Thứ Sáu, 20/9/2024
Văn hóa
Thứ Năm, 20/9/2018 14:38'(GMT+7)

Triển lãm trực tuyến về lịch sử quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường phát biểu tại lễ ra mắt Triển lãm. (Ảnh: DP)

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường phát biểu tại lễ ra mắt Triển lãm. (Ảnh: DP)

Đây là một trong những sự kiện hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2018); hiện thực hóa những nội dung trong Biên bản ghi nhớ ký kết cách đây tròn 1 năm giữa Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Việt Nam và Lưu trữ Quốc gia Nhật Bản.

Các hiện vật trưng bày tại triển lãm. (Ảnh DP)
Các hiện vật trưng bày tại triển lãm. (Ảnh DP)
Phát biểu tại Lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường nhấn mạnh: Triển lãm là một hoạt động ý nghĩa, đánh dấu tháng 9 đầy cảm xúc trong tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản; tái hiện chặng đường phát triển với những dấu mốc quan hệ giữa hai nước gắn liền những thành tựu hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục...

Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng cho biết, đây là triển lãm trực tuyến đầu tiên do cơ quan này và Lưu trữ Quốc gia Nhật Bản hợp tác thực hiện, với mong muốn mang đến cho công chúng hai nước những lợi ích thiết thực từ việc nghiên cứu thuận tiện qua các hình ảnh trực quan sinh động của những tài liệu lưu trữ quốc gia tiêu biểu về các dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hợp tác hai nước qua nhiều thế kỷ.
Các hiện vật trưng bày tại triển lãm. (Ảnh DP)
Khách tham quan triển lãm. 

Triển lãm gồm 4 phần chính: Chương I: Thời kỳ sơ khai (thế kỷ thứ 8); Chương II: Sơ kỳ cận đại (thế kỷ 16-19); Chương III: Thời kỳ cận đại và hiện đại (đầu thế kỷ 20); Chương IV: Việt Nam-Nhật Bản: Đối tác cũ-Cơ hội mới.

Các nội dung triển lãm được đăng tải trên Cổng thông tin Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước http://www2.archives.gov.vn/vn_jp45.

Trong khuôn khổ Triển lãm, gần 50 di sản tư liệu, tài liệu lưu trữ quốc gia tiêu biểu, được lựa chọn từ khối tài liệu lưu trữ quốc gia (đang được bảo quản tại các lưu trữ quốc gia, trung tâm bảo tồn, viện nghiên cứu)... của Việt Nam và Nhật Bản sẽ được công bố, giới thiệu rộng rãi.

Website triển lãm bằng cả tiếng Việt, tiếng Nhật, tiếng Anh được công bố một lần nữa cho thấy vai trò quan trọng của cơ quan lưu trữ, tài liệu lưu trữ trong gìn giữ, truyền tải kí ức; công việc thầm lặng của những người làm công tác lưu trữ đã giúp sống lại sự kiện đầy ý nghĩa trong lịch sử quan hệ hai nước./.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất