Thứ Hai, 7/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 12/12/2009 8:53'(GMT+7)

Tuần Văn hóa- Du lịch Buôn Ma Thuột 2009: Kể chuyện Huyền thoại Voi Tây Nguyên

Tuần lễ Văn hóa Du lịch Buôn Ma Thuột- Đăk Lăk năm 2009 là một chuỗi các hoạt động nối tiếp nhau tạo nên màu sắc đặc biệt, đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc Đăk Lăk, với huyền thoại về những "chàng trai, cô gái da nâu, mắt sáng hiền hòa", huyền thoại về bầy voi nhà và nghề săn bắt, thuần dưỡng voi nổi tiếng của Buôn Đôn, Huyền thoại về Chàng dũng sĩ Đam San oai hùng và các nữ tù trưởng H'Nhí, H'Bhi xinh đẹp; thể hiện được một Đăk Lăk với cảnh vật thiên thiên tươi đẹp, con người hồn hậu mến khách và một tầng sâu văn hóa dân gian truyền thống của các dân tộc Ê-đê, Gia Rai, M'Nông...

Ông Y Wai Buôn Yá- Giám đốc Sở VH-TT-DL Đăk Lăk cho biết: "Chúng tôi lấy chủ đề là Huyền thoại voi Tây Nguyên. Đây là một điểm nhấn trong hoạt động du lịch của Đăk Lăk vì voi là một huyền thoại đối với Tây Nguyên, rất nhiều huyền thoại về voi và các hoạt động này nhằm quảng bá, kích cầu cho hoạt động du lịch nhằm giúp cho khách du lịch cảm thấy đây là sản phẩm du lịch rất mới".

Đến với Tuần lễ Văn hóa Du lịch nay, du khách sẽ được hòa mình vào các nghi lễ và hoạt động săn bắt, thuần dưỡng voi rừng, lễ cúng sức khỏe cho voi, tổ chức voi thi chạy, voi thi kéo vật nặng, voi thi bơi vượt sông Sêrêpôk, voi đá bóng của Hội voi...

Hiện nay, chỉ ở Đăk Lăk mới còn hơn 6 chục con voi rừng thuần dưỡng. Các lễ hội ở Tây Nguyên và các tỉnh lân cận như: Festival cồng chiêng quốc tế lần thứ nhất vừa diễn ra ở Pleiku- Gia Lai, hay Festival Tây Sơn- Bình Định muốn tạo nên sự hoành tráng, độc đáo, đều cần sự góp mặt của các chú voi ở Đăk Lăk.

Góp vào sự độc đáo của Tuần lễ Văn hóa Du lịch Buôn Ma Thuột- Đăk Lăk năm 2009 còn có nhiều hoạt động văn hóa khác như: Lễ hội lửa, lễ hội Cúng bến nước, Lễ hội đường phố, Trại sáng tác điêu khắc gỗ Tây Nguyên, Triển lãm ảnh nghệ thuật "Tây Nguyên xưa và nay", Liên hoan ẩm thực các vùng miền và trò chơi dân gian, Chương trình Du lịch về nguồn, Chương trình Du lịch Tây Nguyên Xanh, Hội chợ Triển lãm Văn hóa- Du lịch- Thương mại, Đầu tư; Hội thảo Du lịch Tây Nguyên, Đêm ca nhạc thời trang "Sắc màu Tây Nguyên" xưa và nay, các chương trình biểu diễn của Nhà hát kịch Việt Nam, đêm nhạc Rock đương đại...

Tuần Văn hóa Du lịch Buôn Ma Thuột- Đăk Lăk sẽ được khai mạc tại Quảng trường Thành phố Buôn Ma Thuột vào tối ngày 16/12/2009. Nhạc sĩ Nguyễn Cường- Tổng đạo diễn của chương trình "bật mí": Đây là một chương trình hoành tráng, với các hoạt động văn hóa nghệ thuật hiện đại kết hợp với truyền thống văn hóa đậm chất Tây Nguyên, trước giờ khai mạc sẽ có Lễ hội đường phố, với sự tham gia của tất cả các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh, được diễu hành qua các đường phố chính của Thành phố Buôn Ma Thuột và tập kết tại Quảng trường thành phố.

Lễ khai mạc có sự tham gia của 400 đến 500 nghệ sĩ, diễn viên tham gia biểu diễn trên sân khấu, sử dụng toàn bộ nền văn hóa, ngôn ngữ và nghệ thuật của địa phương bằng các diễn viên, nghệ nhân âm nhạc của Đăk Lăk, hạn chế tối đa sử dụng các nhạc cụ và nghệ thuật hiện đại. Đặc biệt trong chương trình khai mạc, sẽ có 4 đoàn nghệ nhân đánh các bài chiêng cổ nguyên bản, liên tục trong khoảng 8 phút. Chương trình cũng sẽ có một số tác phẩm được sáng tạo trên âm hưởng âm nhạc Tây Nguyên.

"Đây là lần đầu tiên tôi làm tổng đạo diễn. Những lần trước chỉ tham gia một phần nào đó thôi. Còn về dấu ấn Nguyễn Cường thì các bạn sẽ thấy nó trong âm nhạc. Nhưng âm nhạc rất trừu tượng, hy vọng khi xem xong các bạn sẽ thấy nó đúng là Tây Nguyên, Đăk Lăc, đúng là Nguyễn Cường"- Người nhạc sĩ của Tây Nguyên vui vẻ cho biết./.

Tuần Văn hóa Du lịch Buôn Ma Thuột- Đăk Lăk 2009 là sự kiện nhằm giới thiệu những thành tựu, tiềm năng phát triển du lịch văn hóa, du lịch sinh thái của tỉnh; tôn vinh giá trị của văn hóa Voi Tây Nguyên, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên và sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột, tạo sức hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư xúc tên các hoạt động liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư phát triển kinh tế- xã hội nói chung và du lịch nói riêng thúc đẩy du lịch Đăk Lăk phát triển nhanh và bền vững, góp phần xây dựng Đăk Lăk trở thành Trung tâm kinh tế- xã hội của vùng Tây Nguyên.

 

Hồng Mai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất