Thứ Năm, 10/10/2024
Đời sống
Thứ Tư, 2/6/2010 14:16'(GMT+7)

Từ 20/6, tình hình cung ứng điện sẽ được cải thiện

Tại cuộc họp báo chiều 1/6 của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) về tình hình cung cấp điện và sử dụng hệ thống điện, ông Đặng Hoàng An, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: Trong thời gian tới, nhu cầu điện sẽ tiếp tục tăng cao. Từ nay đến trung tuần tháng 6, mưa lũ cũng chưa về nên mực nước các hồ thủy điện miền Bắc tiếp tục giảm đến mực nước chết có thể dẫn đến thiếu sản lượng, và công suất phát của toàn hệ thống. Sản lượng điện có thể duy trì mức 275 triệu đến 285 triệu kwh/ngày. 

Trong tháng 5 sản lượng điện bình quân ngày của hệ thống đạt 278,8 triệu kwh. Tổng nhu cầu sử dụng điện 5 tháng đầu năm 2010 tăng hơn 20% so với năm 2009.

Tháng 4 và 5, do thời tiết tiếp tục khô hạn, lượng mưa nhỏ, chủ yếu ở vùng hạ lưu nên đến ngày 28/5/2010, mực nước ở một số hồ thủy điện chính đã xuống mức rất thấp, gần với mực nước không thể vận hành phát điện (mực nước chết).

Một số tổ máy nhiệt điện than mới đưa vào vận hành đang tạm trưng dụng như: Hải Phòng 1, Quảng Ninh 1… các tổ máy nhiệt điện than cũ do phải vận hành dài ngày không được sửa chữa nên hay xảy ra sự cố. Vì vậy sản lượng điện giảm nhiều. Ở một số khu vực còn có tình trạng cắt điện không báo trước, cắt điện kéo dài trong ngày do sự cố đường dây và trạm. Ví dụ trường hợp cắt điện 23 tiếng trong ngày tại thành phố Hồ Chí Minh là do sự cố trạm 110kV…

Tuy nhiên, theo EVN, từ 20/6, tình hình cung ứng điện sẽ được cải thiện do  miền Nam chính thức chuyển sang mùa mưa; từ 15/6 sẽ bắt đầu thời kỳ lũ sớm của các hồ chứa Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà, tình hình thủy văn sẽ được cải thiện hơn.

Bên cạnh đó, các nguồn nhiệt điện than mới ở miền Bắc: Nhiệt điện Cẩm Phả 1 và 1 tổ máy của Sơn Động đã phát điện trở lại. Việc nhập khẩu điện từ Trung Quốc có thuận lợi hơn. Công tác sửa chữa tổ máy số 1 của nhiệt điện Quảng Ninh, Hải Phòng đang được tập trung hoàn tất để đưa vào phát điện trở lại (tổ máy số 1 Quảng Ninh dự kiến phát điện trong cuối tuần đầu tháng 6, Hải Phòng trung tuần tháng 6). Tổ máy số 2 của Quảng Ninh dự kiến chạy thử nghiệm đầu tháng 6./.

Ngọc Linh - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất