Thứ Bảy, 27/7/2024
Bảo hiểm xã hội
Thứ Bảy, 31/10/2020 9:19'(GMT+7)

Trao gửi yêu thương hướng về miền Trung thân thương

Anh Tô Hồng Lương, Trưởng đoàn “Vì miền Trung thân thương”,  trao quà cho đại diện trường Tiểu học Cẩm Duệ và trường THCS Mỹ Duệ.

Anh Tô Hồng Lương, Trưởng đoàn “Vì miền Trung thân thương”, trao quà cho đại diện trường Tiểu học Cẩm Duệ và trường THCS Mỹ Duệ.

Hướng về miền Trung với những tấm lòng chia sẻ và đồng cảm; công đoàn các đơn vị sự nghiệp thuộc BHXH Việt Nam đã cùng chung tay, vận động quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung những món quà vật chất và tinh thần. Dù ít dù nhiều, tất cả đều chung một tình cảm sẻ chia, mong mỏi của cán bộ, nhân viên BHXH Việt Nam. Tất cả đều cầu mong bà con nơi lũ đi qua sẽ sớm khắc phục hậu quả của thiên tai, quay trở về cuộc sống bình thường.

TRÊN NHỮNG CHUYẾN XE CHỞ NHỮNG TẤM LÒNG

Những ngày qua, mưa lớn cùng với việc hồ Kẻ Gỗ xả tràn đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại các vùng hạ du huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP. Hà Tĩnh. Tính đến ngày 28/10, tại xã Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã ghi nhận hơn 2000 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ. Hơn 2000 ngôi nhà bị ngập. Hàng trăm gia súc, gia cầm bị cuối trôi, cá, tôm, hoa màu mất trắng.

Trước thông tin nước lũ dâng cao tại địa phương, cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn, công đoàn 8 đơn vị sự nghiệp của BHXH Việt Nam (gồm: Trung tâm Truyền thông; Trung tâm Lưu trữ; Viện Khoa học BHXH Việt Nam; Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến; Trung tâm Công nghệ thông tin; Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng; Tạp chí BHXH; Trường Đào tạo Nghiệp vụ BHXH) đã đồng lòng ủng hộ, tổ chức chương trình thiện nguyện “Vì miền Trung thân thương”.

Anh Tô Hồng Lương- Phó Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến BHXH Việt Nam, Trưởng đoàn thiện nguyện “Vì miền Trung thân thương” cho biết: “Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chung tay ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung, 8 công đoàn đơn vị sự nghiệp của BHXH Việt Nam đã cùng nhau phối hợp, lên kế hoạch, tổ chức chương trình thiện nguyện hỗ trợ bà con vùng lũ ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh”.

Thành viên đoàn thiện nguyện cùng cán bộ xã chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm để trao cho người dân

Thành viên đoàn thiện nguyện cùng cán bộ xã chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm để trao cho người dân

Ngày 31/10, chuyến xe chở những “tấm lòng” BHXH Việt Nam đã có mặt tại xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Phải trực tiếp có mặt tại đây mới hiểu những khó khăn và vất vả của bà con vùng lũ. Hoàn lưu bão số 9 và không khí lạnh tăng cường khiến những cơn mưa kéo dài không ngớt. Mây phủ trắng dãy Trường Sơn, nước ngập mênh mông đồng ruộng, xóm làng.

Dù khó khăn là vậy nhưng không cản nổi tấm lòng của đồng bào khắp cả nước hướng về miền Trung. Trên suốt hành trình, dọc quốc lộ 1A và nhiều con đường lớn, những chuyến xe chở hàng cứu trợ của người dân khắp các tỉnh vẫn tấp nập ra vào. Công tác cứu trợ diễn ra rất nhộn nhịp, nhiều hàng hóa nhu yếu phẩm được quyên góp từ mọi miền tổ quốc đưa về để chuyển cho vùng ngập lũ.

Hòa trong dòng xe hướng về khúc ruột miền Trung, 8 cán bộ, nhân viên đại diện cho công đoàn các đơn vị sự nghiệp thuộc BHXH cùng hàng hóa thiện nguyện đã có mặt tại xã Cẩm Xuyên trong buổi sáng mưa giông nặng hạt.

Bà con xếp hàng, theo thứ tự nhận quà từ đoàn thiện nguyện BHXH Việt Nam

Bà con xếp hàng, theo thứ tự nhận quà từ đoàn thiện nguyện BHXH Việt Nam

NỖI ĐAU NƠI TÂM LŨ

Trong trận lụt lịch sử này, huyện Cẩm Xuyên được coi là "tâm lũ" của tỉnh Hà Tĩnh. Đến ngày hôm nay, tuy nước đã dần rút xuống nhưng do là vùng trũng, lại gần hồ Kẻ Gỗ nên nhiều xã vẫn chưa thể tiếp cận bằng đường bộ, nhiều đường liên thôn, liên xã vẫn chưa thể thông tuyến do một số vị trí còn ngập sâu.

Chia sẻ về tình hình thiệt hại do lũ tại địa phương, ông Võ Tạ Kỷ (Bí thư, Chủ tịch UBND xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên) cho biết: Địa phương có 12 thôn xóm thì có đến 10 thôn bị ngập hoàn toàn, có 2 thôn ngập một nửa. Toàn xã ghi nhận 2100/2200 hộ dân có nhà bị ngập. Do cơn lũ quá lớn, nên dù nhân dân đã có tinh thần chuẩn bị trước nhưng thiệt hại vẫn rất nặng nề”.

“Sau lũ, thiệt hại về tài sản, đặc biệt là nhà cửa, trường học đối với địa phương vô cùng nặng nề. Những tấm lòng, món quà được cán bộ, nhân viên BHXH Viêt Nam trao tặng ngày hôm nay khiến chúng tôi vô cùng biết ơn”, Ông Võ Tạ Kỷ cảm kích.

Trong số những món quà được trao nhận ngày hôm ấy, BHXH Việt Nam không chỉ chuẩn bị những món quà vật chất, đáp ứng nhu cầu cấp bách của người dân mà còn là những món quà mang ý nghĩa dài hạn hơn. Trong đó bao gồm 20 tấm thẻ BHYT cùng 50 triệu đồng được trao cho 2 ngôi trường bị thiệt hại nặng nề trên địa bàn gồm trưởng Tiểu học Cẩm Duệ và trường THCS Mỹ Duệ.

Tiếp nhận số tiền cùng món quà của BHXH Việt Nam, cô giáo Đặng Thị Thanh Hoa- Hiệu trưởng trường Tiểu học Cẩm Duệ cho biết “Nhà trường và học sinh trường tiểu học Cẩm Duệ rất biết ơn các cán bộ, nhân viên của BHXH Việt Nam đã gửi tặng thầy và trò nhà trường. Những món quà ý nghĩa này sẽ được thầy và trò sử dụng hiểu quả, khôi phục cơ sở vật chất, giúp các em học sinh sớm có thể đến trường”.

SAN SẺ NHƯNG KHÓ KHĂN

Tại hội trường ngày hôm ấy, có nhiều bà con đã không kìm được nước mắt khi nhận những món quà của BHXH Việt Nam. Cầm trên tay món quà của đoàn thiện nguyện, đôi mắt ông Mai, bà Thanh cùng nhiều người dân thôn 3 (xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên) rưng rưng khóc. Cùng nhiều bà con trong xã, hôm nay, 2 ông bà cũng có mặt tại UBND xã để nhận những món quà hỗ trợ từ đoàn thiện nguyện của BHXH Việt Nam.

Không giấu nổi những giọt nước mắt, bà Thanh xúc động cảm ơn đoàn thiện nguyện đã đến đây để chia sẻ với nỗi đau của bà con: “Người dân trong xóm chúng tôi chủ yếu là nhà tranh. Cơn lũ ập đến là sập mất tường rào, nhà cửa. Đồ đạc trong nhà vì đó mà hư hỏng hết. Cả gia tài chỉ có mái nhà tranh cùng 20 con gà theo lũ mà mất trắng”, bà Thanh nghẹn ngào kể lại. Cơn lũ đi qua cuốn trôi tất thảy. Dù vậy, nhưng khi được hỏi về dự định tiếp theo sau khi lũ rút, bà Thanh cố nén nước mắt trả lời: "Phải gắng gượng để mưu sinh".

Từ trước đến nay, cán bộ BHXH Việt Nam luôn được biết đến với hình ảnh rất “văn phòng”, chỉn chu. Lúc này đây, sau nhiều giờ di chuyển, hình ảnh những người cán bộ BHXH quần lấm lem bùn đất, chở hàng, trò chuyện gần gũi cùng bà con vùng sâu đã khiến nhiều người bất ngờ và dành thêm nhiều thiện cảm cho cán bộ BHXH Việt Nam.

Từ sâu trong ánh nhọc nhằn nhưng chứa chan sự biết ơn của đồng bào nơi đây, ai ai cũng cảm nhận được sự dữ dội, kinh hoàng của mưa lũ đã cướp đi quá nhiều thứ. Trong ký ức họ, những ngày qua là những giờ phút phải sống trong lo âu, sợ hãi. Nhưng có lẽ, những ngày sắp tới sẽ tươi sáng thêm biết bao khi có những tấm lòng sẻ chia từ đồng bào trên khắp cả nước và cả BHXH Việt Nam.

Trước đó, ngày 20/10/2020, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam đã tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ người dân các tỉnh miền Trung bị bão lũ. Toàn bộ số tiền quyên góp và trích từ Quỹ hoạt động tình nghĩa của Ngành được 1 tỷ đồng đã được BHXH Việt Nam chuyển đến thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để kịp thời hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung vượt qua khó khăn./.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất