Thứ Năm, 3/10/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 15/4/2010 21:7'(GMT+7)

Trung tâm KH&VH Nga là hạt nhân tăng cường quan hệ Nga-Việt

Ngày 15/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân; Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cùng lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện của Bộ GDĐT và các hiệu trưởng đại học lớn của cả nước đã tới thăm Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga (KH&VH Nga) tại Hà Nội. Đây là hoạt động nhằm cụ thể hóa những thỏa thuận hợp tác giữa ngành GDĐT hai nước trong chuyến thăm LB Nga của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vào tháng 3/2010.

 Đề cập tới quan hệ hợp tác Việt- Nga trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh vai trò của Trung tâm KH&VH Nga, coi đây là mắt xích quan trọng trong việc tăng cường các mối quan hệ song phương giữa các tổ chức, đoàn thể nhà nước, các tổ chức khoa học, văn hoá và thương mại của hai nước.

Về những mục tiêu cụ thể để nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và LB Nga, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc đào tạo tiếng Nga và trao đổi du học sinh với số lượng lớn sẽ được quan tâm cao nhất. Đây sẽ là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu mà ngành Giáo dục Việt Nam cần thực hiện ngay trong năm 2010.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GDĐT rà soát lại chính sách ưu đãi đối với những sinh viên chuyên tiếng Nga, với mục tiêu cao nhất là các em được sang Nga thực tập. Chính sách dành cho sinh viên học tiếng Nga cũng cần được xem xét, điều chỉnh. Cần khởi động chương trình đào tạo 300 giảng viên tiếng Nga với chất lượng cao. Trong 2 năm tới, các giáo viên Nga sẽ có mặt nhiều hơn ở các cơ sở đào tạo tiếng Nga ở Việt Nam.

Phó Thủ tướng mong muốn duy trì hoạt động của Phân viện Puskin tại Việt Nam và giao Phân viện Puskin thành lập Hội các giáo viên giảng dạy tiếng Nga và xây dựng trang web giáo dục Việt-Nga.

Giám đốc Trung tâm KH&VH Nga tại Hà Nội Alekxei Lavrenhiov cảm ơn Chính phủ Việt Nam và Bộ GĐĐT đã thúc đẩy mạnh mẽ việc tuyên truyền về đất nước và con người, văn hóa  Nga và tiếng Nga ở Việt Nam.

Ông Alekxei Lavrenhiov nhấn mạnh, cánh cửa của Trung tâm luôn luôn rộng mở để đón chào tất cả những người đã từng học tập, làm việc tại nước Nga và với cả những ai chỉ đơn thuần là có lòng yêu mến các nhà văn hóa và khoa học Nga như Andrei Rubliov, Lev Tolstoi, Puskin, Dimitri Shostakovich, Maia Plisetskaia...

Hoạt động của Trung tâm thể hiện khát vọng hợp tác cùng các đối tác trong việc xây dựng, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt – Nga, Giám đốc Trung tâm Alekxei Lavrenhiov bày tỏ./.

(Theo Chinhphu.vn)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất