Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 đang quyết tâm xử lý toàn
bộ các vị trí xuất hiện vệt hằn bánh xe quá giới hạn lưu thông an toàn
trên Quốc lộ 1A trước ngày 30/4.
Theo ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4, quyết định trên nhằm thực hiện chủ trương của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và để chuẩn bị cho mùa nắng nóng đang đến gần.
Bên cạnh đó, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (là doanh nghiệp đầu tư BOT) đã chủ động phối hợp với Trường Đại học giao thông vận tải, Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải (Bộ giao thông Vận tải), các chuyên gia nước ngoài (trong đó có chuyên gia đường bộ Singapore, các đối tác công nghệ, vật liệu từ Mỹ, Đức, Italia) để nghiên cứu, tìm giải pháp khắc phục.
Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đã đề xuất phương án thử nghiệm và được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt cho tiến hành cào bóc, thảm lại mặt đường bằng bê tông nhựa polymer kết hợp với thiết kế cấp phối hợp lý đối với những đoạn mặt đường hằn lún trên tuyến Vinh - Hà Tĩnh và tuyến tránh thành phố Vinh (Nghệ An).
Tổng công ty thực hiện thí điểm sử dụng thêm một số phụ gia theo đề xuất của chuyên gia nước ngoài để nghiên cứu mức nhiệt độ hóa mềm và chịu đựng tình trạng xe quá tải phức tạp. Sau quá trình theo dõi thực tế và nghiên cứu tại Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải, kết quả cho thấy, những vị trí thảm bằng bê tông nhựa polymer đồng thời kết hợp với thiết kế cấp phối hợp lý tạm thời không xuất hiện trở lại hiện tượng hằn lún.
Ông Phan Huy Khôi, Giám đốc thương hiệu, công nghệ thông tin, truyền thông (Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4) cho biết, từ kết quả nghiên cứu bước đầu và thực tế thực hiện, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 và Trường Đại học Giao thông Vận tải quyết định thành lập Ban chỉ đạo và nhóm chuyên gia xử lý vệt hằn bánh xe, có sự tham gia của nhiều đối tác, chuyên gia ngành công nghệ giao thông vận tải.
Tổng công ty cũng thí điểm một số giải pháp để tăng tối đa khả năng chịu tải và nhiệt độ hóa mềm của mặt đường bê tông nhựa, như: điều chỉnh chiều dày kết cấu đường cho phù hợp từng hoàn cảnh cụ thể, sử dụng vật liệu nhựa đường nhập từ Singapore với chất lượng tốt nhất, nghiên cứu tìm ra cốt liệu đá, bột đá phù hợp trong hỗn hợp bê tông nhựa và thắt chặt kiểm tra công tác thi công, nghiệm thu bê tông.
Với những thay đổi này, tuyến Vinh - Hà Tĩnh và tuyến tránh Thành phố Vinh cơ bản có sức đề kháng trước hiện tượng vệt hằn bánh xe, dù tình trạng xe quá tải lưu thông vẫn diễn ra tương đối phức tạp (tính riêng từ ngày 1/3 đến ngày 25/3, tỉ lệ xe quá tải vẫn chiếm đến 34,2% lưu lượng xe qua lại)...
Qua nghiên cứu, xử lý, các cơ quan chức năng đã loại trừ nguyên nhân công trình vi phạm chỉ tiêu kĩ thuật. Những điểm xuất hiện vệt hằn bánh xe một cách cục bộ thường nằm ở gần khu vực ngã tư, đèn xanh đèn đỏ hoặc nằm phía bên trái đường (lưu lượng xe đi nhiều) và tập trung ở các điểm thường xuyên có xe quá tải. Thực tế này cho thấy, nếu tình trạng xe quá tải vẫn diễn ra thì rất khó giải quyết hoàn toàn và triệt để vấn đề vệt hằn bánh xe .
Theo Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Bộ Giao thông Vận tải), hiện tượng hằn lún vệt bánh xe mặt đường tăng đột biến trên hệ thống đường Quốc lộ, kể cả những dự án mới hoàn thành đưa vào sử dụng. Hiện tượng này xuất hiện gây nên nhiều phản ứng khác nhau trong dư luận, gây lo ngại cho lưu thông, đi lại trên tuyến Quốc lộ 1A.
Theo TTXVN