Thứ Hai, 7/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 8/12/2009 17:18'(GMT+7)

Khai mạc Đại hội Hội nghệ sĩ sân khấu VN lần thứ VII

Sáng nay (8/12), tại Hà Nội chính thức khai mạc Đại hội lần thứ VII- Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam (nhiệm kỳ 2009-2014). Đây là dịp để Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổng kết lại các công việc triển khai trong 5 năm qua và bàn phương hướng trong 5 năm tới.

Dự Đại hội có các đồng chí: Tô Huy Rứa- Ủy viên Bộ Chính trị- Bí thư Trung ương Đảng- Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phùng Hữu Phú- Ủy viên Trung ương Đảng- Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, đại diện các ban, ngành, Liên hiệp các Hội Văn học- Nghệ thuật, các Hội Văn học- nghệ thuật chuyên ngành và hơn 500 đại biểu, đại diện cho 2.500 hội viên Hội nghệ sĩ Việt Nam.

Trình bày báo cáo Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ VI (giai đoạn 2004-2009) và phương hướng công tác của Hội nhiệm kỳ VII (giai đoạn 2009-2014), NSND Trọng Khôi- Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam nêu rõ:

Trong 5 năm qua, Hội đã tổ chức được nhiều chương trình lớn như: Chương trình nghệ thuật chọn lọc "Nửa thế kỷ sân khấu Việt Nam", tổ chức các Liên hoan sân khấu thử nghiệm ở qui mô trong nước và quốc tế; phát hành và từng bước đầu tư triển khai dàn dựng 100 kiệt tác sân khấu thế giới và Việt Nam, tổ chức nhiều cuộc thi sân khấu, trại sáng tác... Tuy nhiên, hoạt động của Hội Nghệ sĩ sân khấu trong nhiệm kỳ qua vẫn tồn tại những hạn chế như: hiệu quả hoạt động của sân khấu thử nghiệm chưa cao; việc đầu tư kinh phí để dàn dựng các vở sân khấu chất lượng cao chưa thực hiện được; hoạt động của một số ban chuyên môn, nhất là Ban Lý luận- Phê bình chưa hiệu quả; chất lượng Tạp chí Sân khấu không đồng đều, thiếu các chuyên mục và các bài viết có tính tiêu biểu.

Trong 5 năm tới, Hội Nghệ sĩ sân khấu VN tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của các đơn vị nghệ thuật công lập, đồng thời nâng cao chất lượng nghệ thuật của các nhóm- đơn vị xã hội hóa. Hội cũng có hướng thành lập Trung tâm sân khấu đối ngoại và Trung tâm sâu khấu thể nghiệm; đầu tư có trọng điểm cho một số sáng tác chất lượng cao và tích cực chuẩn bị cho các chương trình có liên quan tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội.

Phương châm chung cho hoạt động của Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN nhiệm kỳ VII là: Vững vàng hơn trong nhận thức chính trị, tư tưởng để làm cơ sở cho đổi mới sáng tạo và hiệu quả hơn trong cống hiến, phục vụ công chúng.

Đồng chí Tô Huy Rứa phát biểu tại Đại hội

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Tô Huy Rứa đã trao cho Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN bức trướng của Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tặng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam với 8 chữ: "Đoàn kết- Dân chủ- Xây dựng- Sáng tạo".

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Tô Huy Rứa nhiệt liệt biểu dương những bước trưởng thành và những cống hiến xuất sắc của các cấp hội, hội viên và toàn thể anh chị em văn nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Đồng chí Tô Huy Rứa cũng nêu rõ: "Các nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cùng nhân dân cả nước chuẩn bị bước vào năm 2010 lịch sử và những năm tiếp theo với những thời cơ lớn và thách thức gay gắt. Nhân dân ta đang nỗ lực từng ngày, từng tháng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X và chuẩn bị cho Đại hội Đảng XI trong không khí tin tưởng, phấn khởi. Những năm tới, dân tộc ta, nhân dân ta đứng trước những nhiệm vụ cực kỳ to lớn để đưa đất nước bước vào thời kỳ mới- thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Để góp sức cùng toàn Đảng, toàn dân và hoàn thành sứ mệnh đó, các nghệ sĩ và những người hoạt động sân khấu trong cả nước cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết 23- NQ/TƯ của Bộ Chính trị và các chủ trương của Đảng, Nhà nước về văn học- nghệ thuật, ra sức rèn luyện bản lĩnh chính trị, sẵn sàng có mặt ở những nơi mũi nhọn của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để gắn bó với cuộc sống của hàng triệu, hàng triệu con người lao động, sản xuất và chiến đấu, nuôi dưỡng cảm xúc, sáng tạo nên những tác phẩm giàu tính nhân văn, yêu nước, yêu con người và cuộc sống".

Đại hội cũng sẽ Bầu ra Ban chấp hành của Hội khóa VII, thông qua Nghị quyết Đại hội và Quyết tâm thư Đại hội gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Đại hội nhiệm kỳ VII Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam làm việc đến hết ngày 9/12./.

- Hồng Nguyên -
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất