Thứ Hai, 7/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 20/3/2012 22:21'(GMT+7)

Triều Tiên mời IAEA tới thăm

Tổ hợp hạt nhân Yongbyon với tháp làm lạnh (x) trước khi bị phá hủy năm 2008

Tổ hợp hạt nhân Yongbyon với tháp làm lạnh (x) trước khi bị phá hủy năm 2008

Phát ngôn viên của IAEA Gill Tudor cho biết, lời mời của Triều Tiên được gửi tới Cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hợp Quốc vào thứ Sáu (16/3). Tuy nhiên, bà Tudor từ chối tiết lộ chi tiết của bức thư mời này.

"Chúng tôi sẽ thảo luận với CHDCND Triều Tiên và các bên liên quan khác về chi tiết của chuyến thăm này," bà Tudor nói. "Hiện chưa có quyết định nào được đưa ra".

Nếu chuyến thăm này được thực hiện, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của các chuyên gia IAEA tới CHDCND Triều Tiên kể từ khi nước này đình chỉ hợp tác với IAEA và rút khỏi các cuộc đàm phán sáu bên về giải trừ vũ khí hạt nhân năm 2009.

Cuối tháng trước, CHDCND Triều Tiên cho biết sẽ đình chỉ các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa, cũng như các hoạt động làm giàu uranium như là một phần của một thỏa thuận với Mỹ.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng đồng ý cho phép các thanh tra Liên Hiệp Quốc tới nước này để "xác minh và giám sát lệnh cấm các hoạt động làm giàu uranium ở cơ sở hạt nhân Yongbyon và xác nhận vô hiệu hóa các lò phản ứng 5-MW và các cơ sở liên quan". Đổi lại, Mỹ đã đồng ý cung cấp cho CHDCND Triều Tiên 240.000 tấn lương thực.

Tuy nhiên, với việc Bình Nhưỡng thông báo ngày 16/3 vừa qua về một kế hoạch để phóng “vệ tinh quan sát Trái đất" vào tháng Tư tới nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành đã gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế. Mỹ cảnh báo rằng thỏa thuận song phương vừa đạt được giữa hai nước đang tiềm ẩn “nhiều rủi ro”.

CHDCND Triều Tiên đã phủ nhận rằng kế hoạch phóng vệ tinh của mình sẽ vi phạm thỏa thuận này và nói rằng "Việc phóng vệ tinh khác xa so với việc phóng một tên lửa tầm xa"./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất