Thứ Ba, 24/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 13/1/2015 10:36'(GMT+7)

Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội hiện đại mang tầm khu vực

 
 
 
 

Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC Hà Nội), có tổng mức đầu tư 750 tỷđồng từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của VATM, được Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam khởi công thực hiện từ tháng 2-2012, trên cơ sở Quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) hàng không, giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm , đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Quyết định số 2339 của Bộ trưởng GTVT về Kế hoạch phát triển tổng thể Hệ thống thông tin, dẫn đường, giám sát và quản lý không lưu (CNS/ATM)

Với các hệ thống trang thiết bị tiên tiến hiện đại, ATCC Hà Nội được đánh giá là một trong những trung tâm kiểm soát không lưu hiện đại mang tầm khu vực. Đặc biệt, hệ thống tự động quản lý không lưu (ATM) tại ATCC Hà Nội là một trong những hệ thống hiện đại nhất, thực hiện việc giám sát thông qua hệ thống rada và hệ thống giám sát tự động phụ thuộc (ADS-B) và có chức năng quản lý cất hạ cánh (AMAN/DMAN). Việt Nam là một trong số các nước đầu tiên trong khu vực triển khai áp dụng công nghệ này.

Quy mô hệ thống bao gồm 48 vị trí làm việc và tám vị trí đầu cuối ở xa, có khả năng hiển thị đồng thời 1.000 máy bay và xử lý 20.000 kế hoạch bay, với phạm vi xử lý 3792km x 3792km.

ATCC Hà Nội bảo đảm điều hành cho hoạt động bay dân dụng và hoạt động hàng không chung, bao gồm cả các hoạt động bay tầm thấp trong vùng thông báo bay Hà Nội và sẵn sàng làm dự phòng đầy đủ thay thế cho ACC Hồ Chí Minh để bảo đảm điều hành bay trong toàn bộ vùng Thông báo bay của Việt Nam trong tình huống có sự cố tại ACC Hồ Chí Minh.

Nhờ các tính năng đặc biệt này, ATCC Hà Nội tăng năng lực và chất lượng điều hành bay cho Trung tâm Kiếm soát tiếp cận và Đài Kiểm soát không lưu tại Sân bay quốc tế Nội Bài; tăng cường dự báo các xung đột có thể xảy ra, tránh rủi ro gồm: cảnh báo va chạm, cảnh báo vi phạm vùng cấm bay, khu vực hạn chế bay; tăng tự động hóa trong công tác điều hành bay và phối hợp trao đổi hiệp đồng giữa hàng không, quân sự và quản lý đi, đến của các máy bay tại các điểm nút có mật độ cao. Thông qua đó, điều tiết toàn bộ thời gian trên hành trình bay, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và hỗ trợ các hãng hàng không trong việc khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến.

ATCC Hà Nội cùng các công trình phụ trợ bảo đảm hạ tầng cơ sở cho bộ phận kỹ thuật trực tiếp phục vụ công tác điều hành bay của các đơn vị: Công ty quản lý bay miền Bắc, Trung tâm hiệp đồng điều hành bay, Trung tâm thông báo tin tức hàng không, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không và khẩn nguy quốc gia. Từ đó, tạo thành một tổ hợp liên hoàn cung cấp dịch vụ điều hành bay gồm: dịch vụ điều hành bay, dịch vụ khí tượng, dịch vụ thông báo tin tức hàng không, dịch vụ hiệp đồng thông báo bay giữa hàng không và quân sự tại một cơ sở hiện đại, văn minh công nghiệp.

Việc đưa ATCC Hà Nội vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, tạo bước phát triển mới đối với VATM, đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ điều hành bay trước sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động hàng không trong nước và khu vực. ATCC góp phần đáp ứng điều hành bay đi/ đến và quá cảnh trên vùng thông báo bay của Việt Nam hơn 540 nghìn chuyến/ năm, tăng tốc độ tăng trưởng hàng năm hơn 10%.

 
LIÊN HOA/Nhân dân
 
 
 
 
 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất