Thứ Hai, 23/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 31/12/2013 15:37'(GMT+7)

Tuyên giáo Thủ đô góp phần nâng cao niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Thế Đức phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: TH)

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Thế Đức phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: TH)

Ngày 31/12, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác tuyên giáo thành phố năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014. Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Thế Đức, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Tưởng Phi Chiến, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Hồ Quang Lợi, Uỷ viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy.

Năm 2013, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã kịp thời tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo, định hướng, đôn đốc, kiểm tra các hoạt động tuyên giáo. Việc triển khai, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, 7 (khóa XI); bước đầu triển khai học tập Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) đã được tổ chức tốt. Công tác giáo dục lý luận đã được thực hiện theo kế hoạch, có nhiều đổi mới; trong đó chất lượng giáo dục thật sự được đề cao. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh, gắn việc học tập và làm theo tấm gương của Bác với thực hiện  Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); tổ chức học tập nghiên cứu và triển khai thực hiện chuyên đề; phát hiện, biểu dương và khen thưởng những tập thể và cá nhân tiêu biểu.

Bên cạnh đó, chất lượng và hiệu quả của công tác chỉ đạo báo chí-xuất bản Hà Nội, phối hợp thông tin định hướng tuyên truyền báo chí-xuất bản tiếp tục được nâng cao. Hoạt động của mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội từ thành phố đến các quận, huyện, đoàn thể Thành phố được duy trì nề nếp, nâng cao về chất lượng, thực hiện có hiệu quả phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.

Công tác thông tin hoạt động tuyên giáo năm 2013 đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Thủ đô, tư tưởng chỉ đạo của Thường vụ, Thường trực Thành ủy, của Ban Tuyên giáo Trung ương để triển khai hoạt động một cách chủ động, sáng tạo, tiếp tục đổi mới về nội dung tin, bài và hình thức truyền tải. Qua đó, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thông tin tư tưởng.

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng chủ động tham mưu giúp Thành ủy sơ, tổng kết các chỉ thị của Trung ương, Thành ủy và ban hành các chỉ thị về công tác khoa giáo. Tích cực phối hợp với các ngành thuộc khối khoa giáo hướng dẫn, chỉ đạo tuyên truyền phòng, chống với các đợt dịch bệnh trong nhân dân, tuyên truyền bảo vệ môi trường, xây dựng xã hội học tập. Công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử đảng bộ và tuyên truyền, giáo dục truyền thống ở các cấp, các ngành tiếp tục được coi trọng. Công tác văn hóa, văn nghệ tiếp tục được triển khai sâu rộng và có chất lượng, hiệu quả.

Tại hội nghị, đại diện Ban Tuyên giáo các quận, huyện ủy trong thành phố đã chia sẻ ý kiến, phát biểu tham luận về kinh nghiệm thực hiện công tác tuyên giáo trong năm vừa qua như việc tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), thực hiện nếp sống văn minh, đưa giáo dục lịch sử truyền thống vào nội dung bài học…

Mặc dù còn một số hạn chế, song công tác tư tưởng tuyên giáo Thủ đô năm 2013 đã có sự chuyển biến tốt về công tác tham mưu, chỉ đạo, bám sát nhiệm vụ của Thành phố; xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, chọn khâu đột phá để tổ chức tuyên truyền một cách năng động; huy động, phát huy sức mạnh đồng bộ của các kênh tuyên truyền trên cả hai mặt: biểu dương và phê phán,  nhất là sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với các cấp, các ngành, góp phần nâng cao niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự nghiệp đổi mới. Vì vậy, công tác tuyên giáo đã góp phần quan trọng, to lớn vào các thành tựu kinh tế-xã hội của Thủ đô, thực sự là “cầu nối” giữa nhân dân với Đảng và được nhân dân tin yêu.

Năm 2014, công tác tuyên giáo Thủ đô bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ thành phố. Nắm vững tình hình, chủ động tham mưu và triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, xác định rõ trọng điểm chỉ đạo. Tuyên truyền thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của thành phố  năm 2014. Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Tiếp tục củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo. Đổi mới nội dung, phương thức công tác tuyên giáo, phát huy sức mạnh của toàn hệ thống chính trị góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Để triển khai, thực hiện được những nhiệm vụ, phương hướng trên, các đại biểu tại hội nghị đã thảo luận và đưa ra một số giải pháp chủ yếu:

Một là, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và nhiệm vụ chính trị của thành phố năm 2014. Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong công tác tham mưu cho cấp ủy và nhiệm vụ công tác tuyên giáo để triển khai đồng bộ các giải pháp.

Hai là, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, tuyên giáo. Chú trọng các hoạt động giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc.

Ba là, sâu sát với cơ sở. Kịp thời nắm bắt tình hình, tư tưởng tâm trạng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền miệng. Đa dạng hóa các hình thức thông tin tuyên truyền; đối thoại trực tiếp, thông tin 2 chiều. Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên giáo. Đẩy mạnh đấu tranh phản bác, đẩy lùi thông tin xấu, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc việc tổ chức học tập và quán triệt, triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng.

Năm là, nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI).

Sáu là, đổi mới nội dung, phương thức thực hiện công tác tuyên giáo. Thực hiện tốt phương châm “Công tác tư tưởng là của toàn Đảng, trước nhất là của đồng chí Bí thư cấp ủy và thường trực cấp ủy”. Tập trung đổi mới nhận thức về công tác tuyên giáo. Phát huy tốt vai trò chỉ đạo trong phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Thế Đức đã chúc mừng, biểu dương những thành tích mà công tác tuyên giáo Thủ đô năm 2013 đạt được trên nhiều mặt. Đồng chí  cũng bày tỏ sự đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và các nhóm giải pháp mà Hội nghị đã đề ra. Các nhóm giải pháp đưa ra đều bám sát tình hình trong nước và quốc tế.

Đồng chí Bùi Thế Đức đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nên bổ sung một số kinh nghiệm công tác tuyên giáo năm 2013. Bên cạnh các nhóm giải pháp đã đề ra, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nên bổ sung nhóm giải pháp tăng cường hình thức công tác tuyên truyền các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng như hình thức tọa đàm... để các Chỉ thị, Nghị quyết đi sâu vào cuộc sống.

Tại Hội nghị, đồng chí Tưởng Phi Chiến, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao những kết quả mà Ban Tuyên giáo Thành ủy đã đạt được trong năm qua. Đồng chí lưu ý, năm 2014, Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết, kết luận của hội nghị BCH Trung ương khóa XI; các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương và Thành phố; Nghị quyết đại hội 15 của Đảng bộ; 9 Chương trình công tác của Thành ủy. Tổ chức tốt hơn nữa việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI. Chú trọng phát triển toàn diện các lĩnh vực công tác khoa giáo về giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ, tài nguyên và môi trường, thể dục thể thao và các vấn đề về xã hội. Tiếp tục nâng cao công tác thông tin trên báo đài, định hướng xã hội; kịp thời động viên những điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt.

Nhân dịp này, 4 đơn vị được nhận Cờ thi đua xuất sắc và 20 tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Thành phố./.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất