Thứ Hai, 30/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 28/10/2011 20:36'(GMT+7)

Triển khai nhiều giải pháp cai nghiện ma túy trên toàn quốc

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hầu hết người nghiện ma túy trên cả nước đều được tiếp cận các dịch vụ cai nghiện. Chất lượng cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện được cải thiện rõ rệt. Tỉ lệ người có việc làm, ổn định đời sống cao hơn trước (năm 2000 chỉ là 8%, năm 2010 là 23%)… Kết quả cụ thể là: các tỉnh, thành trên cả nước đang tổ chức điều trị cai nghiện cho 34.076 người nghiện ma túy tại trung tâm và cộng đồng. Trong đó cai nghiện tại trung tâm gồm 110.720 lượt người cai bắt buộc, 2.473 lượt người cai tự nguyện. Số người được dạy văn hóa tại trung tâm là 2.170 người và dạy nghề là 5.261 người. Đã có 5.141 lượt người được cai nghiện tại cộng đồng, trong đó có 154 người được vay số tiền gần 100 triệu đồng để hỗ trợ giải quyết việc làm. Các tỉnh, thành phố quản lý sau cai là 3.709 người tại nơi cư trú và 1.079 người tại các cơ sở.

Để giúp công tác cai nghiện ma túy đạt hiệu quả tối ưu, nhiều chương trình cai nghiện và quản lý người sau cai nghiện ma túy đã được triển khai ở nhiều địa phương như: Hải Phòng với chương trình điều trị thay thế bằng Methadone tại 8 điểm trên địa bàn thành phố (sẽ mở thêm 2 điểm mới trong thời gian tới). Thành phố này cũng được phép triển khai mô hình thí điểm điều trị Methadone xã hội hóa đầu tiên; Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ, giải quyết việc làm cho 1.070 người. Những người sau cai, quản lý tại địa phương, được chính quyền hỗ trợ vốn tạo việc làm. Hiện tại, thành phố Hồ Chí Minh đang có 343 câu lạc bộ tập hợp 270 người sau cai và 3.728 người tái hòa nhập cộng đồng. Lào Cai duy trì 2 mô hình cai theo cụm xã vùng cao ở huyện Bát Xát và cai nghiện bắt buộc tại xã, phường ở thành phố Lào Cai cho 800 người. Quảng Ninh đưa tất cả các trường hợp cai tại trung tâm về quản lý sau cai tại cộng đồng. Tuyên Quang tổ chức cai nghiện mô hình 3 giai đoạn cho 940 người/1178 người có hồ sơ quản lý. Tại Tuyên Quang, số người hoàn thành chương trình cai nghiện là 1.139 người, trong đó số người tái nghiện chỉ là 86 người. Tỉnh Bạc Liêu đánh giá thí điểm điều trị cai nghiện ma túy bằng thuốc Bông Sen và đề nghị được tiếp tục sử dụng thuốc này ở trung tâm cai nghiện…

Trong thời gian tới, công tác cai nghiện và phục hồi quản lý sau cai được các địa phương tiếp tục quan tâm, với các giải pháp cụ thể như: tăng cường cai nghiện tại gia đình và cộng đồng trên quy mô rộng; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện tại trung tâm; chú trọng thực hiện các biện pháp quản lý sau cai tại nơi cư trú và tại cơ sở quản lý sau cai; thực hiện các biện pháp giảm tác hại của việc nghiện ma túy, dự phòng lây nhiễm HIV, kết hợp điều trị HIV/AIDS cho người nghiện ma túy nhiễm HIV/AIDS./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất