Thứ Tư, 2/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 27/1/2011 21:13'(GMT+7)

Trẩy hội xuân cùng Nhà hát Chèo Hà Nội

Trình diễn ca trù tại chương trình “Trẩy hội mùa xuân”.

Trình diễn ca trù tại chương trình “Trẩy hội mùa xuân”.

Nhà hát Chèo Hà Nội giới thiệu, đây là chương trình đặc sắc tổng hợp nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật vùng Đồng bằng Bắc bộ để phục vụ khán giả vào tối thứ 6 hằng tuần tại số 15 Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội).

Được Nhà hát Chèo Hà Nội dàn dựng, song chương trình không chỉ có chiếu chèo với các tích "mẫu mực". "Trẩy hội mùa xuân" được bắt đầu bằng không khí náo nức của mùa muôn hoa đua nở, những cụ bà chít khăn mỏ quạ, những cô gái áo mớ ba mớ bảy, những cậu học trò quần trùng áo dài… ríu rít trảy hội, mở ra cả một không gian văn hóa đặc sắc vùng Đồng bằng Bắc bộ. Người xem sẽ được thưởng thức "Mời trầu" của các liền anh liền chị quan họ, nghe hát xẩm "36 phố phường", thưởng thức không gian âm nhạc xưa với ca trù "Hồng hồng tuyết tuyết". Các loại hình nghệ thuật dân gian khác cũng được tái hiện như tiếng đàn bầu độc tấu, màn vật dân tộc đầy tinh thần thượng võ hay được phát lộc với các bài hát văn của "Cô bé thượng ngàn". Đặc biệt, chương trình không thể thiếu món "tủ" của Nhà hát Chèo Hà Nội, đó là các tích chèo cổ như trích đoạn "Thị Màu lên chùa", "Tấm Cám thử hài"…

Dù thiếu vắng những gương mặt "gạo cội" của Chèo Hà Nội như Xuân Hinh, Quốc Anh, Thu Huyền, song không vì thế mà "Trẩy hội mùa xuân" kém duyên. Thay vào đó, các diễn viên trẻ của Nhà hát luôn biết làm mới, rộn ràng không khí mùa xuân trong cả chương trình. Họ là diễn viên thuộc thế hệ 8X, được đánh giá có tài như Thúy Lành, Thu Hiền, Quốc Phòng, Quang Dương, Hồng Thắm… với giọng hát ngọt ngào khiến khán giả thêm tin vào sức sống của nghệ thuật truyền thống.

Mỗi tiết mục trong "Trẩy hội mùa xuân" đều đặc sắc, điển hình cho một loại hình nghệ thuật nhưng đây không phải là những tiết mục pha trộn rời rạc. Chương trình được xây dựng thành một câu chuyện mà nội dung chính là những lời ca, tiếng hát diễn ra trên suốt hành trình trảy hội mùa xuân. Người dẫn chương trình chỉ xuất hiện ở phần mở đầu và kết thúc, chứ không đứng thuyết trình khi mỗi tiết mục bắt đầu. Nhờ sự dàn dựng khéo léo ấy mà khán giả không cảm thấy bị cắt ngang cảm xúc khi đang tung tăng đi "trẩy hội".

Là đơn vị năng động của sân khấu Thủ đô, Nhà hát Chèo Hà Nội dàn dựng chương trình với lời dẫn, tờ giới thiệu bằng cả tiếng Việt, tiếng Anh, phục vụ cho mọi đối tượng khán giả muốn tìm hiểu, thưởng thức nghệ thuật truyền thống. Đặc biệt, cuối chương trình, người xem sẽ được tặng một chiếc quạt chèo như một kỉ niệm đẹp trong ngày xuân.

Một giờ đồng hồ chưa đủ để những khán giả khó tính thưởng thức trọn vẹn cái hay của chèo, của quan họ, ca trù, hát xẩm… nhưng "Trẩy hội mùa xuân" sẽ là một cách khám phá nghệ thuật truyền thống đơn giản và nhẹ nhàng.

(Theo HNM)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất