Thứ Bảy, 21/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 11/3/2013 22:14'(GMT+7)

Triển lãm “Bác Hồ với CAND - CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”

Đồng chí Trương Minh Tuấn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Đồng chí Trương Minh Tuấn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho Công an nhân dân (CAND) về “Tư cách người Công an cách mệnh” (11/3/1948 - 11/3/2013) và 65 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2013), ngày 11/3/2013, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND khai mạc triển lãm chuyên đề “Bác Hồ với CAND - CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”.

Đến dự và cắt băng khai mạc triển lãm có đồng chí Trương Minh Tuấn - Phó Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung ương, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND, đồng chí Chu Đức Tính, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh và đông đảo cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân cùng các đại biểu.

Triển lãm giới thiệu gần 400 hình ảnh, tài liệu và những hiện vật tiêu biểu, được chia làm 3 phần:

Phần 1: Sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Bác Hồ đối với lực lượng CAND ngay từ khi mới ra đời và trong quá trình phát triển của lực lượng CAND.

Triển lãm giới thiệu những sưu tập hiện vật quý hiếm gắn liền với nhiệm vụ bảo vệ và phục vụ Bác Hồ trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong đó có bộ đồ cắt tóc của cán bộ cảnh vệ sử dụng từ những năm 1954 đến 1969; những mảnh áo choàng đã ngả màu theo thời gian; những chiếu kéo, toong-đơ đã hoen, lược chải tóc,v.v.. thể hiện sâu sắc tình cảm và tấm lòng của người chiễn sĩ CAND với Bác Hồ. Cùng đó, sưu tập những bức thư Bác gửi cho cán bộ chiến sỹ CAND, trong đó đặc biệt có bức thư Bác gửi đồng chí Hoàng Mai lúc đó là Giám đốc Công an Khu XII, với những yêu cầu của Người về “Tư cách người Công an cách mệnh”, được Nha Công an Trung ương phổ biến sâu rộng thành phong trào thi đua trong toàn lực lượng từ tháng 5/1948. Đó còn là bức thư Bác gửi cán bộ Trường Công an trung cấp, thư gửi Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ V tháng 1/1950, Thư khen Công an Quảng Thiệu tỉnh Thanh Hóa về thành tích phong trào quần chúng bảo mật phòng gian…

Triễn lãm đưa khách tham quan đến với một số phần thưởng Người đã tặng cán bộ chiến sỹ CAND có thành tích trong trong học tập, công tác, chiến đấu như: chiếc áo bông Người tặng thưởng Ty Công an Thừa Thiên-Huế về thành tích xuất sắc phong trào diệt tề trừ gian; Thanh gươm quyết thắng - phần thưởng thi đua toàn lực lượng năm 1949 mà Công an Hải Kiến (nay là Hải Phòng) vinh dự được trao tặng; Cờ luân lưu - phần thưởng thi đua luân lưu Bác tặng lực lượng CAND... thể hiện tình cảm và sự quan tâm của người Cha già dân tộc với lực lượng CAND.

Phần 2: Những chiến công tiêu biểu, thành tích xuất sắc của cán bộ, chiến sỹ CAND trong phong trào thi đua học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy.

Triển lãm giới thiệu phong trào thi đua học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy từ năm 1948 nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Bác kính yêu, mở đầu bằng “Trại tổng kiểm thảo”, lấy 6 điều Bác Hồ dạy làm nội dung kiểm thảo... Suốt hành trình đấu tranh cách mạng đã xuất hiện những tấm gương điển hình, những tấm gương chiến đấu hy sinh, những mất mát trong cuộc chiến thầm lặng của các thế hệ CAND anh hùng đã góp phần cùng cả dân tộc làm nên bản anh hùng ca thời đại Hồ Chí Minh lịch sử.

Trong thời kỳ đổi mới, phát huy truyền thống “Công an nhân dân: Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lực lượng CAND với các hình thức thi đua học tập 6 điều Bác dạy ngày càng phong phú và thiết thực: Các giao ước thi đua, cuộc hành quân theo bước chân những người anh hùng, thanh niên làm theo lời Bác, đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kỷ cương sáng tạo, vì an ninh Tổ quốc, xây dựng gia đình hạnh phúc”… đã góp phần đánh bại âm mưu, hoạt động chiến tranh phá hoại nhiều mặt của bọn phản động, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự xã hội… góp phần củng cố và ngày càng khẳng định vị thế Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Phần 3: Sự ghi nhận của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với những đóng góp xứng đáng của lực lượng CAND trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Với những thành tích đã đạt được, Đảng và Nhà nước đã trao tặng lực lượng CAND 14 Huân chương Sao Vàng; 97 Huân chương Hồ Chí Minh; 995 danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; hàng ngàn tập thể và cá nhân được tặng Huân chương Độc lập, Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc; hàng vạn cán bộ chiến sỹ được tặng huy chương các loại, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đó là sự ghi nhận và vinh danh của Đảng, Nhà nước, nhân dân cho lực lượng CAND…

Triển lãm phục vụ khách tham quan đến hết ngày 18/3/2013.

Thái Thu Hà

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất