Thứ Hai, 30/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 21/5/2011 8:6'(GMT+7)

Trưng cầu ý kiến báo chí về mô hình mới cho Lễ hội Đền Trần

Tiến sỹ Nguyễn Chí Bền, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam cho biết: Cuộc tọa đàm trưng cầu ý kiến các phóng viên chuyên về văn hóa, đặc biệt thường xuyên viết về các lễ hội, trong đó có Lễ hội Đền Trần là một phần công việc xây dựng một mô hình mới cho Lễ hội này vào năm 2012. Các phóng viên báo chí đã trao đổi thẳng thắn với các nhà nghiên cứu của Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam về những vấn đề bất cập xung quanh Lễ hội, đồng thời đề xuất các ý tưởng đóng góp vào việc xây dựng mô hình thực sự văn hóa cho Lễ hội này.

Đa số các phóng viên báo chí cho rằng: Các cơ quan chức năng, nhất là Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam phải tìm hiểu rõ, thống nhất và đưa ra nguồn gốc của tục khai ấn, phát ấn cũng như vai trò của hoạt động này trong lịch sử mới có thể giải quyết được vấn đề. Lễ hội Đền Trần cũng như nhiều lễ hội khác đã bị thổi vào quá nhiều màu sắc tâm linh, trong khi đó ý kiến chính thức, rõ ràng trên cơ sở khoa học, nghiên cứu về việc khai ấn, phát ấn chưa có. Đó là một phần lý do khiến cho 2 năm qua Lễ hội này rơi vào tình trạng người dân đổ xô về đền Trần chỉ để xin ấn, thậm chí đạp lên nhau để "cướp" ấn gây ra tình trạng lộn xộn, rất phản cảm. Nhiều phóng viên cũng cho rằng: Mô hình mới cho Lễ hội Đền Trần cần thỏa mãn được nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân, nếu tiếp tục phát ấn sau đêm 14 Tháng Giêng thì nên giải quyết vấn đề phát ấn sao cho văn hóa, không tiếp tục gây ra các hình ảnh phản cảm như hiện nay, đề Lễ hội Đền Trần đích thực là một lễ hội đẹp, văn hóa...

Trước cuộc tọa đàm này, Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam cũng đã tiến hành thu thập, khảo sát các bài viết đánh giá về lễ hội đền Trần năm 2011 trên các báo điện tử cho thấy: 63 bài báo viết về Lễ hội Đền Trần trong tổng số 226 bài báo viết về chủ đề lễ hội trong thời gian từ 1/1 đến 31/3. Trong số này, các bài viết mô tả chung và phản ánh tình hình an ninh trật tự của lễ hội chiếm số lượng nhiều nhất. Các phóng sự ảnh được sử dụng nhiều nhất để mô tả thực trạng an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, các tiêu cực trong công tác quản lý, tổ chức lễ hội... Ông Nguyễn Chí Bền cũng cho biết rằng: Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam đang tiếp tục tiến hành việc khảo sát với các bài viết về Lễ hội Đền Trần đăng tải trên báo giấy.

Khảo sát của Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam cũng chỉ ra rằng: Chỉ trong 2 năm 2010-2011 số lượng các bài báo viết về Lễ hội Đền Trần mới tăng đột biến và trở thành tâm điểm của báo chí trong mùa lễ hội. Còn những năm trước đó, lễ hội này chỉ được nhắc đến với tính chất mô tả, đưa tin về sự kiện của cộng đồng giống như hàng ngàn lễ hội khác trên cả nước...

Tiếp theo cuộc gặp gỡ thu thập ý kiến báo giới, Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam sẽ tiến hành khảo sát với người dân phường Lộc Vượng (Nam Định) để lắng nghe ý kiến đánh giá của người dân, thêm thông tin để xây dựng mô hình mới thỏa đáng cho Lễ hội Đền Trần năm 2012./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất