Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 30/1/2013 21:56'(GMT+7)

Tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước chuyển biến rõ nét

Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương tới dự, phát biểu và chỉ đạo hội nghị.

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương về đẩy mạnh công tác tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, giới thiệu và tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến trên báo chí và các phương tiện truyền thông (ký kết vào ngày 10-1-2012) và chương trình phối hợp giữa Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương với Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam đã nhanh chóng triển khai các nội dung trong chương trình phối hợp.

Hầu hết các tờ báo lớn đều mở các chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền về phong trào xây dựng nông thôn mới, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và gương người tốt, việc tốt; các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước: Báo Nhân dân với chuyên mục “Gương sáng, việc hay Hà Nội”; Báo Quân đội nhân dân với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, "Những tấm gương bình dị mà cao quý", “Quân đội tham gia xây dựng nông thôn mới”…

Qua một năm, công tác tuyên truyền về phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, giới thiệu và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến được chú trọng hơn trên báo chí và các phương tiện truyền thông, góp phần khích lệ, động viên mọi tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua vượt khó phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2012.

Bà Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, cho biết, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đánh giá: Công tác tuyên truyền về phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, giới thiệu và tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến đã có những chuyển biến rõ nét, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng với các cơ quan truyền thông trong việc giới thiệu tuyên truyền các điển hình tiên tiến. Các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức nhiều hình thức tôn vinh tuyên truyền các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, những tâm gương người tốt việc tốt bước đầu đã lan tỏa trong cộng đồng.

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu đã có những ý kiến đóng góp sát thực cho công tác tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước. Ông Nguyễn Thành Lương, Phó tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam cho rằng, việc tuyên truyền về phong trào thi đua yêu nước cần được thể hiện một cách sinh động, qua nhiều chương trình, chuyên mục. Cùng với đó cần nhận thức sâu sắc, thi đua nhưng không chạy theo thành tích.

Đại tá Phạm Văn Huấn, Phó tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân nhấn mạnh: Tuyên truyền về phong trào thi đua yêu nước cần chú ý cả về mặt nội dung và phương pháp. Về nội dung cần tuyên truyền cả cá nhân và tập thể, cũng như không bỏ sót các vùng, miền, khu vực. Về phương pháp cần phối hợp tốt giữa các đơn vị, phương tiện như báo viết, báo hình với phát thanh, ngoài ra cần chú ý khôi phục và đẩy mạnh lại tuyên truyền miệng-một hình thức rất có thế mạnh trước đây. Mặt khác các cơ quan chức năng cần có những khen thưởng động viên kịp thời để nhân rộng, nêu gương những điển hình, gương tốt được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra cũng cần quan tâm, động viên khen thưởng kịp thời các cơ quan thông tin truyền thông làm tốt công tác tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá cao vai trò của lực lượng báo chí trong thành công của phong trào thi đua yêu nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch nước cũng đề nghị các cơ quan thông tin cần tiếp tục có những biện pháp để tuyên truyền ngày một tốt hơn cho phong trào thi đua yêu nước. Trong đó có việc sắp xếp thời gian, dung lượng, thời điểm đưa tin, phát chương trình thi đua yêu nước hiệu quả hơn. Đa dạng các hình thức tuyên truyền và đẩy mạnh việc sáng tác về phong trào thi đua yêu nước, giúp phong trào đi vào cuộc sống, lòng dân. Cùng với đó, cần tổ chức những hình thức giao lưu, nói chuyện hợp lý để những gương người tốt, việc tốt, anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang truyền đạt kinh nghiệm cũng như nhiệt huyết của mình cho xã hội, giúp cho các phong trào có kết quả tốt hơn.


(QĐND)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất