Thứ Tư, 9/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 15/4/2015 13:2'(GMT+7)

Nhiều hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam

Đồng chí Hà Minh Huệ phát biểu tại buổi họp báo

Đồng chí Hà Minh Huệ phát biểu tại buổi họp báo

Ngày 15-4, tại Hà Nội, Hội nhà báo Việt Nam đã họp báo giới thiệu chương trình kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Hội (21/4/1950-21/4/2015). Đồng chí Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì buổi họp báo.

Ra đời từ xóm Ròong Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, Thái Nguyên, Hội Nhà báo Việt Nam lúc đàu có tên là Hội những người viết báo Việt Nam. Tại Đại hội lần thứ 2 năm được tổ chức vào năm 1959, Hội đổi tên thành Hội Nhà báo Việt Nam. Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày 7/7/1976, Hội Nhà báo yêu nước và dan chủ miền Nam hợp nhất với Hội Nhà báo Việt Nam, lấy tên chung là Hội Nhà báo Việt Nam.

Chủ tịch đầu tiên của Hội Nhà báo Việt Nam là đồng chí Xuân Thủy, nhà báo, nhà ngoại giao, nhà lãnh đạo cao cấp của Đảng. Đồng chí đã đảm nhận trọng trách này trong suốt hai nhiệm kỳ 1950-1962. Các chủ tịch Hội tiếp theo là nhà báo Hoàng Tùng (1962-1987), nhà báo Hồng Chương (1987-1989), nhà báo Phan Quang (1989-2000), nhà báo Hồng Vinh (2000-2005), nhà báo Đinh Thế Huynh (2005-2012), nhà báo Thuận Hữu (từ tháng 3/2012 tới nay).

Hội Nhà báo Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, là người đại diện duy nhất của những người làm công tác thông tin, tuyên truyền – các chiến sỹ trên mặt trận văn hóa tư tưởng trong cả nước. Hội thực hiện chức năng, nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà báo trong tác nghiệp. Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ báo chí, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên. Giám sát việc tuân thủ pháp luật, quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách về thông tin, báo chí; thực hiện các hoạt động đối ngoại theo quy định của pháp luật. Hội đã có nhiều nỗ lực và về cơ bản thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị - trong công tác thông tin và xây dựng tổ chức Hội, uy tín của Hội ngày càng cao.

Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, Hội nhà báo Việt Nam đã lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, tập hợp các nhà báo hoạt động trên khắp mọi miền đất nước. Tổ chức Hội toàn quốc hiện nay có trên 22.000 hội viên, sinh hoạt tại 63 Hội nhà báo tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương, 19 liên chi hội và 188 chi hội trực thuộc Trung ương hội. Hội đã trải qua 9 kỳ Đại hội. Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 8-2015, sẽ đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho thời kỳ phát triển mới.

Thông qua các tác phẩm báo chí, các nhà báo hội viên đã đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  Các nhà báo đã xông pha trên các mặt trận trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, lao động không ngừng nghỉ trong thời bình để có những dòng tin, bức ảnh, thước phim thời sự nóng hổi hàng ngày, hàng giờ phục vụ nhu cầu thông tin của xã hội, của nhân dân.

Tại buổi họp báo, đồng chí Hà Minh Huệ cho biết, Lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Hội và Hội nghị thi đua toàn quốc của Hội Nhà báo sẽ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào ngày 20/4. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Hà Nội. Sau buổi lễ, đoàn đại biểu Hội nhà báo sẽ hành hương về thành phố Thái Nguyên để dự chương trình giao lưu văn nghệ “Về nơi nguồn cội” tại thành phố Thái Nguyên vào 20h cùng ngày. Chương trình do Đài phát thanh – truyền hình tỉnh Thái Nguyên thực hiện, trước truyền hình trực tiếp và tiếp sóng trên nhiều kênh truyền hình trong cả nước.

Ngày 21/4, đoàn đại biểu sẽ hành hương về xóm Ròong Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, Thái Nguyên thăm nhà truyền thống và Bia kỷ niệm nơi ra đời. Cuộc mitting quần chúng sẽ được tổ chức tại đây để cùng nhau ôn lại dấu mốc lịch sử và chặng đường 65 năm lớn mạnh của Hội Nhà báo Việt Nam.

Chuỗi sự kiện đặc biệt này sẽ là hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của những người làm báo hôm nay, nguyện tiếp bước và phát huy truyền thống cách mạng hào hùng của các thế hệ nhà báo đi trước.

* Cũng nhân dịp này, Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam và Tạp chí Người làm báo sẽ phối hợp tổ chức cuộc thi viết “Nhà báo – Phẩm chất, bản lĩnh và trách nhiệm” và cuộc thi ảnh báo chí “Nông nghiệp – nông dân – nông thôn”. Đây là hoạt động thiết thực của Hội Nhà báo Việt Nam để kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh 2-9, 65 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam, 30 năm Tạp chí Người làm báo ra số đầu tiên.

Cuộc thi viết “Nhà báo – Phẩm chất, bản lĩnh và trách nhiệm” nhằm thông qua các tác phẩm báo chí của các tác giả chuyên và không chuyên để phát hiện, giới thiệu và bàn luận về phẩm chất, bản lĩnh, trách nhiệm người làm báo Việt Nam; phản ánh những tấm gương nhà báo tiêu biểu dưới nhiều góc độ. Từ đó, tôn vinh nét đẹp của người làm báo cách mạng trong quá trình xây dựng đội ngũ những người làm báo cách mạng có năng lực nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.

* Cuộc thi ảnh báo chí “Nông nghiệp – nông dân – nông thôn” nhằm phản ánh hiện thực đời sống của người nông dân, đời sống nông thôn mới sau 70 năm cách mạng Tháng Tám thành công thông qua các ngành nghề Nông – Lâm – Ngư nghiệp. Qua đó, tôn vinh nét đẹp trong quá trình xây dựng quê hương, hội nhập quốc tế của người nông dân Việt Nam.

Bảo Châu


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất