Chủ Nhật, 22/9/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 9/9/2017 8:34'(GMT+7)

UNESCO cảnh báo về nạn mù chữ ngày càng nghiêm trọng tại Nam Sudan



Phát biểu với báo giới tại thủ đô Juba, Đại diện UNESCO ở Nam Sudan, ông Sardar Umar Alam (San-đa U-ma A-lam) cho biết hiện nay quốc gia Đông Phi này đang là một trong những nước có tỷ lệ mù chữ cao nhất trên thế giới, chiếm hơn 73% tổng số trẻ em trong độ tuổi đi học, một con số rất đáng báo động. Ông Alam cho hay hiện có tới 1,8 triệu trẻ em Nam Sudan không được đến trường và đây là một trong những quốc gia có nền giáo dục tồi tệ nhất trên thế giới hiện nay, với nguyên nhân đến từ các cuộc nội chiến, xung đột kéo dài và thiếu nguồn tài chính đầu tư cho lĩnh vực giáo dục. 


Đặc biệt, với hơn 3,8 triệu người tị nạn và vô gia cư ở Nam Sudan thì việc cung cấp các dịch vụ cần thiết, bao gồm lĩnh vực giáo dục, là vô cùng khó khăn, đặt ra thách thức lớn đối với chính quyền Juba cũng như cộng đồng quốc tế. Đại diện UNESCO khẳng định giáo dục là động lực để phát triển kinh tế, xã hội cũng như sự thịnh vượng của đất nước, do vậy lĩnh vực này cần nhận được sự ưu tiên và đầu tư nhiều hơn nữa từ chính phủ và các nhà hảo tâm quốc tế. 


Trước đó, theo một báo cáo do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) vừa công bố, Nam Sudan là nước có tỷ lệ trẻ em thất học lớn thứ hai trên thế giới hiện nay, sau Liberia. Theo số liệu chính thức của Bộ Giáo dục Nam Sudan, ngân sách dành cho lĩnh vực giáo dục trong tài khóa 2017-2018 của quốc gia Đông Phi này chỉ là 9 triệu USD, thấp hơn nhiều so với kế hoạch đề ra. Hiện Chính phủ Nam Sudan đang tìm kiếm nguồn tài chính để tăng cường số lượng giáo viên từ con số 40.000 người hiện nay./. 

TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất