Thứ Tư, 2/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 19/7/2011 21:30'(GMT+7)

UBQG phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2011

Đ/c  Trương Vĩnh Trọng chủ trì Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của UBQG phòng chống AIDS

Đ/c Trương Vĩnh Trọng chủ trì Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của UBQG phòng chống AIDS

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia, 6 tháng đầu năm nay, công tác phòng chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm đạt kết quả cao. Trong công tác phòng chống AIDS, 6 tháng đầu năm nay, phát hiện hơn 6.000 trường hợp nhiễm HIV, giảm 1.249 trường hợp so với cùng kỳ năm 2010; số bệnh nhân AIDS giảm gần 1.000 trường hợp. Các trường hợp được phát hiện trong 6 tháng qua tập trung chủ yếu ở một số tỉnh trọng điểm như: Thành phố Hồ Chí Minh, Điện Biên, Hà Nội, Sơn La và Thái Nguyên. Phần lớn người bị nhiễm HIV là người nghiện và tiêm chích ma túy. Công tác can thiệp, giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, mạng lưới nhân viên tiếp cận cộng đồng tham gia trực tiếp triển khai các hoạt động can thiệp, giảm tác hại trong phòng chống AIDS phát triển mạnh. Đến nay, cả nước có hơn 3.000 tuyên truyền viên đồng đẳng và gần 10.000 cộng tác viên. Đã có 9 tỉnh, thành phố triển khai chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, với tổng số 25 cơ sở điều trị với hơn 3.000 bệnh nhân.

Công tác phòng chống ma túy được chỉ đạo thực hiện quyết liệt ngay từ đầu năm; các hoạt động tuyên truyền, phòng chống ma túy được đẩy mạnh với phương châm hướng về cơ sở, tập trung vào các đối tượng có hành vi và nguy cơ cao.

Tính đến hết ngày 30/6/2011, các lực lượng chuyên trách phòng chống tệ nạn ma túy đã phát hiện, bắt giữ gần 10.000 vụ với 14.000 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy; thu giữ 165 kg và 156 bánh heroin; 138.000 viên ma túy tổng hợp...Tình trang tái trồng cây thuốc phiện đã giảm cơ bản; việc quản lý và kiểm soát tiền chất, thuốc tân dược gây nghiện được tăng cường...

Công tác phòng chống mại dâm và cai nghiện phục hồi đạt kết quả cao. Theo báo cáo của các địa phương, tính đến 30/6, cả nước có 14.800 đối tượng, người bán dâm đang được quản lý, số đối tượng được chữa trị, giáo dục gần 1.400 người. Hiện nay, ngành lao động thương binh và xã hội đang tổ chức điều trị, cai nghiện cho gần 33.000 đối tượng tại trung tâm và cộng đồng. Đồng thời, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, thu hút được đông đảo nhân dân tham gia trong việc phòng ngừa, phát hiện và tố giác các hành vi vi phạm về mại dâm.

Để công tác phòng chống ma túy, mại dâm đạt kết quả cao đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động thương binh và Xã hội nhấn mạnh: “Chính phủ nên hỗ trợ các tỉnh khó khăn, các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa, những nơi trọng điểm có nhiều đối tượng nghiện để có cơ sở vật chất giúp người nghiện cai nghiện. Chính phủ giao nhiệm vụ tổng điều tra tình hình người nghiện ma túy cho Bộ Công an để có cơ sở đánh giá công tác phòng chống ma túy 5 năm tới. Với các địa phương nơi nào chưa xây dựng kế hoạch triển khai chương trình hành động phòng chống mại dâm, tổ chức cai nghiện và quản lý sau cai thì nên tiến hành xây dựng và triển khai cụ thể hóa các chỉ tiêu cai nghiện phục hồi và phòng chống mại dâm”

Từ nay đến cuối năm, Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy mại dâm đề ra nhiệm vụ trọng tâm là: Xây dựng chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn 2030 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia phòng chống tội phạm và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về công tác phòng chống tệ nạn mại dâm; tăng cường công tác thanh kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ, triệt phá, truy quét các đường dây, tổ chức tội phạm về mạ dâm. Các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch để triển khai có hiệu quả chương trình, kế hoạch, đề án, dự án phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm theo hướng lồng ghép với các chương trình khác của địa phương./.

Nguyễn Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất