cũng cho biết, so với năm 2013, năm nay không có giải Đặc biệt, các giải thưởng khác cũng ít hơn năm trước. Các tác phẩm đoạt giải đều là những tác phẩm có giá trị cao về lý luận, nghệ thuật, khoa học và thực tiễn.

Về giải thưởng Sách đẹp, số lượng sách dự thi năm 2014 đã tăng so với năm 2013 là 6 nhà xuất bản và 53 cuốn sách dự thi. Sách tham gia dự thi đã đồng đều hơn, không có cuốn nào mắc lỗi hoặc vi phạm quy chế dự thi. Công nghệ ấn loát đồng đều,, bát chữ ngay ngắn, cân đối; các kiểu chữ phù hợp với nội dung. Bìa sách trình bày trang nhã, hình minh họa sáng sủa, đúng với nội dung.

Điểm nổi bật của các bộ sách tham gia dự thi năm nay là đã có những bộ sách được trình bày, in ấn công phu, dày dặn, chắc chắc có bìa cứng, giả da. Hoặc có những cuốn thuộc loại sách bỏ túi xinh xắn, có hình minh họa sinh động.

 
 Đồng chí Trương Minh Tuấn trao giải Vàng - Sách đẹp cho các tác giả

Giải thưởng Sách Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Hội Xuất bản Việt Nam thực hiện được 10 năm. Qua số lần trao giải, số lượng nhà xuất bản, tác giả và ấn phẩm ngày càng tăng; chất lượng ấn phẩm ngày càng cao. Việc trao giải thưởng sách hàng năm đã trở thành sự kiện quan trọng của toàn ngành xuất bản nhằm tôn vinh giá trị của sách; tôn vinh, cổ vũ động viên các tác giả và những người tham gia làm sách. Giải thưởng Sách Việt Nam đã góp phần khẳng định những thành tựu và đóng góp quan trọng của ngành xuất bản trong đời sống tinh thần của nước nhà.

Năm 2014, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng Sách hay là 42 giải, trong đó có 3 giải Vàng, 13 giải Bạc, 14 giải Đồng, 12 giải khuyến khích. Giải thưởng Sách đẹp được trao là 33 giải, trong đó có 4 giải Vàng, 9 giải Bạc, 10 giải Đồng, 7 giải Khuyến khích, 4 giải Bìa đẹp.

Giải Vàng – Sách đẹp được trao cho các tác phẩm: Liêu trai chí dị - dịch giải Cao Tự Thanh - Nhà xuất bản Phụ nữ; Đoàn Văn Cừ toàn tập – Đoàn Văn Cừ - Nhà xuất bản Hội Nhà văn; Lê Trí Dũng (Tranh ngựa) – Lê Trí Dũng – Nhà xuất bản Mỹ thuật; Ai từng là con nít (6 tập) – nhiều tác giả - Nhà xuất bản Trẻ.

Giải Vàng – Sách hay được trao cho các tác phẩm: Lịch sử kháng chiến chống Mỹ cứu nước (9 tập) – tập thể giả Viện Lịch sử quân sự Việt Nam – Nhà xuất bản Chính trị quốc gia – Sự thật; Nghiệp vụ thuyền trưởng và sỹ quan – Tiếu Văn Kinh – Nhà xuất bản Giao thông vận tải; Hồ Chí Minh với văn nghệ sỹ - Văn nghệ sỹ với Hồ Chí Minh – Nhà thơ Hữu Thỉnh và nhóm tác giả - Nhà xuất bản Hội nhà văn.

Bảo Long

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất