Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 20/7/2010 17:51'(GMT+7)

UBTVQH thảo luận việc tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trong phát biểu tại phiên họp thứ 32 của UBTVQH.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trong phát biểu tại phiên họp thứ 32 của UBTVQH.

Báo cáo đánh giá kết quả kỳ họp thứ 7, QH khóa XII của UBTVQH nêu rõ, sau 25 ngày làm việc khẩn trương (từ 20/5 – 19/6/2010), với tinh thần dân chủ, đổi mới, trách nhiệm cao, QH đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với khối lượng công việc rất lớn, nhiều nội dung quan trọng, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, được cử tri và nhân dân cả nước đồng tình.

Kỳ họp thứ 7 đạt chất lượng cao

QH đã thông qua 10 dự án luật và 2 dự thảo nghị quyết; giám sát tối cao chuyên đề “Thực hiện chính sách pháp luật về thành lập trường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học”. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đạt kết quả tốt, tập trung vào những vấn đề bức xúc nổi lên trong cuộc sống, phản ánh những vấn đề thực tiễn mà cử tri cả nước và đại biểu QH quan tâm.

Trong kỳ họp thứ 7, QH cũng đã quyết định các vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước; xem xét và cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, về Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, về công tác nhân sự…

Tại phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhất trí với Báo cáo đánh giá kết quả kỳ họp thứ 7, QH khóa XII của UBTVQH, trong đó có những đánh giá quan trọng về các vấn đề lớn đã được thảo luận và thông qua.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong kỳ họp vừa qua QH đã xem xét toàn diện, cân nhắc kỹ lưỡng, nghiêm túc mọi vấn đề được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm. Với chương trình sát thực, bao quát đầy đủ những vấn đề quan trọng của đất nước, mang hơi thở của cuộc sống, nhiều lĩnh vực nóng bỏng nhưng rất thiết thực được QH thảo luận do đó, tạo được sự tin tưởng của nhân dân.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, thông qua kỳ họp này, vai trò của QH, của Chính phủ được nâng lên. Bản lĩnh, kỹ năng, kiến thức của nhiều đại biểu QH trong kỳ họp này cũng được nâng cao. “Đây là một kỳ họp thực sự thành công”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc nói.  

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, QH khóa XII vừa qua, Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ đã khẩn trương, tích cực, nghiêm túc chuẩn bị một khối lượng lớn tài liệu; trả lời 209 phiếu chất vấn (được gửi đến thành viên Chính phủ và trả lời bằng văn bản cũng như trên hội trường). Các cơ quan Chính phủ với cơ quan QH đã có sự phối hợp chặt chẽ, đặc biệt là sự phối hợp rất tốt giữa Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Quốc hội.

Trong tất cả các dự án trình QH thì một trong những dự án được dư luận và nhân dân rất quan tâm là Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – TP Hồ Chí Minh. Đây là dự án lớn và liên quan đến nhiều vấn đề rất quan trọng và đại biểu QH đã có nhiều ý kiến xác đáng. Chính phủ sẽ nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu và tiếp tục hoàn chỉnh để trình QH vào thời gian thích hợp.

Về chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, QH khóa XII, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ tích cực phối hợp với UBTVQH để chuẩn bị thật tốt mọi công việc cho kỳ họp tới đây.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH Lê Quang Bình cũng đồng tình với đánh giá hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp vừa qua đạt kết quả tốt. Trong các kỳ họp gần đây, việc chất vấn đã thực hiện theo nhóm vấn đề, tuy nhiên kỳ họp lần này tập trung vào nhóm vấn đề được dư luận và cử tri hết sức quan tâm (như cho nước ngoài thuê đất dài hạn trồng rừng, vấn đề cung ứng điện điện…) nên chất lượng chất lượng chất vấn tăng lên, đáp ứng được nguyện vọng cử tri.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng một lần nữa khẳng định, kỳ họp thứ 7 là một trong những kỳ họp chất lượng cao, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng cử tri và nhân dân cả nước. Hiếm có kỳ họp nào QH xem xét, quyết định những vấn đề khá toàn diện từ các vấn đề kinh tế, xã hội, ngân sách đến chương trình xây dựng luật pháp, nhân sự…

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ họp thứ 8, QH khóa XII

Đối với việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8, QH khóa XII, về công tác xây dựng luật, pháp lệnh, dự kiến QH sẽ thông qua 9 dự án luật và 1 Nghị quyết; trình QH cho ý kiến 10 dự án luật và xem xét các báo cáo về các vấn đề kinh tế xã hội cũng như các vấn đề quan trọng khác.

Đề cập đến chương trình của kỳ họp thứ 8, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng lưu ý, cần quan tâm đến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu QH và Luật Bầu cử đại biểu HĐND; việc tổng kết thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cũng yêu cầu phải tính toán thật kỹ thời gian tổ chức kỳ họp thứ 8 cho phù hợp, vì vào thời điểm trước và trong khi diễn ra kỳ họp sẽ diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước.

Về kế hoạch và nội dung tổng kết nhiệm kỳ QH khóa XII, hầu hết các Ủy viên UB TVQH đều cho rằng QH khóa XII thực sự để lại nhiều dấu ấn, liên tục đổi mới trong hoạt động, do đó cần tổng kết sâu hơn về hoạt động của QH, từng Ủy ban của QH phải có báo cáo riêng.

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng, tổng kết nhiệm kỳ QH khóa XII là việc làm cần thiết nên cần cố gắng đánh giá khách quan, chính xác việc làm được, chưa làm được, bước đổi mới cũng như những vướng mắc, từ đó đề xuất những biện pháp thiết thực khả thi để tháo gỡ vướng mắc…Việc làm này trực tiếp phục vụ cho bầu cử QH, hoạt động của QH khóa XIII và cho các hoạt động về lâu dài của QH.

Đối với việc tổ chức kỷ niệm 65 năm QH Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2011) nên đặt tầm quan trọng của này là sự kiện mang tầm quốc gia. Việc tổ chức kỷ niệm 65 QH Việt Nam phải tổ chức cho đúng với tầm cỡ, bởi đây không phải là ngày của riêng QH mà là ngày tổng tuyển cử QH của cả nước, lập ra Nhà nước của dân do dân và vì dân, đặc biệt là vào thời điểm đầu năm 2011 khi gắn với nhiều hoạt động quan trọng. Do đó nên trình xin ý kiến của Bộ Chính trị một vài phương án, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ.

Phiên họp thứ 32 của UBTVQH khóa XII diễn ra từ ngày 20 – 26/7./.
 
(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất