Thứ Hai, 23/9/2024
Pháp luật
Thứ Ba, 26/7/2011 21:10'(GMT+7)

Triển khai công tác đặc xá năm 2011

Các phạm nhân tại Trại Thanh Xuân chờ đợi nghe tên mình trong danh sách đặc xá được công bố năm 2010. Ảnh: Anh Thư

Các phạm nhân tại Trại Thanh Xuân chờ đợi nghe tên mình trong danh sách đặc xá được công bố năm 2010. Ảnh: Anh Thư

Trung tướng Cao Ngọc Oánh nhấn mạnh, thực hiện quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá là thể hiện chính sách khoan hồng của Ðảng và Nhà nước, kế thừa và phát huy truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án tù và khuyến khích họ phấn đấu rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Công tác đặc xá năm 2011 cần phải được thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ, nghiêm túc, đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn điều kiện luật định, không xảy ra thiếu sót, tiêu cực, thể hiện sự ưu việt của chế độ, góp phần trực tiếp vào công tác phòng, chống tội phạm và công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước của toàn dân tộc.

Theo Trung tướng Cao Ngọc Oánh, các Bộ, ngành, địa phương liên quan cần quán triệt và nghiêm túc việc tập trung chỉ đạo công tác đặc xá năm 2011 được thực hiện khẩn trương đúng tiến độ, đúng thời gian quy định, nhưng vẫn phải nghiêm túc đảm bảo sự công bằng, khách quan, đúng quy định của pháp luật; kiên quyết không để phạm nhân nào đủ tiêu chuẩn không được đặc xá và cũng kiên quyết không để lọt người không đủ tiêu chuẩn được đặc xá. Các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá, các Tổ giúp việc cho thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá và Tổ thẩm định liên ngành cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm chỉnh quy trình thủ tục hồ sơ xin đặc xá theo đúng Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, hướng dẫn thi hành của Hội đồng tư vấn đặc xá.

Trung tướng Cao Ngọc Oánh yêu cầu các đơn vị của Bộ Công an cần phối hợp chặt chẽ với các ngành hữu quan, các địa phương kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi tiêu cực phát sinh trong quá trình thực hiện công tác đặc xá. Các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác theo dõi, quản lý chặt chẽ người đã đặc xá, tạo điều kiện tốt nhất cho người được đặc xá ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, trở thành những người công dân có ích cho xã hội. Bên cạnh đó, cần xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền trong xã hội, trong các trại giam, trại tạm giam về đợt đặc xá năm 2011 giúp nhân dân và các phạm nhân thấy được tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của hoạt động đặc xá, hiểu rõ điều kiện xét đặc xá và không được đặc xá để cùng tham gia công tác giám sát ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực trong quá trình thực hiện công tác đặc xá.

Tham dự Hội nghị tập huấn có các thành viên Ban chỉ đạo về đặc xá của Bộ Công an, chuyên viên các Tổ giúp việc cho thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá và Tổ thẩm định liên ngành, các thành viên của Tiểu ban chỉ đạo về đặc xá của Tổng cục Cảnh sát thi hành án Hình sự và Hỗ trợ tư pháp

Hội nghị công bố kế hoạch triển khai công tác đặc xá của Bộ Công an, cơ cấu tổ chức và quy chế làm việc của các tổ chuyên viên giúp việc cho thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá và Tổ thẩm định liên ngành. Các thành viên tham gia Hội nghị đã tham gia thảo luận về một số vấn đề cần lưu ý trong đợt đặc xá năm 2011 như: các điều kiện được đề nghị xin đặc xá; các trường hợp không được đặc xá; thủ tục lập hồ sơ xin xét đặc xá, thẩm định hồ sơ xin đặc xá và công tác phối hợp với các bộ, ngành, điạ phương.

Trong thời gian qua, dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao ý nghĩa nhân văn, nhân đạo cũng như hiệu quả tích cực của hoạt động đặc xá đối với đời sống xã hội. Tính cho đến nay, chỉ có 30 trường hợp phạm nhân đặc xá tái phạm trong tổng số hơn 17 nghìn trường hợp được đặc xá trong năm 2010. Nhiều phạm nhân sau khi được đặc xá đã hòa nhập tốt với cộng đồng, trở thành những công dân tốt, thành đạt trong cuộc sống./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất