Thứ Hai, 23/9/2024
Thế giới
Thứ Năm, 24/1/2013 10:43'(GMT+7)

Trung Quốc thúc 2 miền Triều Tiên giảm căng thẳng

Tại cuộc gặp ông Kim Moo-sung, đặc phái viên của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Park Geun-hye đang ở thăm Trung Quốc, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên phù hợp với những lợi ích cơ bản của cả Trung Quốc và Hàn Quốc.
 
Nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên liên quan giải quyết căng thẳng thông qua đối thoại và tham vấn hướng tới phi hạn nhân hóa bán đảo Triều Tiên và sự ổn định lâu dài của khu vực. Ông cũng nêu rõ Trung Quốc mong muốn sớm nối lại đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa.
 
Phát biểu trên của nhà lãnh đạo Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trước đó cùng ngày đã nhất trí thông qua nghị quyết mở rộng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên liên quan tới vụ phóng tên lửa mang vệ tinh hồi tháng 12/2012.

Bình Nhưỡng lập tức phản ứng bằng tuyên bố sẽ có "những hành động cụ thể" nhằm tăng cường khả năng răn đe hạt nhân.
 
Hàn Quốc đã bày tỏ "rất lấy làm tiếc" về tuyên bố trên của Bình Nhưỡng. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lên tiếng kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, tránh làm leo thang căng thẳng, nhằm duy trì hòa bình và ổn định tại Bán đảo Triều Tiên.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã hoan nghênh nghị quyết của HĐBA LHQ, cho rằng "đối thoại là cách duy nhất để đạt được phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên cũng như hòa bình ổn định trong khu vực".
 
Tại Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida bày tỏ hoan ngênh nghị quyết trên của HĐBA, coi đó là một "thông điệp mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế" về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng "không có thêm bất cứ hành động khiêu khích nào, bao gồm cả phóng tên lửa và thử hạt nhân."
 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Mátxcơva hoàn toàn toàn ủng hộ lập trường của HĐBA LHQ đối với hoạt động phóng tên lửa và thử hạt nhân của Triều Tiên. Ông Lavrov bày tỏ hy vọng "Triều Tiên sẽ lắng nghe tiếng nói của cộng đồng quốc tế."
 
Cùng ngày, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Glyn Davies đang ở Seoul (Hàn Quốc) kêu gọi Triều Tiên "không có thêm bất cứ hành động khiêu khích nào", đồng thời để ngỏ khả năng về một cuộc đối thoại hòa bình. Ông nói: "Nếu Bình Nhưỡng có thiện chí giải quyết vấn đề thông qua con đường ngoại giao, các bên liên quan luôn sẵn sàng hợp tác".
 
Dự kiến ông Davies cùng trưởng đoàn Mỹ tham gia đàm phán sáu bên Clifford Hart sẽ có cuộc gặp với những người đồng cấp Hàn Quốc để thảo luận về chương trình hạt nhân của Triều Tiên và việc thực hiện nghị quyết của LHQ./.

Theo TTXVN

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất