Thứ Sáu, 20/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 16/3/2017 21:36'(GMT+7)

“Triển vọng phát triển kinh tế Việt Nam và vai trò của Chính phủ kiến tạo trong việc hoàn thiện thể chế và môi trường kinh doanh”

Quang cảnh Hội thảo khoa học sáng ngày 16/3, tại Hà Nội (Ảnh DP)

Quang cảnh Hội thảo khoa học sáng ngày 16/3, tại Hà Nội (Ảnh DP)

Dự và chủ trị hội thảo có đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Uỷ Ban Kinh tế của Quốc hội; GS.TS. Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Cùng dự hội thảo có trên 400 đại biểu đến từ các cơ quan của Đảng và Nhà nước, các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, cán bộ quản lý, chuyên gia kinh tế.

Hội thảo tập trung thảo luận các vấn đề: Kết quả thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2016: phân tích các thành công, hạn chế trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2016, nhận diện những cơ hội, thách thức trong năm 2017 và giai đoạn 2017-2020; phân tích, đánh giá về môi trường kinh doanh, đặc biệt là môi trường và các điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển kinh tế Việt Nam trong giai đoạn 2 thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng; phân tích vai trò kiến tạo của Chính phủ trong việc khơi thông và tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội Việt Nam trong thời gian qua và khuyến nghị cho những năm tiếp theo để thực hiện thành công các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 và giai đoạn 2016-2020...

Năm 2016, Việt Nam đã giành được một số kết quả, nhất là trong việc thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và coi xây dựng Nhà nước kiến tạo là tuyên ngôn hành động của Chính phủ. Tuy nhiên, chặng đường đổi mới còn nhiều vấn đề đặt ra cần tháo gỡ. Việc tiếp tục giải quyết những nhiệm vụ trên đòi hỏi phải được biến thành những chương trình cụ thể như tái cơ cấu ngành nông nghiệp, công nghiệp chế biến chế tạo, các ngành dịch vụ chất lượng cao... Đồng thời, phải xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện các chương trình này một cách khách quan, minh bạch để tăng cường trách nhiệm giải trình. Đây là một công cuộc lâu dài mà thành công của nó phụ thuộc vào sự kiên định và ý chí của cả hệ thống chính trị. Đó là những nội dung sẽ được phân tích chuyên sâu trong các báo cáo kinh tế Việt Nam những năm tới./.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất