Thứ Ba, 1/10/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 27/5/2010 21:23'(GMT+7)

Từ 1/6, trẻ được tiêm vắc xin "5 trong 1" miễn phí

Loại vắc xin này đã được sử dụng ở 34 quốc gia trên thế giới, tiêm cho trẻ lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi. Vắc xin "5 trong 1” còn gọi là DPT-VGB-Hip, phòng 5 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib. Thay vì tiêm 3 mũi phòng 5 bệnh, giờ đây trẻ chỉ cần tiêm 1 mũi mà hiệu quả bảo vệ giống như tiêm từng mũi. Trong đó, vắc xin ngừa viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib lần đầu tiên được đưa vào tiêm phối hợp.  

Tiến sĩ Hiển cho biết, các nghiên cứu cho thấy phản ứng sau khi tiêm vắc xin phối hợp 5 trong 1 ít hơn so với tiêm chủng từng loại. Không có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm được ghi nhận. Phản ứng thường gặp là phản ứng tại chỗ tiêm, khoảng 10% có sốt hơn 38 độ C. Riêng với bệnh do Hib, các nghiên cứu cũng cho thấy nếu trẻ được tiêm đủ mũi vắc xin Hib sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh do Hib ở trẻ nhỏ tới trên 90%.

Vắc xin “5 trong 1” QuinVaxem 0,5ml đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam, chỉ sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Vắc xin này đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng tháng 9/2006.

Các bà mẹ hoàn toàn có thể đưa con đi tiêm phòng theo đúng lịch tiêm chủng mở rộng trước đó, vì vắc xin này cũng được chỉ định tiêm cùng thời điểm với vắc xin ho gà, bạch hầu, uấn ván, viêm gan B. Chỉ khác một điểm là thay vì tiêm từng mũi riêng lẻ, 3 mũi để phòng DPT (bạch hầu, ho gà, uấn ván), 3 mũi VGB, 3 mũi ngừa Hib thì trẻ chỉ cần tiêm 3 mũi vắc-xin tổng hợp để ngừa cả 5 loại bệnh này. Lịch tiêm vẫn nguyên, số mũi tiêm giảm xuống nhưng phòng thêm được một loại bệnh.

Các chuyên gia của WHO khuyến cáo, khi sử dụng vắc xin "5 trong 1” cần lưu ý, với những trẻ đã được tiêm phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván và viêm gan B mũi 1, 2 thì các mũi sau sẽ được tiêm tiếp bằng vắc xin 5 trong 1, không tiêm cho trẻ nếu có phản ứng nặng đối với liều tiêm trước hoặc có phản ứng với vắc xin DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván) hoặc viêm gan B; hoãn tiêm cho trẻ nếu trẻ sốt hoặc mắc các bệnh mãn tính; không tiêm cho trẻ nhỏ dưới 6 tuần tuổi vì vắc xin không hiệu quả do còn miễn dịch từ mẹ; không tiêm cho trẻ lớn trên 5 tuổi và người lớn vì sẽ có phản ứng sau khi tiêm.

Thuỳ Minh - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất